SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

La Gi_Tai nạn giao thông nổi lo trên đường phố

          Suốt nhiều năm qua, bình quân mỗi năm trên địa bàn thị xã La Gi có từ 15 đến 20 người chết vì tai nạn giao thông, cùng hàng chục người bị thương nặng. Phần lớn nguyên nhân dẫn đến tai nạn đều do người điều khiển ô tô, xe máy thiếu chú ý quan sát, điều khiển phương tiện không đúng làn đường, chạy quá tốc độ, lạng lách và đặc biệt là có sử dụng rượu bia. Trước vấn nạn đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền và ban ngành đoàn thể đã và đang triển khai thực hiện nhiều biện pháp, cách làm đồng bộ, quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông . Tuy vậy, đâu đó một bộ phận người dân vẫn còn thờ ơ với các quy định pháp luật về giao thông đường bộ, nhất là lứa tuổi thanh thiếu niên. Tình hình vi phạm giao thông vẫn còn phổ biến,  sử dụng rượu bia, đua xe, lạng lách vẫn còn diễn ra trên nhiều tuyến đường, từ đó đã gây ra tai nạn giao thông để lại  hậu quả đau lòng, và đây chính là nổi lo của nhiều người khi tham gia giao thông trên đường phố. Nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra cũng chỉ vì sự bất cẩn của người điều khiển phương tiện để rồi không chỉ bản thân họ mà còn gây hại cho người khác phải chịu những hậu quả đáng tiếc.

          Tại trại giam công an La Gi, chúng tôi gặp  Nguyễn Thanh Hiền, người đã điều khiển ô tô khách gây tại nạn chết người. Với nguyên nhân do chủ quan, thiếu chú ý quan sát và không tuân thủ các quy định của biển báo giao thông khi đi qua khu vực đường cong chổ ngoặt nguy hiểm, nên Hiền đã gây ra tai nạn cho người điều khiển xe máy ngược chiều, hậu quả làm một  người chết tại chổ và giờ đây Hiền phải chịu án phạt giam giữ trong trại giam khi tuổi đời chỉ mới 20.
         
          Còn  em Kiều Công Đạt, sinh năm 1987. Vì lý do điều khiển xe máy trên tuyến đường ĐT 719 với tốc độ quá quy định vào ban đêm, không làm chủ được tay lái và đã đụng vào đuôi xe đạp do em Vinh điều khiển, hậu quả là em Vinh đã tử vong vì chấn thương sọ não. Giờ đây Đạt đang bị truy tố trách nhiệm hình sự tại cơ quan công an.
                     
           Cũng giống 2 trường hợp trên, nhưng đây lại là nữ giới, Phạm Thị Thu Hà. Dù đang mang thai và không có giấy phép lái xe nhưng Hà vẫn dám chở 3 và điều khiển xe máy chạy không đúng phần đường quy định, Hà đã không làm chủ được tay lái, đụng vào xe máy ngược chiều tại đường Nguyễn Trãi, phường Bình Tân, làm 2 người bị thương tật nặng đó là anh Hoàng Phi Công với thương tật 53% và anh Phan Văn Lâm thương tật 62% .  Tại cơ quan cảnh sát điều tra, Hà chỉ biết im lặng và ân hận về lỗi lầm của mình gây ra. Hơn ai hết Hà đã nhận ra rằng rất khó có thể làm cho anh Công và anh Lâm trở lại một con người bình thường khi mà thương tật quá nặng, trong khi gia đình Hà rất túng thiếu, nghèo khổ, đang phải chạy ăn từng ngày . Sự hối hận của Hà giờ cũng đã muộn màng, khi mà hậu quả từ vụ tai nạn do chính mình gây ra là rất lớn, không chỉ  thiệt hại sức khỏe về người, tài sản phương tiện mà đằng sau đó là cuộc sống của các gia đình bị đảo lộn, rơi vào một bước ngoặt muôn vàn khó khăn, nghèo khổ.
                                                   
           Một trường hợp khác thương cảm hơn đó là em Lê Thành Thái, thường trú tại Thôn Bình an 1, xã Tân Bình., cách đây 2 năm Thái  là học sinh lớp 11 của Trường THPT Nguyễn Huệ, vào dịp nghĩ hè em đã bị tai nạn tại địa bàn phường Phước Lộc, do tài xế xe ô tô tải đụng trực diện, hậu quả làm Thái chấn thương sọ não 95%, hiện em đang sống đời  thực vật. Còn Bố mẹ Thái đã bước sang tuổi 60 nhưng lại phải vất vả từng ngày chạy tiền để chăm lo chữa trị cho đứa con trai duy nhất đang sống trong sự vô tri vô giác.

             Trở lại với vấn đề giao thông trên đường phố, chắc hẳn mỗi người chúng ta luôn nơm nớp nổi lo trước vấn nạn giao thông ở địa phương hiện nay. Rất nhiều đường vẽ màu trắng ngoằn ngoèo hình ô tô, xe máy trên đường không còn lạ gì với mỗi người và ai cũng nhận biết đó là  một vụ tai nạn đã xảy ra. Theo thống kê của Ban ATGT thị xã trong 8 tháng đầu năm , toàn thị đã xảy ra 10 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm 14 người chết và 5 người bị thương. Như vậy đến nay tai nạn giao thông đã tăng trên cả 3 mặt, gây thiệt hại đáng kể về người và tài sản, phương tiện của nhân dân. Qua phân tích, đánh giá của cơ quan công an thì hầu hết các vụ tai nạn  đều do ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ trong một bộ phân nhân dân quá kém, tự ý điều khiển phương tiện không đúng phần đường quy định, đi vào đường ngược chiều, đã uống rượu, bia khi tham gia giao thông…Dường như tất cả những nguyên nhân gây ra tai nạn đều bắt nguồn từ ý thức của người điều khiển phương tiện. Nếu như họ biết quý bản thân mình, biết tuân thủ luật lệ giao thông thì sẽ chẳng có những điều thương tâm và đáng tiếc.
                                                                            
          Có thể thấy, công tác đảm bảo trật tự ATGT luôn được các cấp, các ngành ở thị xã quan tâm chỉ đạo và thực hiện hàng năm, nhất là năm 2012 được chọn là “năm ATGT”, thị xã đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp, biện pháp khả thi với mong muốn kiềm chế tai nạn, đảm bảo an toàn giao thông bền vững trong cộng đồng, xã hội. Tuy vậy, nhìn lại tình hình giao thông đường bộ ở thị xã cho thấy đã và đang diễn ra rất phức tạp, vấn đề giao thông hiện nay thật sự đang trở nên rất bức thiết, cần sự chung tay, cộng đồng trách nhiệm của toàn xã hội, nhất là  ý thức văn hóa của những người trực tiếp tham gia giao thông. Mỗi người chúng ta hãy nâng cao ý thức và tự giác chấp hành luật giao thông đường bộ, nhằm góp phần kiềm chế, không để tai nạn giao thông xảy ra, bởi lẻ tai nạn giao thông không những để lại sự mất mát về tinh thần, vật chất cho nhiều gia đình và xã hội. Lớn hơn nữa tai nạn giao thông còn kiềm hãm, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

           Sự bình yên, an toàn luôn là điều mong muốn  của tất cả mọi người khi tham gia giao thông. “An toàn là bạn – tai nạn là thù” khẩu hiệu trên như lời nhắc nhở  mỗi người hãy biết chấp hành luật giao thông đường bộ, vì sự an toàn của chính bản thân mình và người khác.

                                                                                                                             Văn Dũng


Thông báo

Danh mục