SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

Hội LHPN phối hợp tuyên truyền phổ biến văn bản vi phạm pháp luật, cung cấp kiến thức về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi

Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh chỉ ảnh hưởng đến nhóm dân số trẻ em, chúng ta có thể dự đoán trước với sự gia tăng bé trai cao hơn nhiều so với bé gái sẽ dẫn đến tình trạng thừa nam giới so với nữ giới. Điều này dẫn đến tình trạng thừa nam, thiếu nữ trong tương lai không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống của cá nhân, gia đình, dòng tộc mà còn để lại những hệ lụy không tốt, tác động trực tiếp đến đời sống, xã hội và sự phát triển bền vững của đất nước cả trong hiện tại và tương lai.

Vì vậy, mất cân bằng giới tính khi sinh là một trong những vấn đề gây ảnh hưởng lâu dài đến cơ cấu dân số Việt Nam cũng như sẽ dẫn tới những hậu quả về xã hội và nhân khẩu học, đồng thời là một trong những nguyên nhân gây ra bất bình đẳng giới, đòi hỏi cần sớm có các biện pháp can thiệp.

Các giải pháp đặt ra: Cần chú trọng việc đẩy mạnh tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động đến các gia đình về bình đẳng giới, tuyên truyền về cấm lựa chọn giới tính khi sinh, hôn nhân tiến bộ, gia đình văn minh; nâng cao nhận thức để từ đó các gia đình có thể chuyển đổi quan niệm, hành vi về giới, cùng nhiều giải pháp khác thực hiện đồng bộ như cần điều chỉnh, hoàn thiện các chính sách hỗ trợ, khuyến khích, xây dựng và duy trì các câu lạc bộ phụ nữ không sinh con thứ 3; tuyên dương và chia sẻ kinh nghiệm xây dựng kinh tế và gia đình của những hộ sinh 2 con gái có kinh tế khá giả. Mở rộng tiếp cận các dịch vụ sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình kết hợp với công tác tư vấn từ đội ngũ cán bộ làm công tác dân số; song song với nâng cao hiệu lực thực thi pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1679/QĐ-TTg ngày 22/11/2019 phê duyệt Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030 trong đó nhấn mạnh mục tiêu đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên, đến năm 2030, tỷ số giới tính khi sinh dưới 109 bé trai/100 bé gái sinh ra sống góp phần đảm bảo sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước.

Thực hiện theo Kế hoạch số 03/KH-TTDS, ngày 10/6/2022 của Trung tâm Dân số thị xã La Gi về việc tổ chức hội nghị cung cấp kiến thức, phổ biến văn bản vi phạm pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi năm 2022.

Với mong muốn giúp hội viên phụ nữ nắm rõ hơn về quyền được sống, quyền bình đẳng giới và sức khỏe sinh sản để chị em tiếp cận sâu rộng hơn các văn bản pháp luật tránh xảy ra những vi phạm trong sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình và không được lựa chọn giới tính khi sinh; có nhận thức đúng và hành động đúng tại gia đình, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất vì lựa chọn giới tính mà bỏ thai, phá thai ngoài ý muốn, góp phần đảm bảo tỷ lệ không mất cân bằng giới tính khi sinh. Các cấp hội nhân các ngày kỷ niệm về Gia đình Việt Nam, thành lập Hội, sinh hoạt chi hội địa bàn dân cư định kỳ, ra mắt mô hình…, đã phối hợp với Ban Dân số xã, phường, Trung tâm Dân số thị xã tổ chức buổi truyền thông cung cấp kiến thức, phổ biến văn bản vi phạm pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi đến cán bộ hội viên phụ nữ tiếp cận.

Quang cảnh buổi tuyên truyền kiến thức đến hội viên phụ nữ và nhân dân

Về dự các buổi truyền thông có ông Nguyễn Thanh Hoàng - Phó giám đốc Trung tâm Dân số thị xã La Gi. Báo cáo viên bà Đỗ Thị Bích Thu - chuyên viên Truyền thông thị xã; sự tham dự của lãnh đạo địa phương đơn vị tổ chức, cán bộ Dân số, các chị trong Ban Thường vụ Hội LHPN thị xã đến cơ sở và sự tham dự đông đủ của 215 hội viên/276 người (có 61 nam)/6 lớp (Bình Tân, Phước Hội, Phước Lộc, Tân Bình, Tân Phước, Tân Tiến).

Báo cáo viên bà Đỗ Thị Bích Thu - chuyên viên Truyền thông thị xã

Qua các buổi truyền thông đã tuyên truyền phổ biến văn bản vi phạm pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi và cung cấp một lượng lớn thông tin về giới và mất cân bằng giới tính khi sinh cho người dân, nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng, xã hội và xóa bỏ định kiến về giới, đặc biệt là giới trẻ về tầm quan trọng, vị thế và giá trị của người phụ nữ cùng với trẻ em gái. Thực hiện việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em để cùng hướng về một xã hội bình đẳng.


Thông báo

Danh mục