SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

Hội LHPN thị xã La Gi phát huy hiệu quả từ những mô hình - câu lạc bộ

Căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương từng đơn vị gắn với các nhiệm vụ chính trị trọng tâm và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, kế hoạch thi đua hàng năm của hội các cấp và việc thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm của hội. Từng cơ sở hội đã xây dựng kế hoạch thành lập các mô hình phù hợp từng địa bàn dân cư tạo tính phong trào, tập hợp, thu hút hội viên, thành viên tham gia các hoạt động do các cấp, các ngành triển khai. Hội LHPN thị xã thực hiện theo sự chỉ đạo của hội cấp trên xây dựng mô hình điểm cho tỉnh, chọn điểm thị xã, chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở xây dựng mô hình phù hợp gắn với nhiệm vụ trọng tâm của hội, thực hiện công tác liên tịch và công tác phối hợp. Mỗi mô hình có tên gọi khác nhau, được thành lập theo nhiệm vụ của hội, ban chủ nhiệm điều hành sinh hoạt tại địa bàn dân cư theo định hướng, đáp ứng yêu cầu đề ra.

Hàng năm có chỉ đạo rà soát hoạt động của các mô hình-câu lạc bộ. Qua chỉ đạo rà soát, đánh giá các mô hình, hướng dẫn đến cơ sở hội đến nay có 11 mô hình trên 4 lĩnh vực hoạt động gồm 07 CLB, 47 tổ/1364 thành viên.

Một trong những kết quả nổi bật mà Hội LHPN thị xã đạt được trong nhiệm kỳ qua là tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; hướng mạnh các hoạt động về cơ sở, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức hội, tập trung chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm, đa dạng hoá các hình thức tập hợp thu hút hội viên, xây dựng và phát triển các mô hình trên các lĩnh vực gắn với nhiệm vụ trọng tâm của hội với những nội dung cụ thể, hình thức phong phú, đem lại hiệu quả thiết thực. Mỗi mô hình đã tác động tích cực đến cán bộ, hội viên và các tầng lớp phụ nữ, nâng cao sự hiểu biết và nắm bắt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, trách nhiệm của hội viên trong việc rèn luyện phẩm chất đạo đức, quan tâm giúp đỡ và phản ảnh những khó khăn của phụ nữ đến Đảng, chính quyền, hội cấp trên; tích cực tham gia công tác hội và có nhiều đóng góp cùng địa phương. Nổi bật như tổ phụ nữ tiếp bước cho em đến trường; câu lạc bộ tấm lòng vàng, tổ phụ nữ thiện nguyện, câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật, tổ dân phòng nữ, mô hình "3 trong 1", mô hình thực hiện các tiêu chí xây dựng gia đình theo "5 không, 3 sạch" gắn với xây dựng nông thôn mới, phường văn minh đô thị và câu lạc bộ phòng, chống tố giác tội phạm, tổ phụ nữ tình thương, vòng tay nhân ái đã có những hoạt động hiệu quả đem đến nhiều sự thay đổi tích cực cho mỗi thành viên tham gia và HVPN địa bàn dân cư.

Trên lĩnh vực kinh tế - xã hội, các cấp hội đã phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động nhằm chăm lo đời sống của hội viên phụ nữ, đẩy mạnh các phong trào giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp như cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch", "Phụ nữ cả nước thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm vì sức khỏe gia đình và cộng đồng" đã vận động 21.004 hội viên phụ nữ tham gia đăng ký , có 17.051/18.934 hộ gia đình hội viên đạt 8 tiêu chí, đạt 90,05%. Các cấp hội đa dạng hóa nhiều mô hình thực hiện như “Tổ phụ nữ 03 sạch”, “Tổ tuyên truyền sử dụng nước sạch & VSMT vì sức khỏe gia đình và cộng đồng”, “Phụ nữ bảo vệ môi trường”, “Tổ phụ nữ dùng hàng sạch”, “Tổ phụ nữ thu gom rác hẻm”, Mô hình phụ nữ tạo việc làm, Mô hình phụ nữ tình thương, giúp nhau phát triển kinh tế, tiết kiệm vốn xoay vòng gắn với công tác bảo vệ môi trường được triển khai tốt góp phần giải quyết một số lao động nữ có hoàn cảnh khó khăn chưa có việc làm, đã tạo được việc làm, tham gia dịch vụ gia đình có thu nhập ổn định từ 5 đến 7 triệu đồng/tháng; mô hình đã góp phần cải thiện đời sống kinh tế gia đình, chị em nhờ tiết kiệm, tích lũy mua sắm được vật dụng gia đình, có vốn đầu tư kinh doanh buôn bán nhỏ, tạo được việc làm, được học nghề để bổ sung kiến thức, tay nghề trong kinh doanh, các thành viên trong tổ đều có trách nhiệm với nhau.

Trên lĩnh vực quốc phòng - an ninh gồm có 03 CLB, 11 tổ/223 thành viên. Các cấp hội tập trung tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Qua đó, đã nâng cao ý thức cảnh giác, phát huy tinh thần làm chủ của hội viên, tham gia tố giác tội phạm, góp phần giải quyết kịp thời, có hiệu quả những mâu thuẫn, bức xúc trong hội viên phụ nữ và các vụ việc nổi cộm, phát sinh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Điển hình là mô hình tổ dân phòng nữ: gồm 02 tổ/10 thành viên; Mô hình Phòng, chống tội phạm và TNXH: 02 CLB, 02 tổ/87 thành viên; Mô hình "Phụ nữ phòng, chống tội phạm mua bán người": 1 câu lạc bộ/30 thành viên; Mô hình "3 trong 1”: 3 tổ/21 thành viên; Mô hình phụ nữ với pháp luật: 01 CLB, 02 tổ/65 thành viên; Mô hình phụ nữ nòng cốt: 02 tổ/40 thành viên... tuyên truyền đến các chi hội Luật Hôn nhân gia đình; Luật Phòng, chống ma túy; Luật BHYT; Luật Bình đẳng giới… Cơ sở hội phối hợp với Hội Phụ nữ Công an thị xã mở 02 lớp tuyên truyền pháp luật cho 190 HVPN và tặng 170 phần quà cho HVPN nghèo có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo và đối tượng chấp hành xong án phạt tù về lại nơi cư trú với số tiền 53 triệu đồng. Thăm các trường bị tai nạn rủi ro với số tiền 70 triệu đồng ([1]). Phối hợp các ngành liên tịch tổ chức sinh hoạt các mô hình, sinh hoạt chi tổ, các câu lạc bộ qua các buổi tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, giao lưu, hội thi, hội thảo, biểu diễn văn nghệ, sân khấu hóa, thông tin hoạt động về hội, tham gia viết 271 tin, bài về các hoạt động của hội, gương điển hình tập thể, cá nhân, mô hình ... góp phần vào quá trình thực hiện Nghị quyết Liên tịch 01 với Công an hiệu quả, phối hợp với công an ban thôn, xã tham gia tuần tra các khu vực trên địa bàn thôn, tham gia hòa giải các vụ việc liên quan đến bạo lực gia đình, cung cấp cho Công an nhiều nguồn tin về an ninh trật tự để kịp thời theo dõi tại địa bàn dân cư. Mô hình đã phát huy hiệu quả đáp ứng theo yêu cầu của các tiêu chí đề ra. Phối hợp với công an giải quyết nhiều trường hợp liên quan đến phụ nữ - trẻ em, về hôn nhân gia đình, tranh chấp đất đai, VSMT, mâu thuẩn xóm làng… thành công. Kịp thời đề xuất tập thể, cá nhân có thành tích trong hoạt động mô hình được các cấp khen thưởng. Qua tham gia sinh hoạt, nhận thức của hội viên phụ nữ đã có chuyển biến rõ nét, tham gia đóng góp kinh phí bắt camera an ninh trên các tuyến đường hẻm, đường chính góp phần giữ gìn sự bình yên thôn, xóm không có tệ nạn và trật tự trị an, không phát sinh thêm tội phạm, tạo niềm tin trong nhân dân. Đến nay các mô hình về an ninh trật tự đều được nhân rộng ra các địa bàn khu phố khác của phường và đơn vị khác.

Từ sự chỉ đạo thành lập mô hình nhóm phụ nữ nòng cốt điểm tại Tân Thiện,  các thành viên trong tổ tích cực, có nhiều đóng góp cho lực lượng công an phường. Các thành viên của tổ hoạt động khá tốt, đã cung cấp 13 nguồn tin quan trọng về an ninh trật tự, tình hình ma túy, mại dâm trộm cắp trên địa bàn. Phối hợp vận động được 28 người nghiện ma túy tham gia đăng ký điều trị thay thế bằng Methadone, có sơ kết đánh giá hàng năm mô hình, có nhiều đóng góp, đã tạo được sự chuyển biến về nhận thức, hành động của CBHVPN tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm; phòng ngừa bạo lực gia đình, giúp đỡ các đối tượng cụ thể có việc làm ổn định, hạn chế tái phạm, góp phần ổn định an ninh chính trị, tật tự an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

Bên cạnh đó, Mô hình trên lĩnh vực văn hóa, xã hội: 4 CLB, 18 tổ/714 thành viên gồm Mô hình 5 không, 3 sạch: 1 CLB, 12 tổ/ 531 thành viên, Mô hình tổ tiếp bước cho em đến trường: Hiện có 01 tổ/10 thành viên, Mô hình văn nghệ, thể dục thể thao: gồm 02 CLB, 2 tổ/77 thành viên; Mô hình tấm lòng vàng, từ thiện: Tổng số có 01 CLB, 03 tổ/96 thành viên. Thông qua thực hiện các tiêu chí của cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch". Các cấp hội thực hiện mô hình xây dựng gia đình phù hợp để hoạt động tại đơn vị, gắn với thực hiện Cuộc vận động “Rèn luyện phẩm chất đạo đức: Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, thông qua các hoạt động việc làm theo Bác, nhiều mô hình được thành lập để vận động phụ nữ thực hiện tiết kiệm, huy động nguồn vốn nhàn rỗi trong chị em để giúp cho phụ nữ nghèo, phụ nữ khó khăn, phụ nữ neo đơn như “Tổ phụ nữ tiết kiệm chi tiêu”, “Tổ nuôi heo đất”, “Tổ phụ nữ giúp nhau, tiết kiệm theo mùa”, “Tổ phụ nữ tình thương, phụ nữ tương trợ”… đã vận động được 366,760 triệu đồng, 11.693 kg gạo giúp 318 gia đình hội viên và 228 tổ tiết kiệm/2.526 người (mức tiết kiệm từ 50.000 - 100.000đ/người/tháng). Tổng số tiền huy động được 2,429 tỷ đồng, giúp trên 4.000 lượt phụ nữ phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Qua đó, Hội LHPN thị xã đăng ký 6 mô hình "dân vận khéo" với cấp ủy, cán bộ hội đăng ký nêu gương, cơ sở hội đã vận động mạnh thường quân tặng 105 cờ, 75 ảnh Bác và 1.270 xuất quà, 2.125 kg gạo/383,9 triệu đồng giúp 1.497 gia đình hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Thực hiện Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” do Hội LHPN các cấp phát động và Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh gắn với các hoạt động hưởng ứng chiến dịch "Làm cho thế giới sạch hơn". Phụ nữ La Gi tổ chức các hoạt động giảm rác thải nhựa gắn với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tổ chức, tiếp nhận các hoạt động hỗ trợ quà kịp thời đến hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn với những cách làm phù hợp, linh động, sáng tạo, thiết thực tạo hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng.

Tạo hiệu ứng lan tỏa trong cộng đồng, Hội LHPN thị xã phối hợp cùng Đoàn thanh niên thị xã tổ chức buổi phát động tại chợ Tân Bình đã phát 920 giỏ nhựa, 350 giỏ vải, 150 rổ nhựa, 620 bình nước thủy tinh, 8.000 túi giấy đến hội viên phụ nữ, huy động 702 chị tham gia phát quang bụi rậm, dọn VSMT vào các dịp lễ, tết, thu gom, xử lý 6,9 tấn rác và làm đường GTNT hẻm nội thị, tuyến đường hoa trồng 295 cây hoa Hoàng yến và hoa mười giờ; 140 cây giống trồng, chiều dài 1400m; kinh phí 17,750 nghìn đồng, tuyến đường ánh sáng xanh - sạch - đẹp dài 2100m với số tiền 135.000.000đ, 10 bao xi măng và 08 ngày công.

Thực hiện phòng chống rác thải nhựa và ngày môi trường thế giới 05/6 kết hợp công tác phòng chống dịch bệnh coivd -19 được diễn ra tại các cơ sở hội thật sự sôi nổi, lan tỏa thu hút được các tầng lớp phụ nữ tham gia. Đồng loạt ngày 16/6/2021 tại các điểm chợ, hội trường cơ quan, điểm sinh hoạt thôn, khu phố, nơi có đông dân cư các cơ sở hội đã đồng loạt tổ chức hoạt động "đổi chai nhựa lấy khẩu trang y tế" nhằm hưởng ứng phong trào "Chung tay bảo vệ môi trường nói không với rác thải nhựa", kết hợp tuyên truyền bà con nhân dân trên địa bàn phòng, chống dịch Covid-19 thực hiện thông điệp "5k" được HVPN và nhân dân tham gia hưởng ứng bằng việc làm thiết thực gom các vật dụng từ nhựa, lon bia, nước ngọt trong sinh hoạt gia đình đến điểm tổ chức đổi lấy khẩu trang y tế theo quy định của hội "10 chai nhựa " đổi lấy "01 bị  khẩu trang y tế - 10 cái". Chỉ 3 sau vài giờ tổ chức hội đã phát hơn 83 hộp khẩu trang y tế và thu lại hơn 4.150 chai (50 kg nhựa) tương đương 4.150 cái khẩu trang y tế, kết hợp phát 150 tờ rơi tuyên truyền về dịch Covid-19 cùng một số hoạt động kết hợp đã trao tặng 20 hộp khẩu trang y tế đến các chị trong ban chấp hành cơ sở vào dịp sơ kết, tham gia dọn vệ sinh, trồng cây xanh đăng ký chi hội xanh-sạch-đẹp, vườn hoa tri ân, khuôn viên hoa cơ quan, nhận chăm sóc công viên cây xanh, tuyến đường xanh. Duy trì các mô hình hiệu quả về môi trường “tổ phụ nữ phân loại trác thải gây quỹ, bảo vệ môi trường”, thường xuyên vận động chị em phát quang bụi rậm, dọn dẹp vệ sinh các tuyến đường, gây quỹ từ phân loại rác thải giúp hội viên khó khăn. Chi hội bảo vệ môi trường tổ chức thu gom rác thải, rác thải bùn, nạo vét mương thoát nước sau Dinh Vạn Phước Lộc, xây dựng tuyến đường xanh - sạch; tham gia ký cam kết thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”, tiếp tục duy trì việc thực hiện các tiêu chí của Cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch", tăng cường trồng nhiều cây xanh, hoa, cây cảnh tại gia đình, cơ quan luôn xanh, sạch, đẹp.

Mô hình thực hiện tốt tiêu chí giúp trẻ em không bỏ học giữa chừng, tổ đã nổ lực cố gắng nắm tình hình, đặc biệt quan tâm đến các chị có hoàn cảnh khó khăn, sau rà soát, lên danh sách các trường hợp cần sự hỗ trợ về tinh thần, vật chất, kiến thức định hướng cho con em, các chị cùng đi đến các tổ chức, cá nhân, những người có tấm lòng từ thiện vận động quyên góp, trao học bổng cho các em. Đây là mô hình thực sự có hiệu quả.

Kết hợp đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền thông qua nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực như: sinh hoạt tuyên truyền; tổ chức văn hóa văn nghệ; sân khấu hóa, hái hoa dân chủ; tọa đàm, tổ chức đối thoại về bảo hiểm y tế tự nguyện, bảo hiểm xã hội; thi cắm hoa, hội thi gia đình điểm 10, hội thi phụ nữ tài năng duyên dáng, Hội thi Liên hoan Hát ru và hát dân ca, tuyên truyền miệng đã thu hút đông đảo HVPN tham gia vào tổ chức Hội vào các dịp lễ, kỷ niệm. Mô hình này hoạt động hiệu quả trong công tác từ thiện giúp chị em khó khăn hoạn nạn tại địa bàn dân cư; đặc biệt thời gian qua tình hình dịch bệnh covid diễn ra phức tạp, kéo dài làm ảnh hưởng đến đời sống kinh tế, việc làm, thu nhập của nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn, việc làm bấp bênh, không ổn định, không có thu nhập.

Về lĩnh vực xây dựng tổ chức hội: có 01 tổ/109 thành viên (mới thành lập năm 2020). Mô hình Chi hội 3 tốt, tại thôn Hiệp Phú - xã Tân Tiến có 79 HVPN tham gia qua hoạt động với tiêu chí: phát triển hội viên đạt chỉ tiêu trên giao, tổ chức sinh hoạt chi hội, xây dựng quỹ hội. Mô hình hoạt động hiệu quả, đến nay đã có 109 HVPN tham gia.

Trong lãnh, chỉ đạo luôn bám sát vào các nội dung trọng tâm, trọng điểm xác định công tác tuyên truyền, vận động quần chúng là cần thiết, mỗi cán bộ Hội luôn thể hiện được vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác tuyên truyền, vận động quần chúng, phát huy quyền làm chủ của cán bộ Hội, HVPN; kịp thời phối hợp với các ngành chức năng giải quyết những vấn đề liên quan đến quyền lợi hợp pháp chính đáng của hội viên phụ nữ. Tùy từng mô hình mà có nội dung sinh hoạt cụ thể, sinh hoạt chuyên đề, theo chủ đề. Cấp phát 592 cuốn sổ tay, tờ bướm, sách thực hiện các đề án của hội, từ ngành, các cấp phát đến hội tuyên truyền, tờ thông tin phụ nữ hàng quý sinh hoạt trong hội viên, thành viên mô hình.

Thông qua các mô hình hoạt động, đã tập hợp thu hút đông đảo các tầng lớp phụ nữ với nhiều thành phần, lứa tuổi, sở thích, nghề nghiệp vào tổ chức, đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của phụ nữ, góp phần vào hoạt động hội và phong trào phụ nữ.

Có thể nói là, thông qua việc xây dựng mô hình, tổ chức hội các cấp, nhất là ở địa bàn dân cư được củng cố, kiện toàn, thu hút rộng rãi các tầng lớp phụ nữ vào Hội, tham gia sinh hoạt thường xuyên các hoạt động đạt tỷ lệ 75% trở lên, tạo nên nét nổi bật trong phong trào phụ nữ và công tác Hội trong nhiều năm qua luôn giữ vững danh hiệu xuất sắc vững mạnh, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Không dừng lại ở đó, thời gian đến hội cũng đề ra một số nhiệm vụ như tiếp tục rà soát đánh giá hiệu quả tác động của từng nhóm mô hình, xây dựng, duy trì và nhân rộng mô hình thiết thực hơn và phù hợp với tình hình nhằm thu hút ngày càng nhiều phụ nữ tham gia vào tổ chức hội. Duy trì các mô hình hoạt động hiệu quả, giải thể, sát nhập các mô hình hoạt động cầm chừng, không hiệu quả. Chú trọng đổi mới hình thức sinh hoạt của từng loại mô hình, nội dung cụ thể, dễ hiểu, thiết thực với đời sống. Giúp cơ sở tổ chức tập hợp thu hút hội viên tham gia sinh hoạt hiệu quả, mô hình hoạt động sôi nổi, dễ nhớ.

 


[1] Phụ nữ rơi xuống biển chết, trẻ em bị điện giật, đuối nước chết, phụ nữ bị bệnh xuất huyết não bị liệt nữa người, não ủng nước 26 triệu đồng; gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bị bỏng nước sôi/26 triệu đồng, ăn cóc bị chết và chồng giết vợ để lại 5 trẻ em 1.400.000 đồng.


Thông báo

Danh mục