SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

MẶT TRẬN TỔ QUỐC THỊ XÃ LA GI NÂNG CAO VAI TRÒ GIÁM SÁT, PHẢN BIỆN XÃ HỘI GÓP PHẦN XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN VỮNG MẠNH NĂM 2022

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thị xã La Gi phát nâng cao vai trò giám sát, phản biện xã hội góp phần xây dựng chính quyền vững mạnh. Năm 2022, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã La Gi tiếp tục thực hiện tốt Quyết định số 217, 218 ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị góp phần ngày càng nâng cao hoạt động giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thị xã, ngày càng được Nhân dân đồng tình ủng hộ, khẳng định được vị thế, vai trò của Mặt trận Tổ quốc thị xã La Gi.

Hàng năm, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thị xã xây dựng kế hoạch, phối hợp triển khai chương trình giám sát, phản biện xã hội, lựa chọn các nội dung giám sát, phản biện xã hội gắn với các nhiệm vụ trọng tâm của địa phương, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, những vấn đề được đông đảo nhân dân quan tâm. Trên cơ sở thống nhất của cấp ủy và chương trình giám sát với các tổ chức chính trị - xã hội, năm 2022 Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã đã chủ trì thành lập 3 tổ giám sát, tập trung giám sát những vấn đề cấp ủy, chính quyền, các tầng lớp nhân dân quan tâm, nhất là những vấn đề liên quan đến thực hiện chế độ, chính sách, lợi ích của các tầng lớp nhân dân; qua giám sát, kiến nghị với Ủy ban nhân dân (UBND) và các ngành xem xét, điều chỉnh những nội dung chưa sát với tình hình thực tế, giám sát 03/03 nội dung được Thị ủy phê duyệt: Giám sát về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết 68/NQ-CP, ngày 01/7/2021 của Chính phủ đối với phường Tân Thiện và xã tân Tiến, cũng nội dung này đã giám sát gián tiếp bằng hình thức thông qua báo cáo đối với 7 xã, phường còn lại và phòng Lao động-Thương binh &Xã hội; tổ chức giám sát đối với cá nhân là người đứng đầu cấp ủy theo theo Quy định 124-QĐ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng. Qua giám sát đã kiến nghị các đơn vị, cá nhân khắc phục những tồn tại, hạn chế.

Ngoài ra, cùng với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, HĐND  tỉnh, HĐND và các ban của HĐND thị xã giám sát 15 cuộc, cùng với các tổ chức chính trị - xã hội thị xã tham gia 08 cuộc giám sát.

Công tác phản biện xã hội được tổ chức thực hiện theo đúng quy định. Phối hợp tổ chức lấy ý kiến Nhân dân tại phường Bình Tân về“Công tác quản lý đất đai, quản lý xây dựng, quản lý quy hoạch trên địa bàn phường” theo chỉ đạo của Thị ủy, tổng cộng 12 ý kiến và phối hợp tổ chức đối thoại theo đúng quy trình thực hiện. Qua đối thoại đã giải thích pháp luật, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc chung nhằm sớm giải quyết những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân.

Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận thị xã đã thành lập hội đồng phản biện xã hội và tổ chức hội nghị để phản biện về dự thảo Kế hoạch thực hiện Đề án phát triển các đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021 – 2030 trên địa bàn thị xã La Gi của UBND thị xã. Qua hội nghị phản biện, các ý kiến đồng tình với chủ trương, sự cần thiết, tính cấp bách vừa mang tính chiến lược tình hình thực tế của thị xã trong ứng phó biến đổi khí hậu giai đoạn 2021 - 2030; nội dung dự thảo kế hoạch thực hiện đề án hầu hết dựa trên nền tảng kế hoạch của UBND tỉnh và quyết định của Chính phủ. Tuy nhiên, hội nghị có 06 ý kiến cụ thể đề nghị cơ quan soạn thảo văn bản và UBND thị xã xem xét, nghiên cứu trước khi ban hành kế hoạch triển khai thực hiện.

Nhìn chung, năm 2022 được sự quan tâm chỉ đạo của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, sự lãnh đạo của Ban Thường vụ Thị ủy, công tác giám sát có nhiều tiến bộ, hình thức giám sát đa dạng, nội dung giám sát trên nhiều lĩnh vực, cách thức tổ chức có nhiều sáng tạo, đưa ra nhiều kiến nghị thiết thực, sát với yêu cầu và điều kiện thực tế, bảo đảm tính khả thi; Chương trình phối hợp giám sát của Mặt trận Tổ quốc thị xã đã huy động được sự tham gia, có trách nhiệm của tổ chức thành viên Mặt trận, các ban, ngành, đơn vị có liên quan vào công tác giám sát; Nhiều ý kiến phản biện xã hội của Ủy ban MTTQ Việt Nam từ thị xã đến cơ sở, của các tổ chức thành viên đã được các cơ quan tiếp thu, đánh giá cao, đã và đang trở thành một kênh thông tin quan trọng, cần thiết giúp Thị ủy, UBND thị xã xem xét, quyết định các vấn đề trong công tác lãnh đạo, quản lý.


Thông báo

Danh mục