SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

Rộn niềm vui từ những chính sách giảm nghèo

Ngày Thị xã La Gi được thành lập từ việc chia tách địa giới hành chính là huyện Hàm Tân cũ, cùng với nhiều tiêu chí được đặt ra cho một đô thị trẻ, thì xóa đói giảm nghèo là mục tiêu quan trọng được hướng đến. Dốc toàn tâm, toàn lực trong cả hệ thống chính trị, cùng với sự chung sức đồng lòng của người dân La Gi "thương người như thể thương thân", 8 năm qua (2006 - 2013) một chặng đường không dài và cũng không quá ngắn, để nhìn nhận sự nổ lực vượt bậc những gì Thị xã đã làm được cho người nghèo trên mảnh đất quê hương. Chưa kể phần ủng hộ trực tiếp đến các gia đình nghèo thì đã có hơn 8,3 tỷ đồng được các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ vào quỹ Vì người nghèo. 744 hộ nghèo được xây mới và 245 hộ cận nghèo đượcsửa chữa nhà ở với tổng kinh phí hơn 13 tỷ 100 triệu đồng. Khó kể xiết bao về niềm vui của những con người mà một ngôi nhà khang trang  luôn là niềm ước mơ ấp ủ có thể là cả cuộc đời của họ. Bởi bươn chải giữa bộn bề khốn khó, gồng gánh cái nặng của cơm áo gạo tiền trong buổi hiện thời gần như cũng đã là quá sức với người nghèo. Vậy nên, được trao ngôi nhà mới sẽ không còn cảnh gió lùa, mưa dột... quả thật ấm lòng:

          Niềm hạnh phúc đó, không đơn thuần là của những người được nhận, mà ngay cả những người được "cho" - những người được góp một phần công sức, cho dù là rất nhỏ thôi, để được biết rằng nhờ vậy... người nghèo sẽ đở khó, đở khổ hơn trong cuộc sống hiện tại. Nhìn một ngôi nhà mới được xây, được sửa rồi trao tận tay cho những gia đình nghèo... có lẽ đó là nguồn động lực để bất cứ người dân La Gi nào cũng đều mong muốn tham gia làm nhiều điều hơn nữa cho những con người bất hạnh ấy.

          Ngoài việc chăm lo nơi an cư, vẫn còn nhiều chương trình nữa dành cho người nghèo được triển khai thực hiện, như: giải quyết chế độ trợ cấp hàng tháng cho 10.550 lượt đối tượng với tổng số tiền trên 21 tỷ 350 triệu đồng, hỗ trợ tiền điện từ tháng 3 năm 2011 đến nay cho gần 3.500 lượt hộ - số tiền hơn 1 tỷ 80 triệu đồng.  Để giúp học sinh nghèo có điều kiện đến lớp, Thị xã đã giải quyết chế độ miễn giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập theo nghị định 49 của Chính phủ gần 23 tỷ 900 triệu đồng cho 29.245 lượt đối tượng. Bên cạnh đó giải ngân hơn 81 tỷ 500 triệu đồng cho các hộ nghèo, cận nghèo vay vốn đầu tư sản xuất. Và hỗ trợ cho 4.806 lượt học sinh  sinh viên nghèo vay tín dụng ưu đãi hơn 64 tỷ 200 triệu đồng.  Ngoài ra để tạo công ăn việc làm, giúp người nghèo tiếp cận với  kỹ thuật sản xuất chăn nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn, cải thiện cuộc sống gia đình, nhiều buổi tập huấn về các ngành nông - lâm - ngư nghiệp đã được tổ chức và nhiều lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn đã được mở thu hút hàng trăm ngàn lượt người tham gia.

          Đặc biệt và đáng ghi nhận hơn, đó là việc giúp người nghèo, cận nghèo có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe bản thân. Đã cấp phát miễn phí 38.826 thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo và người mới thoát nghèo, mặc dù chính sách này đã chấm dứt thực hiện từ đầu năm 2013. Riêng tính trong năm, Thị xã đã trích quỹ Vì người nghèo số tiền hơn 147 triệu đồng hỗ trợ thêm 15% giá trị còn lại cho 2.041 người cận nghèo mua thẻ bảo hiểm y tế. Nhờ đó, những hoàn cảnh ngặt nghèo được giảm một phần đáng kể chi phí khám và chữa trị bệnh, tạo cho họ có cơ hội được cứu sống trong những lần gặp hoạn nạn, tai ương.

          Kết quả giảm nghèo, qua từng năm đã ghi nhận sự tiến bộ vượt bậc. Nếu như năm 2006, toàn Thị xã có 1.247 hộ nghèo/5.005 khẩu chiếm tỷ lệ 6,08%, thì đến cuối năm 2013 này là 816 hộ/2.473 khẩu chiếm 3,16%.  Hộ cận nghèo hiện có 514 hộ/2.016 khẩu, chiếm gần 2% trên tổng số hộ dân Thị xã. Năm 2013 sẽ khép lại, đối với những người nghèo là một năm luôn nhận được sự quan tâm, giúp đở của các cấp chính quyền, sự sẻ chia của cộng đồng xã hội. Một năm đánh dấu những bước tiến mới khi người nghèo với sự hỗ trợ từ các chính sách, sự giúp sức về nhiều mặt từ nhiều tấm lòng nhân ái... đang từng ngày vươn lên để thoát khỏi cái nghèo, cái khó. Kỳ vọng một năm mới sắp bắt đầu, mỗi người chúng ta, sẽ cùng Đảng - chính quyền làm thật nhiều, đóng góp thật nhiều hơn nữa để gặt hái thêm những thành công cho công tác giảm nghèo Thị xã./.

                                                                                           Minh Trúc + Lương Hoan


Thông báo

Danh mục