SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

Kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ liên quan đến bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp Quý I/2023

Cùng dự làm việc có các đồng chí: Phó Chủ tịch HĐND thị xã; Phó Chủ tịch UBND thị xã; lãnh đạo và chuyên viên Ban Tuyên giáo, Văn phòng Thị ủy; đại diện lãnh đạo Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội thị xã; đại diện lãnh đạo các cơ quan: Bảo hiểm xã hội thị xã, Bệnh viện Đa khoa khu vực La Gi, Trung tâm Y tế thị xã, Bưu điện thị xã; đại diện lãnh đạo đảng ủy các phường, xã.

Bắt đầu Hội nghị, đồng chí Bùi Văn Trình - Giám đốc BHXH thị xã - thông qua báo cáo kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN trong quý I/2023.

Nhìn chung, công tác lãnh đạo, điều hành triển khai công tác BHXH tiếp tục được tập trung thực hiện. Bảo hiểm xã hội thị xã đã kịp thời tham mưu UBND thị xã thực hiện việc tổng kết đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ năm 2022 và triển khai kế hoạch và giao các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2023. Đến nay, đã đạt được một số kết quả tích cực như:

Cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội từ thị xã đến cơ sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đẩy mạnh công tác BHXH, BHYT tại địa phương ngay từ đầu năm.

Công tác tuyên truyền([1]) và phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, BHTN và BHYT được đẩy mạnh([2]). Tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân của thị xã đạt khá tốt (81,9%).

Việc chi trả và giải quyết các chế độ chính sách trên lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN nhất là trong thời gian trước Tết Nguyên đán 2023 được thực hiện kịp thời, đúng quy định và đảm bảo theo yêu cầu đề ra.

Công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính trên lĩnh vực BHXH tiếp tục được phát huy hiệu quả.

Tỷ lệ BHYT hộ gia đình và BHYT toàn dân của một số đơn vị tiếp tục được duy trì ở mức cao như: Tân An, Phước Hội, Phước Lộc, Tân Thiện.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn còn một số hạn chế như:

Số tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN vẫn còn cao; công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT thuộc hộ gia đình còn thấp so với kế hoạch, chưa thật sự bền vững.

Việc đồng bộ dữ liệu quốc gia theo Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ  và  cài đặt ứng dụng VssID chưa đảm bảo tiến độ kế hoạch đề ra.

Chỉ tiêu số người tham gia BHXH tự nguyện đạt thấp (31,76% kế hoạch).

Nguyên nhân: Do người dân vẫn còn có đời sống kinh tế khó khăn, thu nhập hạn chế; thời điểm triển khai nhiệm vụ đầu năm trùng với thời gian tập trung cho nhiều hoạt động khác như: Tết Nguyên đán 2023; công tác sơ, tổng kết, triển khai nhiệm vụ năm 2023;... Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, cơ quan, đơn vị chưa sát nên chưa đề ra được các giải pháp phù hợp để nâng cao số lượng, chỉ tiêu được giao cũng như chưa tập trung rà soát các đối tượng, nhất là các hộ nông - lâm - ngư nghiệp có mức sống trung bình.

Sau khi nghe báo cáo và có 06 ý kiến tham gia của các thành viên dự họp, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thị ủy kết luận, chỉ đạo và giao một số nhiệm vụ cần tập trung thực hiện trong thời gian tới. Đặc biệt, nhấn mạnh ở phần tìm ra giải pháp thực hiện để cuối năm đạt và vượt chỉ tiêu được giao.

 


([1]) Đã tổ chức 04 hội nghị tuyên tuyền, đối thoại trực tiếp; phát tài liệu về BHXH tự nguyện cho 242 người.

([2]) Số người tham gia BHXH bắt buộc là 6.492 người, đạt 94,83% kế hoạch (tăng 469 người, tương đương tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2022); Số người tham gia BHXH tự nguyện là 802 người, đạt 71,2% kế hoạch (tăng 10 người, tương đương tăng 1,3% so với cùng kỳ năm 2022); Số người tham gia BH thất nghiệp là 6.038 người, đạt 91,46% kế hoạch (tăng 489 người, tương đương 8,8% so với cùng kỳ năm 2022).


Thông báo

Danh mục