SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

La Gi_Hội nghị tổng kết phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa

        

        Trong năm qua, Đảng bộ và nhân dân thị xã đã nỗ lực khắc phục khó khăn đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội đạt được kết quả khá toàn diện, theo đó các phong trào trên địa bàn thị xã từng bước đi vào thực chất và phát huy hiệu quả, trong đó thể hiện rõ nét và đặc thù nhất là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, phong trào đến nay đã phát triển rộng khắp từ thị xã đến phường xã và các địa bàn dân cư; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã trở thành một phong trào thi đua yêu nước rộng lớn của quần chúng nhân dân, ngày càng phát triển mạnh mẽ, khẳng định sự đúng đắn về chủ trương phát động phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.
           Cụ thể năm 2011 có 100% số hộ đăng ký gia đình văn hóa; có 20.266 hộ đạt gia đình văn hóa, đạt 90,53%/tổng hố hộ đăng ký; có 20 thôn, khu phố giữ chuẩn văn hóa, 21 thôn, khu phố được công nhận mới thôn khu phố văn hóa, 50/68 thôn khu phố có nhà sinh hoạt, chiếm 73,52%; có 129/143 đơn vị đạt danh hiệu đơn vị đạt nếp sống văn minh, đạt 90,2%...
          Phong trào góp phần quan trọng nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vai trò của văn hóa đối với sự phát triển. Vai trò của hệ thống chính trị trong xây dựng đời sống văn hóa được phát huy đã có tác động tích cực đến phát triển kinh tế và văn hóa – xã hội một cách bền vững.
          Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở một số nơi còn bộc lộ những yếu kém cần được nhanh chóng khắc phục như: Phong trào phát triển chưa đồng đều giữa các khu vực; chất lượng các phong trào cụ thể trong phong trào còn nhiều yếu kém: Một số cấp ủy phường xã chưa thật sự quan tâm đúng mức trong xây dựng phong trào, chưa đề ra được nội dung kế hoạch cụ thể nên kết quả các tiêu chí của phong trào chưa cao. Công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá thực trạng các phong trào chưa được triển khai thực hiện thường xuyên. Hầu hết các phường xã (8/9) chưa có nhà văn hóa nên hạn chế việc tổ chức các hoạt động phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi giải trí ở địa phương. Cán bộ làm công tác phong trào thường xuyên thay đổi nên ảnh hưởng khó khăn cho việc triển khai thực hiện, nhiều nội dung trong phong trào chưa được thực hiện đầy đủ, kết quả đạt được còn thấp, còn hình thức, việc xét công nhận gia đình văn hóa nhiều nơi chưa chặt chẽ, nhận thức ở một bộ phận nhân dân trong việc xây dựng phong trào chưa cao.
          Phát biểu tại hội nghị, Thường trực Thị ủy đề nghị UBND thị xã, Ban chỉ đạo phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, Mặt trận, các đoàn thể thị xã, Đảng ủy các phường xã tập trung chỉ đạo một số nhiệm vụ sau:
          1. UBND thị xã chỉ đạo Ban chỉ đạo phong trào, các ngành các cấp từ thị xã đến xã phường:
          - Tiếp tục đổi mới về nội dung, hình thức hoạt động của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” rộng khắp đến các địa bàn dân cư thị xã.
          - Gắn thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” với thực hiện cuộc vận động xây dựng nông thôn mới; xây dựng văn minh đô thị, giải quyết những bức xúc trong đời sống văn hóa – xã hội, vệ sinh môi trường và xây dựng mối quan hệ giữa con người với con người, tình làng nghĩa sớm...
          - Bám sát Nghị quyết 06 của Thị ủy, chỉ đạo tích cực, phát hiện, phát huy các nhân tố văn hóa góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị năm 2012.
          - UBND thị xã Chỉ đạo các ngành, UBND các phường xã quan tâm triển khai xây dựng nhà sinh hoạt cho thôn – khu phố. Trong đó, cần có biện pháp tháo gỡ vấn đề quỹ đất để xây dựng nhà sinh hoạt thôn – khu phố. Vì hiện nay một số xã, phường (đặc biệt là phường Phước Hội) không còn quỹ đất để xây dựng nhà sinh hoạt thôn - khu phố. (Hiện nay, toàn thị xã có 50/68 thôn – khu phố có nhà sinh hoạt.)
         2. Cấp uỷ Đảng ở xã, phường cần quan tâm hơn nữa đến phong trào “TDĐKXDĐSVH” phải xem phong trào “TDĐKXDĐSVH” là một trong những nhiệm vụ quan trọng gắn liền với nhiệm vụ phát triển kinh tế - chính trị, văn hoá – xã hội, quốc phòng – an ninh tại địa phương mình.
          - Chỉ đạo kiện toàn Ban vận động xây dựng Thôn – Khu phố văn hoá ở các thôn – khu phố, trong đó, Trưởng Ban Công tác Mặt trận làm Trưởng ban Vận động (Chương trình phối hợp số 02 ngày 17/01/2012 của Ban Thường trực Mặt trận tỉnh và Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh về chỉ đạo thực hiện nâng cao chất lượng cuộc vận động TDĐKXDĐSVH khu dân cư 2011-2015).
          3. Đổi mới về nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền, vận động thực hiện phong trào.
          4. Mặt trận và các tổ chức đoàn thể các cấp cần thể hiện vai trò nòng cốt trong thực hiện phong trào. UBMTTQVN thị xã cần phối hợp chỉ đạo việc tổ chức Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” (ngày 18/11) hàng năm đi vào thực chất, thiết thực và hiệu quả - đúng nghĩa của Ngày hội, tránh qua loa, hình thức.
          5. Cần quan tâm đến việc hỗ trợ nhân dân vay vốn để xây dựng hố xí hợp vệ sinh và sử dụng nước sạch.
  

                                                                                                                                 B.N


Thông báo

Danh mục