SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

Những dấu ấn của ngành Giáo dục - Đào tạo thị xã La Gi.

          Nhiệm vụ đặt ra hàng đầu của ngành Giáo dục- Đào tạo của thị xã La Gi vẫn là chú trọng tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục với chương trình hành động tích cực, phù hợp với điều kiện của ngành và tình hình thực tế địa phương. Trong đó, đẩy mạnh cuộc vận động và phong trào thi đua “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực’ dựa trên cơ sở, quán triệt từ ý nghĩa của các cuộc vận động “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bằng những hình thức, sinh hoạt phong phú sâu rộng. Đối với cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo” để nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, ý thức nghề nghiệp trong cán bộ, giáo viên của ngành…Toàn ngành đã cụ thể hóa phong trào thi đua “Hai tốt”, coi đây là giải pháp toàn diện để giáo dục truyền thống văn hóa, đạo đức, nhân cách cho học sinh. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh phong trào chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong gíáo dục.

          Một trong những giải pháp có tính động lực để thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên của ngành là thực hiện các qui định về công khai đối với các cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân, đẩy mạnh công tác ứng dụng công nghệ thông tin. Việc cập nhật dữ liệu EMIS, PMIS đển quản lý thống nhất và đưa cào sử dụng phần mềm xét tốt nghiệp THCS, kế toán được thực hiện thông suốt. Không ngừng cải cách hành chính trong lĩnh vực giáo dục, công khai các thủ tục hành chính theo đề án 30 của Chính phủ....

          Có thể thấy được kết quả chuyển biến của ngành qua một vài con số có ý nghĩa như: Đã có 10 trường đạt chuẩn quốc gia (1 Mầm non, 6 Tiểu học, 3 Trung học cơ sở) đạt chỉ tiêu nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã La Gi lần thứ VIII đề ra. 100% giáo viên đạt chuẩn. Tập thể lao động xuất sắc 24 trường học và tổ. Tập thể lao động tiên tiến 119 đơn vị và tổ. Ngoài ra, danh hiệu thi đua cá nhân cho 2 Chiến sĩ thi đua. UBND Tỉnh tặng bằng khen 8 cá nhân, chiến sĩ thi đua 174 cơ sở, 1021 lao động tiên tiến. Và nhiều giấy khen của UBND thị xã cho các tập thể và cá nhân. Tiêu biểu các trường Tiểu học Phước hội 1, trường Tiểu học Phước Hội 2, trường Tiểu học Tân An 2 và trường Trung học cơ sở Tân An với thành tích 5 năm liền từ năm học 2006- 2007 đến 2010- 2011 được đề nghị Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng 3.

          Mạng lưới trường lớp học trên địa bàn thị xã được duy trì và tiếp tục phát triển với l nhà trẻ, 10 trường Mẫu giáo, 1Mầm Non, 22 trường Tiểu học, 7 trường Trung học cơ sở- Tổng số học sinh 19.743, trong đó Mầm Non 2441, Tiểu học 9835, Trung học Cơ sở 7467. Tỷ lệ học sinh đi học đúng độ tuổi các cấp học đều tăng so năm trước, trong đó tỷ lệ cháu Mẫu giáo 5 tuổi ra lớp đạt 114,6%, tỷ lệ trẻ 6 tuổi huy động ra lớp l đạt 100%. Giữ vững chuẩn quốc gia về Phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi và Phổ cập giáo dục Trung học cơ sở. Tỷ lệ học sinh bỏ học giảm so các năm học trước.

          Về cơ sở vật chất trường lớp được đầu tư xây mới để từng bước phấn đấu đạt chuẩn quốc gia. Trường tiểu học Tân An 2 được đưa vào sử dụng, với qui mô xây dựng 11,8 tỷ đồng. Nhiều trường được sửa chữa, nâng cấp và trang bị bàn ghế cho giảng dạy, thiết bị phòng thí nghiệm thực hành. Toàn ngành có 26 thư viện đạt chuẩn của Bộ, trong đó Thư viện trường học xuất sắc 03, tiên tiến 10; cấp Bộ 10, cấp tỉnh 3.

          Những bài học kinh nghiệm trong quá trình thực hiện của ngành được coi là yêu tố có tính quyết định. Đó là biết tăng cường đổi mới công tác quản lý, phát huy nội lực, nhằm tạo ra sự ổn định để phát triển sự nghiệp giáo dục, đào tạo ở địa phương. Đối với các cuộc vận động và phong trào được triển khai nghiêm túc, có chất lượng và vận dụng nhiều hình thức sinh hoạt thiết thực, tạo nên sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý của ngành.

          Hiện nay toàn ngành tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm, đòi hỏi nhiều nổ lực, không ngừng đổi mới như phát biểu của Trưởng phòng Giáo dục-đào tạo thị xã Lữ Duy Minh: ”Toàn ngành giáo dục La Gi đã triển khai thực hiện cuộc vận động \"Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh\" gắn kết cuộc vận động \"Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo\" đã tạo sự chuyển biến đáng kể về ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức nhà giáo. Nhiều cán bộ, giáo viên không ngừng nâng cao nhận thức chính trị, lập trường tư tưởng; đề cao ý thức tự giác học tập, tự nguyện làm theo; xác định trách nhiệm trong công tác giảng dạy, học tập nâng cao trình độ; sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ được giao, luôn đầu tư suy nghĩ để nâng cao hiệu suất công tác. Qua đó chất lượng công tác, chất lượng giờ dạy được nâng lên; quy chế, quy định của đơn vị trường học ngày càng nghiêm túc; nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích, nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo”.

                                                                                                                        ĐỔ VŨ


Thông báo

Danh mục