SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

LA GI QUA 15 NĂM THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT TRUNG ƯƠNG 5 (KHOÁ VIII) VỀ VĂN HOÁ – SỨC LAN TOẢ NGÀY CÀNG SÂU RỘNG

          Tiếp thu Nghị quyết Trung ương 5 (khoá VIII), Chỉ thị số 23-CT/TU ngày 26/8/1998 và Chương trình hành động số 20-NQ/TU ngày 29/10/1998 (khóa IX) của Tỉnh uỷ về "Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc", Huyện ủy Hàm Tân (cũ) – nay là Thị uỷ La Gi đã quán triệt nội dung Nghị quyết đến các cấp ủy, các ban, ngành, đoàn thể và cán bộ chủ chốt, đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên với 42 đợt sinh hoạt tập trung/12.600 lượt người. Nhờ đó, phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa vật thể, xây dựng các thiết chế văn hóa ở La Gi ngày càng phát triển rộng khắp. Năm 1998, chỉ có 33,53% số hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa thì đến năm 2012, đã tăng lên 92,83%; số cơ quan, đơn vị văn hóa, thôn, khu phố văn hoá cũng tăng đều hằng năm và có tính bền vững... Công tác bảo tồn và phát huy các di sản văn hoá, bản sắc văn hoá được quan tâm thực hiện, đến nay ở La Gi có 06 di tích lịch sử, di tích văn hoá, trong đó có Dinh Thầy Thím và Đình vạn Phước Lộc được công nhận di tích cấp quốc gia, Thắng tích Hòn Bà và Khu di tích lịch sử cách mạng chi bộ Tam Tân được công nhận di tích cấp tỉnh. Trong những năm qua, ngoài những thiết chế văn hóa cơ bản của địa phương như: thư viện cấp thị xã, rạp chiếu bóng… thị xã cũng đã nâng cấp, chỉnh trang và xây dựng một số công trình, hạng mục tiêu biểu như: xây dựng khu Trung tâm Văn hóa thông tin – Thể thao, Tượng đài Bác Hồ với các cháu thiếu nhi, Đền thờ Liệt sỹ thị xã, nhà Thiếu nhi thị xã, 02 khu vui chơi thiếu nhi (xã hội hóa); 09/09 xã, phường có Trung tâm học tập cộng đồng, trạm truyền thanh không dây, có 50/68 thôn – khu phố có nhà sinh hoạt...

          Bằng nhiều nguồn lực, thị xã đã đầu tư xây dựng nâng cấp, trang bị về cơ sở vật chất, thiết bị kỹ thuật phục vụ công tác thông tin, truyền hình phục vụ nhân dân, hiện có khoảng 23.800hộ/24.000hộ dân có tivi, đã phủ sóng hệ thống truyền hình cáp HTVC với 6.846 thuê bao, cung cấp số vô tuyến điện cho hàng trăm thiết bị gắn trên tàu cá; dịch vụ công nghệ thông tin phát triển mạnh, khoảng 110 đại lý Internet, 150 cơ sở kinh doanh thiết bị viễn thông, 105.000 máy điện thoại các loại, 3.367 thuê bao Internet ADSL.

          Hệ thống trường lớp được mở rộng, xoá bỏ hẳn phòng học tạm; chất lượng giáo dục được nâng lên. Đến nay, thị xã đã có 11/41 trường đạt chuẩn quốc gia và thị xã duy trì phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và duy trì chuẩn quốc gia phổ cập THCS. Về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cũng được quan tâm chú trọng. Hàng năm, tổ chức dạy nghề cho lao động nông thôn, liên kết mở thêm các lớp đại học hệ tại chức và các lớp liên thông từ trung cấp lên đại học, đáp ứng nhu cầu nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề, xuất khẩu lao động, giải quyết việc làm.

          Văn hóa nghệ thuật có bước chuyển mình, phát huy sức sáng tạo trong nhân dân. Nhiều tác phẩm văn học, âm nhạc, điêu khắc, hội họa… thể hiện nét đẹp về con người, tình yêu, thiên nhiên La Gi có giá trị nghệ thuật cao. Công tác xã hội hóa trên lĩnh vực thể dục thể thao đạt được nhiều kết quả tích cực, huy động được công sức, kinh phí người dân đóng góp. Việc cưới, việc tang văn minh, tiến bộ được người dân nhiệt tình hưởng ứng, ký cam kết thực hiện. Những thực tế, sinh động nói trên phần nào khẳng định Nghị quyết Trung ương 5 (khoá VIII) đã, đang và sẽ tiếp tục đi vào cuộc sống.

          Với một vùng đất tụ nghĩa hình thành từ làng chài Tam Tân, Phước Lộc ngày xưa hơn 100 năm tuổi, bề dày truyền thống lịch sử hơn 80 năm qua. Nghị quyết Trung ương 5 (khoá VIII) ra đời đã đáp ứng được nguyện vọng của cán bộ và nhân dân thị xã. 15 năm qua là một chặng đường dài để La Gi ngày nay vươn lên và đạt được nhiều thành quả của Nghị quyết đề ra. Những thành tựu về văn hoá là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Cơ cấu kinh tế thay đổi tích cực và tăng trưởng ổn định; năm 2012 thu nhập bình quân đầu người đạt gần 1.000 USD, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng lên. Đặc biệt, trong những năm gần đây, thị xã tập trung cho việc xây dựng hạ tầng, chỉnh trang đô thị và tăng cường công tác quản lý xây dựng đô thị, đảm bảo phát triển bền vững. Đây chính là những tiền đề quan trọng để La Gi tiếp tục có những bước phát triển mới, phấn đấu đạt đô thị loại III vào năm 2015.

          Thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khoá VIII), năm 2013 và những năm tới, thị xã La Gi xác định nhiệm vụ xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị, do vậy các cấp uỷ, các cấp, các ngành cần quan tâm tăng nguồn lực và phương tiện cho hoạt động văn hoá, đẩy mạnh công tác xã hội hoá, tập trung xây dựng phong trào thi đua yêu nước, nâng cao thực chất chất lượng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả cao nhất; tiếp tục giữ vững và phát huy các kết quả đạt được trong sự nghiệp giáo dục – đào tạo.

          Qua 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khoá VIII) có thể rút ra một số kinh nghiệm, đó là: Thứ nhất, phải gắn nhiệm vụ xây dựng văn hóa với nhiệm vụ xây dựng chỉnh đốn, nâng cao chất lượng hệ thống chính trị; tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, cơ quan, đơn vị với binh chủng tuyên giáo khi tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về văn hóa đến các tầng lớp nhân dân. Thứ hai, quan tâm quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực để nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn của đội ngũ cán bộ làm công tác tư tưởng, văn hóa.

                                                                                     Văn Thoại – Ban Tuyên giáo Thị uỷ La Gi
 


Thông báo

Danh mục