SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

Đảng bộ thị xã La Gi chú trọng công tác phát triển đảng viên trong địa bàn dân cư

Tuy nhiên, trong 5 năm qua, công tác phát triển đảng viên ở địa bàn dân cư đạt thấp, chỉ chiếm 23,27% trong phát triển đảng viên mới ở các phường, xã và chiếm tỷ lệ 18,40% trong phát triển đảng viên mới của thị xã. Số lượng đảng viên ở địa bàn dân cư tăng chậm, nhiều thôn, khu phố không đủ số lượng đảng viên tại chỗ để thành lập chi bộ. Đội ngũ đảng viên là cán bộ công chức xã, phường lại sinh hoạt Đảng tại khối cơ quan, dẫn tới tình trạng Đảng viên đang sinh hoạt tại các khu dân cư đa số là cán bộ hưu trí, người cao tuổi, tỷ lệ miễn sinh hoạt nhiều, do vậy đã ảnh hưởng không nhỏ tới năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng nói chung.

          Nguyên nhân cơ bản của tình trạng trên là do việc tạo nguồn phát triển Ðảng ở khu vực dân cư đang gặp nhiều khó khăn. Bởi hiện nay, nguồn phát triển đảng ở khu dân cư chủ yếu dựa vào hai đối tượng chính là thanh niên và các cán bộ đoàn thể, tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố. Tuy nhiên, những thanh niên có trình độ học vấn cao đều đã đi làm việc hoặc học tập ở các trường, số còn lại đa phần nghề nghiệp không ổn định, ít có chí hướng phấn đấu. Còn các ban điều hành khu phố, tổ dân phố, trưởng các đoàn thể (phụ nữ, mặt trận, chữ thập đỏ...) thì có không ít quần chúng tâm huyết, muốn được đứng trong hàng ngũ của Đảng, nhưng cơ bản đã lớn tuổi, có quần chúng không đủ tiêu chuẩn về trình độ văn hóa; có trường hợp đủ điều kiện về trình độ văn hóa nhưng lại không tham gia vào các tổ chức đoàn thể ở địa phương nên rất khó tuyên truyền vận động họ phấn đấu để bồi dưỡng, tạo nguồn.

          Ngoài vấn đề thiếu nguồn phát triển Đảng thì vai trò lãnh đạo của các chi bộ, tính tiên phong gương mẫu của cán bộ đảng viên chưa được thể hiện rõ rệt. Mặt khác, các phong trào ở cơ sở còn ít và hạn chế, chưa có nhiều đổi mới trong nội dung, phương thức hoạt động, dẫn đến việc tập hợp, thu hút đoàn viên, hội viên không cao nên khó phát hiện, lựa chọn quần chúng ưu tú cho Đảng, không tạo được sức hút đối với quần chúng. Một số cấp ủy cơ sở còn thiếu quan tâm tới công tác phát triển đảng viên ở khu dân cư. Qua kiểm tra, nhiều chi đảng bộ cơ sở chưa xây dựng được kế hoạch tạo nguồn, kế hoạch phát triển đảng viên cho từng năm và từng giai đoạn.

          Tổ chức đảng là hạt nhân trong hệ thống chính trị ở cơ sở. Việc thiếu hụt đội ngũ đảng viên ở khu vực dân cư sẽ gây ra những khó khăn trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở khu vực dân cư. Để tháo gỡ những khó khăn trên, trong thời gian tới các cấp ủy cần tập trung thực hiện nhiều giải pháp, trước hết, cần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác phát triển Ðảng ở khu vực dân cư. Trong đó phải coi việc tạo nguồn phát triển Ðảng là một nhiệm vụ quan trọng và phải làm thường xuyên của mỗi tổ chức đảng và đảng viên. Từ đó, chi bộ nên tập trung đổi mới phương thức, nội dung sinh hoạt sao cho thiết thực, phù hợp. Sinh hoạt chi bộ phải tập trung bàn bạc, giải quyết những việc quan trọng, liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân, những vấn đề phát sinh trong thực tiễn cuộc sống nhằm nuôi dưỡng niềm tin của quần chúng nhân dân và hình thành trong họ ý thức phấn đấu, tu dưỡng để trở thành đảng viên.

         Các tổ chức đoàn thể như Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Hội nông dân... cần có nhiều hoạt động thiết thực nhằm thu hút, tập hợp đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia các phong trào ở khu dân cư, thông qua đó phát hiện quần chúng ưu tú để bồi dưỡng, phát triển Đảng.

         Mặt khác, nên mở rộng đối tượng tạo nguồn, bên cạnh lực lượng thanh niên thì cần quan tâm đến rất nhiều đối tượng: hội viên phụ nữ, nông dân sản xuất giỏi, công nhân ưu tú... Khi đã xây dựng được nguồn, chi bộ lên kế hoạch phân công đảng viên theo dõi, giúp đỡ quần chúng rèn luyện, phấn đấu vào Đảng. Trong đó, đối với những người bằng cấp chưa đạt chuẩn theo quy định thì cần động viên và tạo điều kiện cho họ đi học bổ túc thêm bằng cấp. Với những người tuy không có công việc ổn định, nhưng vẫn cư trú ổn định tại địa bàn, phẩm chất tốt thì cấp ủy nên để ý giao việc để cho họ có điều kiện thử thách nếu thấy được thì đưa vào diện tạo nguồn và tạo điều kiện cho họ có việc làm, thu nhập ổn định.

          Như vậy, với sự nỗ lực, quyết tâm của các cấp, các ngành cùng với việc thực hiện đồng bộ những giải pháp trên Đảng bộ thị xã sẽ khắc phục được những khó khăn trong việc phát triển đảng viên ở địa bàn dân cư, sớm bổ sung nguồn sinh lực trẻ góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng trong giai đoạn hiện nay.


Thông báo

Danh mục