SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

Hội nghị tổng kết công tác Đoàn, Hội và phong trào Thanh thiếu nhi thị xã năm 2016

          Trong năm qua, dưới sự quan tâm của Tỉnh đoàn, sự chỉ đạo của Thị ủy, sự phối hợp tạo điều kiện của UBND thị xã, các cấp ủy, cùng với các ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể từ thị xã đến cơ sở; các cấp bộ Đoàn, các cán bộ, đoàn viên thanh thiếu nhi thị xã đã phát huy sức trẻ, trí tuệ, nhiệt huyết nỗ lực vượt qua các khó khăn đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi và có nhiều chuyển biến nổi bật, tạo nhiều nét mới.

Hình ảnh đ/c Lê Minh Tuấn – Bí thư Thị đoàn lên báo cáo tình hình hoạt động công tác Đoàn, Hội và phong trào Thanh thiếu nhi năm 2016

          Trong công tác đã tích cực, chủ động tham mưu cho Tỉnh đoàn, Thị ủy giao nhiệm vụ và sớm cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thị xã năm 2016. Đến nay thực hiện cơ bản đạt, có chỉ tiêu Tỉnh đoàn, Thị ủy giao đạt và vượt, như: phát triển được 1.860/1.857/1.500 đoàn viên (vượt chỉ tiêu Tỉnh đoàn và Thị ủy giao) và cấp phát 1.860 thẻ đoàn viên, đạt 100%...; trọng tâm đi vào chất lượng, hiệu quả, khắc phục sự sơ cứng, hình thức trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

          Công tác tuyên truyền, giáo dục lý tưởng, truyền thống cách mạng, đạo đức lối sống, chào mừng các ngày lễ lớn được duy trì thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm, chú ý đổi mới theo hình thức trực quan sinh động, hội thi, hội diễn, sân khấu hóa mang lại ý nghĩa giáo dục cao. Trong cách nghĩ, cách làm đã có bước đổi mới, xuất hiện một số mô hình, cách làm sáng tạo hiệu quả; đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiêu biểu qua thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Cấp bộ Đoàn đã tuyên dương 17 cá nhân điển hình tiên tiến và tuyên truyền nhân rộng 02 tập thể, cá nhân điển hình xuất sắc trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

          Kết quả tổ chức thực hiện phong trào “Xung kích phát triển kinh tế – xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, trong năm đã chủ động tích cực tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị, đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Hướng dẫn, hỗ trợ đoàn viên thanh niên tiếp cận các nguồn vốn vay, các nguồn từ xã hội hóa công tác thanh niên để giúp đỡ hỗ trợ đoàn viên thanh niên học tập, chuyển đổi loại hình sản xuất, phát triển kinh tế, cụ thể: thực hiện, phối hợp thực hiện được 26 công trình thanh niên bê tông hóa, cứng hóa đường với chiều dài 4,9 km, 275 phần việc thanh niên với tổng giá trị thanh niên đóng góp trên 55 triệu đồng, có sự tham gia của 2.292 lượt đoàn viên thanh niên; sữa chữa, sơn mới, lợp tôn 06 nhà nhân ái, 01 nhà văn hóa cho gia đình chính sách nghèo, Mẹ Việt Nam anh hùng và thăm tặng quà với giá trị 73 triệu đồng.

          Trong việc thực hiện hoạt động “Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” đã phát huy tinh thần trách nhiệm, tự nguyện của cán bộ, đoàn viên thanh niên thực hiện xóa đói giảm nghèo, sữa chữa nhà, khám cấp thuốc miễn phí, tặng thẻ bảo hiểm y tế cho gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo và vận động hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế: tổ chức 58 đợt hoạt động tình nguyện tại chỗ với sự tham gia của trên 2.992 lượt đoàn viên thanh niên; khám chữa bệnh phát thuốc cho 750 lượt người, giúp đỡ 102 lượt hộ gia đình chính sách, người nghèo, trẻ em yếu thế; vận động 215 lượt đoàn viên thanh niên tham gia hiến máu nhân đạo được 195 đơn vị máu,… Tổng giá trị tiền tổ chức các hoạt động vì cộng đồng hơn 160 triệu đồng.

          Về hoạt động “Xung kích bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu”, trong năm, Thị đoàn đã tổ chức được nhiều hoạt động lớn, có tính tập trung tuyên truyền, vận động, giáo dục thanh thiếu nhi, người dân nâng cao nhận thức, ý thức bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên, ứng phó với biến đổi khí hậu, thông qua các hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, nhất là vấn đề xử lý, ứng xử với rác thải... đã tổ chức 10 đợt nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy với chiều dài 12,7 km; 49 đợt vệ sinh, bảo vệ môi trường thu gom 24m3 rác có 1.532 đoàn viên thanh niên tham gia; trồng 1.630 cây dương, dầu chống xâm thực bờ biển, sạc lỡ cát tại Dốc Ông Bằng và bãi biển ở khu phố 4, khu phố 6 - phường Phước Lộc.

           Về công tác Đoàn tham gia xây dựng Đảng, bảo vệ chính quyền, các đoàn thể nhân dân. Thị đoàn thường xuyên tham mưu cho cấp ủy Đảng công tác quy hoạch cán bộ Đoàn đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định, chú trọng giới thiệu nhân sự cán bộ Đoàn trẻ có năng lực đưa vào quy hoạch chuẩn bị một bước Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2017 – 2022; tích cực phổ biến, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã La Gi lần thứ X nhiệm kỳ 2015 – 2020; nâng chất lượng tạo nguồn bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp được thực hiện khá tốt. Đến hết tháng 10/2016 phối hợp mở lớp nhận thức về Đảng cho 262 đoàn viên; bồi dưỡng, giới thiệu 152 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp và có 84 đoàn viên ưu tú được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam.

          Các cấp bộ Đoàn đã làm tốt công tác định hướng Ủy ban Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam từ thị xã đến cơ sở triển khai đẩy mạnh các hoạt động của Hội, phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tạo được sự sôi nổi, hiệu quả, đã có nhiều hoạt động giúp dân ý nghĩa, thiết thực hướng về cộng đồng xã hội.

          Công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng và phụ trách Đội được các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội, nhà trường quan tâm, tạo chuyển biến trong thi đua học tập, rèn luyện đạo đức lối sống, kỹ năng, các hoạt động phong trào, vui chơi giải trí; thực hiện các công trình, phần việc phù hợp với tuổi nhỏ làm việc ý nghĩa. Trong năm có 16 công trình, phần việc “Vì đàn em thân yêu“ với giá trị 42 triệu đồng, Quỹ vì bạn nghèo đã trao cho 120 em với 502 triệu đồng. Hội đồng đội thị xã cũng đã phối hợp Nhà thiếu nhi thị xã tổ chức các hoạt động, thi năng khiếu tạo sân chơi lành mạnh cho thiếu nhi.

          Trong năm qua, Thị đoàn đã giành nhiều giải thưởng, giấy khen ở cả 03 mảng Đoàn – Hội – Đội như: đạt giải nhất – “Liên hoan các CLB đội nhóm thanh niên” – Chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam (15/10/1956 – 15/10/2016); đạt giải nhì - “Hội thi tuyên truyền Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Thuận lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015 – 2020”; đạt giải ba toàn đoàn – “Trại hè thiếu nhi tỉnh Bình Thuận” năm 2016…

          Hội nghị cũng vinh dự được nghe ý kiến chỉ đạo sâu sắc của đồng chí Nguyễn Văn Sơn – Phó bí thư Thường trực Thị ủy. Đồng chí đã biểu dương những thành tích mà Thị đoàn đã đạt được trong năm 2016, mong rằng công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thị xã trong năm 2017 tiếp tục giữ vững khí thế và tiến thêm nhiều bước mới, sinh động hơn, đặc biệt là tổ chức thành công Đại hội Đại hội Đoàn cấp cơ sở và Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thị xã La Gi lần thư X, nhiệm kỳ 2017 – 2022. Đồng thời cũng chỉ ra những hạn chế như cần phải đẩy mạnh đổi mới phương thức sinh hoạt ở các chi đoàn địa bàn dân cư, tập hợp đoàn viên sinh hoạt đều đặn hàng tháng; yêu cầu Thị đoàn quan tâm hơn nữa đến vấn đề vốn cho thanh niên tái hòa nhập cộng đồng; phối hợp với ngành Giáo dục & Đào tạo không để tình trạng ma túy có cơ hội len lỏi vào trong trường học, đặc biệt là các trường THCS, THPT trong thị xã; đẩy mạnh phát động các công trình, phần việc thanh niên chào mừng Đại hội Đoàn các cấp, nhiệm kỳ 2017 – 2022./.

Hình ảnh Đ/c Nguyễn Văn Sơn – Phó bí thư Thường trực Thị ủy
lên phát biểu ý kiến chỉ đạo
Hình ảnh Đ/c Vũ Xuân Tiếu – Phó Trưởng Công an thị xã lên phát biểu
về tình hình ANTT và việc thực hiện Nghị quyết liên tịch 03
giữa Đoàn Thanh niên và Công an

 


Thông báo

Danh mục