SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

10 năm thực hiện giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội

Chính quyền các cấp phối hợp, tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội giám sát, góp ý phản biện xã hội và giải quyết các kiến nghị sau giám sát. Công tác giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội ngày càng có hiệu quả cả về nội dung và cách thức thực hiện; Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội thị xã có chủ động và đổi mới trong công tác giám sát. Từng bước phát huy vai trò trách nhiệm trong tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Hàng năm, các cấp ủy đã định hướng nội dung giám sát, phản biện xã hội cho Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội; chỉ đạo Ủy ban nhân dân phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội theo định hướng của cấp ủy, cung cấp đầy đủ thông tin, phân công cán bộ phụ trách, bố trí thời gian cho MTTQ, tổ chức chính trị - xã hội giám sát; các cơ quan, đơn vị được giám sát phải tiếp thu và có biện pháp giải quyết, khắc phục những tồn tại, hạn chế do Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội kiến nghị. Ngoài ra, trong quá trình triển khai, thực hiện việc giám sát, nhận thấy có những vướng mắc, khó khăn hoặc cần đề xuất những nội dung bức xúc hơn, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội báo cáo cấp ủy để cho ý kiến điều chỉnh, bổ sung, thay đổi nội dung giám sát ngoài các nội dung định hướng của cấp ủy hàng năm.

UBND các cấp tập trung chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; chú trọng thực hiện cải cách hành chính; đồng thời, chỉ đạo cơ quan chuyên môn, bộ phận trực thuộc phối hợp cung cấp thông tin, tạo điều kiện thuận lợi, chuẩn bị nội dung báo cáo để MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp thực hiện giám sát, phản biện xã hội theo định hướng của cấp ủy, bố trí thời gian cho MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội tham gia giám sát; tiếp thu và giải quyết kiến nghị sau giám sát. Hàng năm, UBND cấp kinh phí cho MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp thực hiện giám sát và phản biện xã hội.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp chủ trì, phối hợp cùng các tổ chức chính trị - xã hội họp thống nhất đề xuất nội dung giám sát, phản biện xã hội, báo cáo cấp ủy chỉ đạo, định hướng. Căn cứ nội dung phê duyệt giám sát, phản biện của cấp ủy, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện, thu thập thông tin, ban hành Quyết định thành lập tổ hoặc đoàn giám sát, phản biện; phương pháp tổ chức giám sát, phản biện xã hội được thực hiện trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua văn bản báo cáo của đơn vị giám sát. Sau giám sát, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội báo cáo kết quả bằng văn bản đến cấp ủy, HĐND, UBND và các cơ quan được giám sát theo quy định; kiến nghị và theo dõi việc giải quyết của cơ quan, đơn vị. Các cơ quan, đơn vị được giám sát khắc phục những tồn tại, hạn chế, có sự chuyển biến tốt hơn trong giải quyết những quyền lợi chính đáng, thiết thực của đoàn viên, hội viên và Nhân dân.

Kết quả: Về giám sát: Mặt trận Tổ quốc thị xã chủ trì, phối hợp các tổ chức chính trị - xã hội giám sát 09 nội dung/09 cuộc; Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tiến hành giám sát 62 nội dung/78 cuộc ở một số phòng, ban thị xã và phường, xã về triển khai thực hiện nghị quyết, chương trình của Ủy ban nhân dân. Đối với các phường, xã, Mặt trận Tổ quốc cùng cấp đã chủ trì, phối hợp giám sát 65 cuộc; MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội giám sát 412 cuộc. Về phản biện xã hội: Hàng năm, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tham gia phản biện dự thảo chương trình phát triển kinh tế - xã hội của UBND cùng cấp. Hình thức phản biện chủ yếu là thông qua các kỳ họp của Hội đồng nhân dân và góp ý kiến các dự thảo văn bản, vấn đề do tỉnh, Thị ủy, HĐND, UBND và các cơ quan chuyên môn gửi lấy ý kiến. Ngoài ra, tổ chức tham gia góp ý các văn bản quy phạm pháp luật như: tổ chức lấy ý kiến góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng các cấp (nhiệm kỳ 2015-2020, nhiệm kỳ 2020-2025), tổng hợp ý kiến, kiến nghị về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 2013; lấy ý kiến đóng góp về dự thảo Bộ luật dân sự sửa đổi, Bộ luật hình sự sửa đổi, Luật đất đai sửa đổi,…Qua các hội nghị phản biện, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp tổng hợp đầy đủ ý kiến phản biện gửi cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp thu, hoàn chỉnh dự thảo các văn bản trước khi trình cấp có thẩm quyền ký ban hành. Đồng thời, thông qua báo cáo tổng kết của các ngành, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội theo dõi việc giải quyết các kiến nghị sau giám sát, phản biện xã hội. Kết quả thực hiện việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết các ý kiến góp ý, kiến nghị sau giám sát, phản biện: Từ năm 2014 đến năm 2023: UBND thị xã đã phối hợp, tạo điều kiện cho Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội thị xã giám sát, từng bước khắc phục những tồn tại, hạn chế 15 nội dung về thực hiện nghị quyết, chương trình của UBND thị xã tại các cơ quan, đơn vị.

Để tiếp tục thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW của Bộ Chính trị trong thời gian tới, Ban Thường vụ Thị ủy tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 217-QĐ/TW của Bộ Chính trị và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Thị ủy.

- Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng trong triển khai, thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội. Chú trọng công tác kiểm tra, đôn đốc; đánh giá và đề ra giải pháp thực hiện có hiệu quả trong thời gian tới; định hướng nội dung giám sát, phản biện xã hội cho Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội phù hợp, sát với tình hình thực tế địa phương.

- HĐND tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của cử tri; phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi để Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội giám sát và phản biện việc ban hành các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương theo quy định của pháp luật.

- UBND các cấp tiếp tục quan tâm phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội; giải quyết kịp thời các kiến nghị sau giám sát.

- Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục tuyên truyền, phổ biến Quyết định số 217-QĐ/TW và các hướng dẫn, quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các văn bản của Ban Thường vụ Thị ủy đến đoàn viên, hội viên và Nhân dân; thường xuyên củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức, chú trọng nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kịp thời phản ánh và phối hợp giải quyết tốt quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, hội viên; hướng dẫn nghiệp vụ, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ. Phát huy vai trò, trách nhiệm của Ban tư vấn, Tổ tư vấn trong hệ thống Mặt trận Tổ quốc, Ủy viên Ủy ban MTTQ các cấp trong việc tham gia các hoạt động giám sát, phản biện xã hội.


Thông báo

Danh mục