SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

Một số thông tin về bầu cử trưởng thôn, khu phố nhiệm kỳ 2024 - 2029

Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thị xã La Gi đã ký Công văn số 1922/UBND-NV, ngày 04/7/2024 để chỉ đạo việc triển khai tổ chức bầu Trưởng thôn, khu phố và lựa chọn Phó Trưởng thôn, khu phố nhiệm kỳ 2024 - 2029. Theo đó, giao trách nhiệm cho các cơ quan liên quan thực hiện tốt các nội dung sau:

Thời gian hoàn thành bầu cử: Ngày Chủ nhật, 28/7/2024.

1. Chủ tịch UBND các phường, xã có trách nhiệm

- Khẩn trương ban hành quyết định tổ chức bầu Trưởng thôn, khu phố nhiệm kỳ 2024 - 2029; xây dựng Kế hoạch tổ chức bầu cử Trưởng thôn, khu phố và lựa chọn Phó Trưởng thôn, khu phố nhiệm kỳ 2024 - 2029 tại địa phương mình đảm bảo đúng theo quy định.

- Chủ động phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN và Thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ cùng cấp bằng các hình thức phù hợp tăng cường quán triệt, phổ biến và tuyên truyền Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; Nghị định số 59/2023/NĐ-CP, ngày 14/8/2023 của Chính phủ; Quyết định số 29/2019/QĐ-UBND, ngày 30/9/2019 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của thôn, khu phố trên địa bàn.

2. Trưởng phòng Nội vụ thị xã có trách nhiệm

Phối hợp với các cơ quan có liên quan theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc và tổng hợp báo cáo công tác tổ chức bầu cử Trưởng thôn, khu phố và lựa chọn Phó trưởng thôn, khu phố nhiệm kỳ 2024 - 2029 theo đúng tiến độ, quy trình quy định.

3. Giao Phòng Tài chính – Kế hoạch

Tham mưu UBND thị xã bố trí kinh phí thực hiện tổ chức bầu Trưởng thôn, khu phố nhiệm kỳ 2024 - 2029.

4. Đề nghị Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN thị xã

Chỉ đạo Ủy ban MTTQVN cấp xã phối hợp với Ủy ban nhân dân cùng cấp triển khai tổ chức bầu cử Trưởng thôn, khu phố và lựa chọn Phó trưởng thôn, khu phố nhiệm kỳ 2024 - 2029 bảo đảm theo quy định.

Để thuận tiện cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân hiểu rõ hơn về công tác bầu cử Trưởng thôn, khu phố và thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình khi tham gia bầu cử; Ban Tuyên giáo Thị ủy xin trích dẫn một số nội dung theo quy định pháp luật về bầu cử trưởng thôn, khu phố (gọi tắc là bầu cử) để tham khảo như sau:

Căn cứ Nghị Định 59/2023/NĐ-CP, ngày 14/8/2023 của Chính Phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; Quyết định số 29/2019/QĐ-UBND, ngày 30/9/2019 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của thôn, khu phố trên địa bàn; Hướng dẫn số 1727/HD-SNV, ngày 27/6/2024 của Sở Nội Vụ tỉnh Bình Thuận:

A. Về tiêu chuẩn của Người ứng cử chức danh Trưởng thôn, khu phố:

Theo quy định tại Điều 12 Quyết định số 29/2019/QĐ-UBND, ngày
30/9/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh thì tiêu chuẩn của Trưởng thôn, khu phố và Phó Trưởng thôn, khu phố như sau:

1. Có hộ khẩu thường trú và cư trú thường xuyên ở thôn, khu phố.

2. Độ tuổi từ đủ 21 tuổi trở lên.

3. Có sức khỏe, hiểu biết về đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, được nhân dân tín nhiệm; bản thân và gia đình gương mẫu thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương. Nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm trong công việc; có năng lực, kinh nghiệm và phương pháp vận động, tổ chức nhân dân thực hiện tốt các công việc tự quản của cộng đồng dân cư và công việc cấp trên giao.

4. Có trình độ văn hóa tốt nghiệp Trung học cơ sở trở lên đối với khu vực đồng bằng và có trình độ văn hóa tốt nghiệp Tiểu học trở lên đối với khu vực miền núi, hải đảo. Đối với những địa phương thật sự khó khăn về nhân sự, người được giới thiệu ra ứng cử Trưởng thôn, khu phố chưa đáp ứng đủ tiêu chuẩn trình độ văn hóa thì cấp ủy cấp xã xem xét, quyết định cho phù hợp tình hình thực tế, đảm bảo hiệu quả hoạt động của thôn, khu phố.

B. Các bước tiến hành Bầu cử:

1. Ban hành quyết định tổ chức bầu Trưởng thôn, khu phố (Điểm a khoản 1 Điều 6 Nghị định số 59/2023/NĐ-CP ngày 14/8/2023 của Chính phủ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm ban hành quyết định tổ chức bầu Trưởng thôn, khu phố; chủ trì, phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn nghiệp vụ và tổ chức triển khai kế hoạch chậm nhất 20 ngày trước ngày tổ chức cuộc họp của cộng đồng dân cư để bầu Trưởng thôn, khu phố.

Quyết định phải được thông báo đến Nhân dân ở thôn, khu phố, niêm yết tại nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng của thôn, khu phố và thông báo trên hệ thống truyền thanh hoặc bằng hình thức khác phù hợp với điều kiện của địaphương chậm nhất 07 ngày trước ngày ngày tổ chức cuộc họp của cộng đồng dân cư.

2. Thành lập Tổ bầu cử

Theo điểm b khoản 1 Điều 6 Nghị định số 59/2023/NĐ-CP ngày 14/8/2023 của Chính phủ: Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm ban hành quyết định thành lập Tổ bầu cử chậm nhất 10 ngày trước ngày tổ chức cuộc họp của cộng đồng dân cư để bầu Trưởng thôn, khu phố sau khi thống nhất với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã.

Tổ bầu cử gồm: Đại diện Ban công tác Mặt trận thôn, khu phố làm Tổ trưởng; 01 Tổ phó và các thành viên là đại diện các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội và đại diện hộ gia đình ở thôn, khu phố (không phải là người ứng cử Trưởng thôn, khu phố). Chú ý lựa chọn những người có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, được quần chúng tín nhiệm, hiểu biết pháp luật và có kinh nghiệm thực hiện công tác bầu cử.

Quyết định phải được thông báo đến Nhân dân ở thôn, khu phố, niêm yết tại nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng của thôn, khu phố và thông báo trên hệ thống truyền thanh hoặc bằng hình thức khác phù hợp với điều kiện của địa phương chậm nhất 07 ngày trước ngày tổ chức cuộc họp của cộng đồng dân cư.

3. Thời gian bầu cử

Theo khoản 2 Điều 3 Nghị định số 59/2023/NĐ-CP ngày 14/8/2023 của Chính phủ: Ủy ban nhân dân cấp xã xác định cụ thể thời gian tổ chức bầu cử thuận lợi để người dân tham gia đầy đủ. Việc tổ chức bầu cử Trưởng thôn, khu phố phải hoàn thành trong tháng 7/2024, ngay khi kết thúc nhiệm kỳ 2019 - 2024.

4. Lập danh sách hộ gia đình

Danh sách hộ gia đình do Trưởng thôn, khu phố lập theo địa bàn thôn, khu phố. Trường hợp thôn, khu phố có tổ chức tổ tự quản thì thành lập danh sách theo tổ tự quản để thuận lợi cho công tác tổ chức (theo Mẫu số 06).

Danh sách hộ gia đình cần thể hiện nội dung đại diện hộ gia đình tham gia bầu Trưởng thôn, khu phố. Đại diện hộ gia đình là người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, có khả năng đại diện được cho các thành viên hộ gia đình; trường hợp hộ gia đình không có người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ thì đại diện hộ gia đình là người được các thành viên hộ gia đình thống nhất đề cử hoặc ủy nhiệm (khoản 2 Điều 18 Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở).

Danh sách hộ gia đình được niêm yết tại nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng của thôn, khu phố chậm nhất 07 ngày trước ngày tổ chức cuộc họp của cộng đồng dân cư. Tổng số hộ gia đình theo danh sách niêm yết là cơ sở để thống kê số hộ dân tham gia cuộc họp, bầu cử và tỷ lệ biểu quyết.

5. Lập danh sách những người ứng cử (khoản 2 Điều 6 Nghị định số 59/2023/NĐ-CP ngày 14/8/2023 của Chính phủ)

- Bước 1: Trưởng ban công tác Mặt trận ở thôn, khu phố tổ chức cuộc họp Ban công tác Mặt trận ở thôn, khu phố dự kiến danh sách người ứng cử Trưởng thôn, khu phố.

- Bước 2: Trưởng ban công tác Mặt trận ở thôn, khu phố báo cáo cấp ủy chi bộ thôn, khu phố để thống nhất giới thiệu ít nhất 01 người ra ứng cử Trưởng thôn, khu phố.

- Bước 3: Trưởng ban công tác Mặt trận ở thôn, khu phố tổ chức cuộc họp Ban công tác Mặt trận ở thôn, khu phố sau khi có ý kiến của chi ủy chi bộ thôn, khu phố để quyết định danh sách những người ứng cử (ít nhất 01 người). Nội dung cuộc họp phải được lập thành biên bản (theo Mẫu số 05) và gửi tới Ủy ban nhân dân cấp xã chậm nhất 15 ngày trước ngày tổ chức cuộc họp của cộng đồng dân cư.

6. Tiến hành bầu Trưởng thôn, khu phố

Việc tổ chức bầu Trưởng thôn, khu phố thực hiện theo quy định tại Điều 3 Nghị định số 59/2023/NĐ-CP ngày 14/8/2023 của Chính phủ.

7. Công nhận kết quả bầu cử (Điều 8 Nghị định số 59/2023/NĐ-CP ngày 14/8/2023 của Chính phủ)

Trong thời hạn 05 làm việc ngày kể từ ngày nhận được quyết định đã được cộng đồng dân cư biểu quyết thông qua, Ủy ban nhân dân cấp xã xem xét, quyết định công nhận người trúng cử Trưởng thôn, khu phố; trường hợp không ban hành quyết định công nhận thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do. 

Trưởng thôn, khu phố chính thức hoạt động khi có quyết định công nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã.

C. Lựa chọn phó Trưởng Thôn, Khu Phố (Điều 14 Quyết định số 29/2019/QĐ-UBND, ngày 30/9/2019 của UBND tỉnh)

1. Bố trí Phó Trưởng thôn, khu phố ở những nơi đủ điều kiện

Theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị quyết số 05/2021/NQ-HĐND, ngày 17/8/2021 của HĐND tỉnh:

- Đối với thôn có từ 350 hộ gia đình trở lên, thôn thuộc xã trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền; thôn thuộc xã đảo được bố trí một Phó Trưởng thôn.

- Đối với khu phố có từ 500 hộ gia đình trở lên được bố trí một Phó Trưởng khu phố quy mô hộ gia đình ở thôn, khu phố do cơ quan công an có thẩm quyền cùng cấp.

2. Hình thức lựa chọn

Phó Trưởng thôn, khu phố do Trưởng thôn, khu phố lựa chọn sau khi lấy ý kiến thống nhất của cấp ủy chi bộ thôn, khu phố và Trưởng Ban công tác mặt trận thôn, khu phố.

3. Quy trình thực hiện

Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định công nhận người trúng cử Trưởng thôn, khu phố, Trưởng thôn, khu phố phải lựa chọn nhân sự Phó Trưởng thôn, khu phố. Trưởng thôn, khu phố trao đổi, thống nhất ý kiến với cấp ủy chi bộ thôn, khu phố và Trưởng Ban công tác mặt trận thôn, khu phố.

Trưởng thôn, khu phố báo cáo Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định công nhận Phó Trưởng thôn, khu phố.

4. Công nhận Phó Trưởng thôn, khu phố

Trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được báo cáo của Trưởng thôn, khu phố về lựa chọn nhân sự Phó Trưởng thôn, khu phố, Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định công nhận Phó Trưởng thôn, khu phố.

Trường hợp không ban hành quyết định công nhận thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do cho Trưởng thôn, khu phố được biết, lựa chọn đề xuất nhân sự phù hợp.

Phó Trưởng thôn, khu phố chính thức hoạt động khi có quyết định công nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã.


Thông báo

Danh mục