SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

Bộ mặt khởi sắc từ xã nông thôn mới - xã Tân Hải

Đến xã Tân Hải, Thị xã Lagi, tỉnh Bình Thuận vào những ngày này, chúng ta sẽ cảm nhận rõ những đổi thay về mọi mặt. Những con đường bê tông hóa đạt chuẩn; Các tuyến kênh mương nội đồng được kiên cố hóa; Hệ thống mạng lưới điện phủ rộng đảm bảo yêu cầu kỹ thuật; Nhà văn hóa xã khang trang, các câu lạc bộ thể thao, giải trí hoạt động sôi nổi hơn,… Tất cả đang cùng đồng hành chuyển mình tạo nên một bộ mặt khởi sắc cho một xã vừa được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

       * Tân Hải – Cơ hội và thách thức trong hành trình xây dựng nông thôn mới

      Tân Hải là một xã xa nhất của thị xã Lagi với tổng diện tích tự nhiên 3.427 ha, mật độ dân số 241 người/km2. Xã gồm có 6 thôn. Hoạt động kinh tế của người dân trên địa bàn khá phong phú. Chủ yếu trong đó là sản xuất nông nghiệp, đánh bắt thủy hải sản và buôn bán tiểu thương. Trước khi được công nhận là xã nông thôn mới, Tân Hải cũng có những mặt thuận lợi và  khó khăn nhất định.

       * Thuận lợi

       Xã Tân Hải có tỉnh lộ 719 đi qua, kết nối xã với các xã, đô thị La Gi và các huyện, thuận lợi trong việc giao thương buôn bán. Diện tích đất nông nghiệp tập trung lớn, đất đai màu mỡ, là cơ hội để phát triển vùng nông nghiệp tập trung chất lượng cao. Bên cạnh đó, Tân Hải sở hữu nguồn tài nguyên biển phong phú -  Là tiềm năng để phát triển kinh tế biển với ngành nghề đánh bắt và chế biến thủy hải sản. Về thủy lợi, Tân Hải có con sông Phan chảy qua với mạng lưới ao hồ dày đặc - Đây chính là điều kiện thuận lợi cho các công trình thủy lợi vừa và nhỏ phục vụ nhu cầu sinh hoạt, trồng trọt và sản xuất. Về hạ tầng kỹ thuật, xã có địa hình tương đối bằng phẳng giúp cho việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật công trình thuận lợi và chất lượng hơn.

        * Khó khăn

       Bên cạnh những điều kiện thuận lợi, xã Tân Hải cũng có những khó khăn hạn chế. Chủ yếu là: Nền kinh tế xuất phát thấp, cơ cấu kinh tế cơ bản vẫn là nông nghiệp mang tính độc canh. Sản xuất nông nghiệp còn tự phát, việc áp dụng khoa học kỹ thuật phục vụ nông nghiệp còn hạn chế; Trình độ dân trí chưa cao, chất lượng lao động còn hạn chế, phần lớn là lao động nông nghiệp. Dân cư sống rải rác khó quản lý, các công trình hạ tầng xã hội còn chưa đạt tiêu chuẩn về chất lượng và số lượng. Bên cạnh đó, hệ thống hạ tầng kỹ thuật còn thô sơ, chưa được đầu tư đồng bộ. Việc đi lại, lưu thông hàng hóa vì thế còn nhiều khó khăn.

      * Hành trình cán đích nông thôn mới – Thực chất, bền vững, nói không với thành tích

      Là một xã có truyền thống lịch sử lâu đời, Tân Hải tuy có những khó khăn riêng. Nhưng với những điều kiện thuận lợi nhất định, chính quyền và nhân dân xã Tân Hải bằng sự đồng lòng và quyết tâm cao độ đã triển khai chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Kết quả sau 7 năm thực hiện, vào cuối năm 2018 xã Tân Hải đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Địa phương giờ đây đã có sự chuyển mình rõ rệt với bộ mặt khang trang hơn, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao hơn.

Ông Huỳnh Minh Việt – Chủ tịch UBND xã Tân Hải cho biết quan điểm xây dựng nông thôn mới của địa phương là không chạy theo thành tích mà phải thực chất, bền vững, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân.

Quán triệt tư tưởng đó cùng những văn bản chỉ đạo có liên quan từ Trung ương, Tỉnh Bình Thuận, thị xã Lagi và Đảng ủy xã Tân Hải. Công tác tuyên truyền, vận động được ban tổ chức  tăng cường triển khai. Người dân đồng tình ủng hộ hiến đất, đóng góp tiền của, ngày công vào công cuộc xây dựng nông thôn mới.

       * Kết quả sau hành trình 7 năm

      Sau 7 năm thực hiện các chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Kết quả xã đã đạt được 19/19 tiêu chí đúng theo kế hoạch đã đề ra.

       * Tiêu chí giao thông được chọn làm tiêu chí nồng cốt.

       Trên địa bàn xã có tổng cộng 109 tuyến đường với chiều dài 47,21 km. Đến nay, có 9 tuyến đường trục xã, liên xã với tổng chiều dài 10,81 km được nhựa hóa hoặc bê tông hóa; 9 tuyến đường trục thôn, xóm với tổng chiều dài 9,73km/11,33km chiều dài tổng tuyến được nhựa hóa, bê tông xi măng, láng sỏi đỏ; 71 tuyến đường ngõ, xóm có tổng chiều dài 11,91 km/15,67 km tổng chiều dài được bê tông xi măng.

Tuyến đường trục xã, liên xã Tô Hiến Thành và Hà Huy Tập được bê tông hóa

        * Các tiêu chí khác được quan tâm đầu tư đúng mức

       Bên cạnh tiêu chí giao thông, xã đã chú trọng đẩy mạnh đầu tư xây dựng cơ bản. Các công trình trường học, trạm y tế, nhà văn hóa… được quan tâm đầu tư, góp phần làm thay đổi rõ rệt diện mạo nông thôn, đáp ứng nhu cầu làm việc, học tập, sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.  Cụ thể:

Xã có nhà văn hóa với 200 chỗ ngồi, 5 phòng chức năng đã hoàn thiện và đi vào sử dụng, sân vận động Ba Đăng; các câu lạc bộ võ thuật, bóng chuyền; sân bóng đá mini phục vụ cho phong trào tập luyện thể dục thể thao, các khu vui chơi trong trường mẫu giáo được xây dựng quy hoạch đầy đủ, hợp lý...

Nhà văn hóa xã được xây dựng khang trang với đủ 5 phòng chức năng và 200 chỗ ngồi

Về thủy lợi, 91,8% diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới chủ động, 100% diện tích đất nuôi trồng thủy sản được cấp và thoát nước chủ động, 77,2% diện tích kênh mương nội đồng được kiên cố hóa.

Về sản xuất nông nghiệp, xã Tân Hải đã chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, quan tâm phát triển các loại cây trồng chủ lực phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của địa bàn (cây thanh long, lúa, cây quýt đường). Nổi bật trong đó là xã đã tiến hành xây dựng mô hình trồng cây thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP. Giữa năm 2018, Thị xã La Gi đã cấp giấy chứng nhận đăng ký Hợp tác xã Dịch vụ - Sản xuất thanh long Hiệp Thuận nhằm cung ứng kịp thời các trang thiết bị cho người dân.

Thanh long là cây trồng chủ lực của xã Tân Hải ngày càng được nhân rộng

Về Giáo dục và đào tạo, xã đã đạt phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, xóa mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi; 86% học sinh tốt nghiệp THCS được tiếp tục học trung học, 41,6% lao động đang làm việc qua đào tạo.

Về Y tế, Phòng khám Đa khoa khu vực Tân Hải được Trung tâm Y tế thị xã công nhận đạt chuẩn Bộ tiêu chí quốc gia về y tế.

Về Văn hóa, tính tới thời điểm năm 2018, 6/6 thôn văn hóa trên xã Tân Hải đều đạt danh hiệu thôn văn hóa.

Về Môi trường và An toàn thực phẩm, Tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh và nước sạch theo quy định đạt 98,03%; l00% các cơ sở sản xuất kinh doanh, nuôi trồng thủy sản đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường; 100% đơn vị thực hiện tốt công tác dọn vệ sinh, trồng cây xanh và tạo cảnh quang xanh- sạch- đẹp theo mô hình điểm “Khu dân cư bảo vệ môi trường” ; Các khu vực công cộng như chợ, đường giao thông trên địa bàn không còn hiện tượng xả nước thải, chất thải rắn gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường.

Về hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, địa phương đã có đủ hệ thống tổ chức chính trị xã hội. Đảng bộ, chính quyền xã đạt tiêu chuẩn “trong sạch, vững mạnh”. Các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội được hội cấp trên công nhận vững mạnh.

Về Quốc phòng, an ninh, Tân Hải đã hoàn thành chương trình xây dựng lực lượng dân quân “vững mạnh, rộng khắp”; Xã cũng đã đạt chuẩn an toàn về an ninh, trật tự xã hội. Không có khiếu kiện đông người kéo dài; không để xảy ra trọng án; Các tội phạm và tệ nạn xã hội được kiềm chế và giảm liên tục so với các năm trước.

      * Thành quả của cả chính quyền và nhân dân xã Tân Hải

     Trong suốt quá trình xây dựng nông thôn mới, vai trò chủ thể của người dân luôn được xã đề cao theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Thế nên, tất cả các kết quả tốt đẹp kể trên không chỉ thuộc về phía chính quyền, ban lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy xã Tân Hải. Đó còn là thành quả của cả cộng đồng dân cư trên tất cả 6 thôn. Bởi ngoài sự quan tâm, đầu tư của các cấp. Sự đồng tình hưởng ứng mạnh mẽ của người dân là điều kiện tiên quyết để 19 tiêu chí đạt được theo đúng kế hoạch. Để bộ mặt xã Tân Hải khởi sắc từng ngày, chất lượng cuộc sống của người dân được nâng cao hơn cả về vật chất lẫn tinh thần.

      * Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới

      Như định hướng ban đầu, việc xây dựng chuẩn nông thôn mới ở Tân Hải không nóng vội chạy theo thành tích mà phải hướng đến lợi ích thiết thực và bền vững cho người dân. Lấy tiêu chí tăng thu nhập cho người dân làm nền tảng. Do đó, trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Tân Hải sẽ tiếp tục bổ sung, củng cố một số nội dung trong các tiêu chí đạt được còn hạn chế. Đồng thời tập trung mọi nguồn lực, huy động sức dân thực hiện giữ vững các tiêu chí đã hoàn thành tốt. Song song đó, tiếp tục tăng cường tuyên truyền sâu rộng nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về ý nghĩa tầm quan trọng của việc xây dựng và giữ vững tiêu chuẩn nông thôn mới.

Tiếp tục hoàn thiện và duy trì chuẩn nông thôn mới luôn được Ban chỉ đạo đề ra trong các buổi Hội nghị sơ tổng kết định kỳ

 Có thể nói việc về đích nông thôn mới của xã Tân Hải không chỉ mang lại luồng sinh khí mới, bộ mặt khởi sắc mới và niềm vui cho toàn thể người dân. 


Thông báo

Danh mục