SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

Thị xã La Gi: Kết quả hai năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”

Qua 02 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Kế hoạch số 31-KH/TU, ngày 30/9/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Kế hoạch số 47-KH/TU, ngày 14/11/2016 của Ban Thường vụ Thị ủy về thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (sau đây viết tắt là Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị), các cấp ủy, cơ quan, đơn vị đã triển khai kịp thời, đầy đủ các văn bản chỉ đạo của cấp trên. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn, được phát động trong toàn đảng, toàn dân, toàn quân. Đối với thị xã, nổi bật lên trong công tác triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị trong thời gian qua, đó là:

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được cấp ủy, các tổ chức đảng triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, kịp thời ở từng địa phương, đơn vị; nhiều cấp ủy, cơ quan, đơn vị thể hiện tinh thần chủ động, tích cực, lựa chọn và quyết tâm thực hiện Chỉ thị 05 bằng những phương pháp mới, cách làm hay, thiết thực, hiệu quả, góp phần làm cho việc thực hiện Chỉ thị 05 dần đi vào cuộc sống và trở nên thiết thực hơn; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tác động đến đến nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ. Đa số cán bộ, đảng viên thể hiện rõ hơn ý thức tự giác, giữ gìn, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống của cá nhân theo tư tưởng, đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh; có chuyển biến tốt hơn trong quan hệ với nhân dân, với tập thể và cộng đồng xã hội; đã có tác động tích cực đến việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị ở các đơn vị. Góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh tại địa phương; việc xây dựng kế hoạch cá nhân gương mẫu và tự giác làm theo được nhiều đơn vị, địa phương nghiêm túc thực hiện; trong đó, thị xã và các địa phương, đơn vị đã lựa chọn các vấn đề bức xúc, bức xúc nổi cộm để tập trung giải quyết, đạt kết quả bước đầu, được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Việc phát hiện, biểu dương và nhân rộng các mô hình, điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã và đang trở thành phong trào, được đông đảo quần chúng nhân dân quan tâm, hưởng ứng; nhiều cán bộ lãnh đạo các cấp đã gương mẫu trong học tập và trong hành động để cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân noi theo.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị trong 2 năm qua vẫn còn những hạn chế, tồn tại đó là:

Vẫn còn một số các cấp ủy đảng chưa thực sự chú trọng, quan tâm trong việc tổ chức triển khai quán triệt, tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về mục đích, ý nghĩa và yêu cầu của việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, dẫn đến công tác tổ chức triển khai thực hiện còn chậm, trông chờ vào hướng dẫn của cấp trên, chưa thể hiện sự chủ động, sáng tạo, vận dụng phù hợp với đặc thù của cơ quan, đơn vị, địa phương. Vì vậy, chưa tạo thành phong trào rộng rãi lôi cuốn cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân thực hiện; việc rà soát, bổ sung xây dựng chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở một số nơi còn hạn chế, nội dung chưa phù hợp với chức năng nhiệm vụ cơ quan, đơn vị, địa phương, đặc điểm ngành nghề, giới, lứa tuổi,... Thực hiện xây dựng kế hoạch làm theo chưa sát với nhiệm vụ chính trị của từng cá nhân, địa phương, cơ quan, đơn vị. Một số cán bộ, đảng viên chưa phát huy vai trò gương mẫu, nêu gương; vẫn còn tình trạng cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật đảng, vi phạm pháp luật Nhà nước, làm giảm niềm tin của nhân dân; công tác tuyên truyền, giáo dục thực hiện chưa thường xuyên, liên tục. Nội dung tuyên truyền chưa thực sự phong phú, đa dạng. Việc tuyên truyền các điển hình tiên tiến trên các phương tiện thông tin đại chúng còn ít, tính thuyết phục chưa cao. Việc phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng những điển hình tiên tiến chưa được quan tâm đúng mức, chưa xây dựng được nhiều mô hình để nhân rộng.

Nhằm đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị trong thời gian đến, Ban Thường vụ Thị ủy La Gi đề ra một số nhiệm vụ sau:

1. Tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW; ý nghĩa, vai trò của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đối với công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, xây dựng nền tảng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

 2. Các cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn chặt với việc thực hiện các Nghị quyết Trung ương, nhất là thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) “về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”, Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, “Về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”, Nghị quyết Trung ương 7 (khóa XII) về “xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp”, trọng tâm là kiên quyết khắc phục những yếu kém trong công tác cán bộ và quản lý cán bộ; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, trách nhiệm, có năng lực, tiên phong, gương mẫu, luôn đặt lợi ích của tập thể, quốc gia, dân tộc lên trên lợi ích cá nhân; thực sự là cán bộ của dân, phục vụ nhân dân, nhằm củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

3. Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục trong toàn Đảng, toàn xã hội về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và ý thức trách nhiệm cá nhân của cán bộ, đảng viên trong việc học tập và làm theo Bác. Đổi mới các phương pháp và hình thức tuyên truyền, giáo dục, quan tâm tới công tác tuyên truyền miệng, tuyên truyền trên mạng xã hội. Các cơ quan truyền thông của địa phương đầu tư nhiều hơn cho các chương trình, chuyên trang, chuyên mục về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

4. Tiếp tục rà soát, xây dựng chuẩn mực đạo đức theo hướng ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện, phù hợp với đặc điểm cụ thể của từng chi bộ, cơ quan, đơn vị. Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị ban hành quy định về thực hiện nghiêm túc các chuẩn mực đạo đức, lấy kết quả phấn đấu làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chuẩn đánh giá, bình xét, phân loại đảng viên, tổ chức đảng hằng năm. Thực hiện nghiêm túc việc đăng ký, báo cáo kết quả cam kết tu dưỡng, rèn luyện của người đứng đầu, đảng viên và cá nhân tự giác làm theo của cán bộ, công chức, viên chức ngoài đảng.

5. Các cấp ủy tiếp tục triển khai nghiêm túc các mô hình, điển hình tiên tiến đã đăng ký theo Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, giai đoạn 2016 – 2020. Tăng cường biểu dương, khen thưởng, tuyên truyền về các điển hình tiên tiến, các gương người tốt, việc tốt để tạo sức lan tỏa trong Đảng và trong xã hội, nhất là vào dịp sinh nhật Bác (19/5) và nhân các ngày lễ, ngày kỷ niệm của đất nước, địa phương. Từ đó, tạo ra ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao trách nhiệm cá nhân của cán bộ, đảng viên và nhân dân; đổi mới lề lối, tác phong làm việc, xây dựng, hoàn thiện nhân cách con người theo tinh thần học tập và làm theo Bác, đưa việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị đi vào chiều sâu.

6. Tiếp tục chỉ đạo rà soát kết quả triển khai thực hiện đầy đủ, đồng bộ những nội dung theo Kế hoạch số 47-KH/TU, ngày 14/11/2016 của Ban Thường vụ Thị ủy và các kế hoạch liên quan đến triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị; tiếp tục tập trung giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm mà dư luận xã hội quan tâm; tiếp tục xác định các khâu đột phá; lồng ghép việc học tập và làm theo Bác vào Chương trình học tập chính khóa ở các nhà trường.

7. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc kịp thời thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Nghiên cứu, phát hiện những cách làm hay, thiết thực, hiệu quả để triển khai thực hiện trên diện rộng; đồng thời kịp thời chấn chỉnh những biểu hiện lệch lạc, làm lướt, hoặc thiếu quan tâm, triển khai hình thức. Kiên quyết xử lý theo đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với những cán bộ, đảng viên có sai phạm, tham nhũng, tiêu cực. Phát huy vai trò giám sát của Mặt trận và các đoàn thể trong việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong công tác xây dựng Đảng.

8. Đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị số 27/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong khối cơ quan hành chính, quản lý Nhà nước.

9. Phát huy tốt vai trò người đứng đầu trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 31-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 47-KH/TU, ngày 14/11/2016 của Ban Thường vụ Thị ủy. Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của các tập thể và cá nhân cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân. Chú trọng việc đăng ký và làm theo của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Tiếp tục lựa chọn những việc quan trọng, cần thiết, những việc nổi cộm, bức xúc, những việc mà cán bộ, đảng viên, người dân đặc biệt quan tâm để tập trung xử lý, giải quyết có kết quả.


Thông báo

Danh mục