SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

La Gi_Một số chuyển biến nổi bật và kinh nghiệm qua 02 năm đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh:

          Thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị (khoá XI) và Kế hoạch 15 của BTV Tỉnh uỷ (khoá XII) về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Ban Thường vụ Thị ủy đã ban hành Kế hoạch số 20-KH/TU ngày 05/10/2011, Kế hoạch số 32-KH/TU ngày 21/02/2012, Công văn số 415-CV/TU ngày 08/5/2012, Công văn số 550-CV/TU ngày 29/8/2012 để tổ chức thực hiện. Công tác chỉ đạo của Ban Thường vụ Thị uỷ nhằm đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã chủ động, trọng tâm, đi sâu vào những việc nội dung công việc cần triển khai, kịp thời tổ chức các hội nghị triển khai, sơ tổng kết để thực hiện; tập trung chọn việc và giải quyết, khắc phục những tồn tại, bức xúc trên các lĩnh vục, góp phần thúc đẩy thực hiện hoàn thành nhiệm vụ chính trị của thị xã trong năm qua.

          Những kết quả mà thị xã La Gi đạt được nổi rõ ở ba vấn đề sau: đó là việc chọn, chỉ đạo và kết quả thực hiện ở các đơn vị điểm; kết quả chỉ đạo triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với thực hiện nhiệm vụ chính trị, tập trung giải quyết những việc bức xúc, cấp thiết của địa phương và việc tổ chức đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào nội dung sinh hoạt chi bộ.

          Thứ nhất, là việc chọn và chỉ đạo điểm. Việc triển khai chỉ đạo thực hiện ở các đơn vị điểm có ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả thực hiện của toàn đảng bộ. Chọn đơn vị nào để chỉ đạo điểm, mục tiêu hướng tới là gì để vừa đảm bảo thực hiện đầy đủ mục đích yêu cầu mà chỉ thị 03 đặt ra, vừa phù hợp với tình hình của từng đơn vị phải được cân nhắc, tính toán kỹ. Do vậy, xuất phát từ yêu cầu tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu sắc về nhận thức và hành động trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, góp phần đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên, nêu cao ý thức tự giác và vai trò gương mẫu của cán bộ đảng viên, Ban Thường vụ Thị uỷ La Gi đã chọn 3 đơn vị là Đảng bộ phường Bình Tân; Đảng bộ khối Đảng, MT-ĐT và Đảng bộ khối Chính quyền thị xã để chỉ đạo điểm. Qua  thực hiện, các đơn vị điểm đã bám sát, triển khai đầy đủ các nội dung, yêu cầu kế hoạch và chỉ đạo của Thị ủy đề ra; các vấn đề bức xúc, nổi cộm được chọn để tập trung giải quyết phù hợp với thực tiễn và được dư luận đồng tình; qua triển khai đã xuất hiện mô hình, cách làm mới có thể trao đổi rút kinh nghiệm để nhân rộng.

          Đảng bộ phường Bình Tân, đơn vị trước đây đã để xảy ra tình trạng nội bộ mất đoàn kết, nhiều cán bộ vi phạm pháp luật, vi phạm kỷ luật Đảng; sau khi đuợc chọn điểm để tập trung chỉ đạo trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh, cùng với các giải pháp về mặt tổ chức, đảng bộ đã có nhiều tiến bộ rõ nét. Tính chủ động, sáng tạo, cụ thể trong chỉ đạo điều hành được nâng lên, đã gắn kết được việc học tập và làm theo gương Bác với thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, chọn những việc bức xúc, nổi cộm ở địa bàn để tập trung chỉ đạo sát tình hình, được dư luận đồng tình cao như vận động giảm tỷ lệ học sinh bỏ học giữa chừng, làm đường giao thông, hẻm nội thị, vận động nhân dân nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... Vai trò nêu gương của cán bộ chủ chốt từ Bí thư chi bộ, trưởng các tổ chức đoàn thể đến cán bộ chủ chốt của Phường đã tạo ra được hiệu ứng lan toả, động viên được cán bộ và nhân dân của phường hưởng ứng làm theo. Tập thể đảng uỷ đã thực sự là trung tâm đoàn kết, củng cố được niềm tin của cán bộ và nhân dân. Qua hai năm thực hiện đã xuất hiện nhiều gương điển hình được biểu dương, nhiều mô hình hay cách làm mới, nhất là công tác chỉ đạo có thể được rút kinh nghiệm để nhân rộng.

          Đảng bộ khối đảng, mặt trận, đoàn thể thị xã, nơi sinh hoạt của hầu hết các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của thị xã, nên việc tập trung chỉ đạo là vai trò nêu gương của cán bộ đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ. Đảng bộ đã đi đầu trong việc học và đăng ký làm theo, đến nay các nội dung học tập và luân phiên báo cáo kết quả làm theo ở các chi bộ đã đi vào nền nếp; vai trò nêu gương của người đứng đầu và tinh thần chủ động sáng tạo được đề cao, các cơ quan của Thị ủy đã thực hiện khá tốt công tác tham mưu, một số cơ quan, cán bộ, đảng viên được công nhận sáng kiến trong thực hiện nhiệm vụ trong 02 năm 2011 – 2012.

          Đảng bộ khối chính quyền thị xã, nơi có lực lượng khá đông cán bộ công chức trực tiếp giải quyết nhiều vấn đề cho nhân dân và doanh nghiệp, vấn đề trọng tâm trong việc học tập và làm theo gương Bác được xác định để tập trung chỉ đạo là vấn đề nâng cao đạo đức công vụ, chính vì thế bản chuẩn mực đạo đức mà từng cán bộ đảng viên đăng ký thực hiện làm theo đều thể hiện được nội dung này. Đến nay, tuy còn nhiều hạn chế thiếu sót cần tiếp tục chỉ đạo khắc phục, nhưng tinh thần trách nhiệm trong công việc đã được nâng lên, nhất là ở bộ phận một cửa, hồ sơ trễ hẹn đã giảm nhiều so với các năm; các vấn đề nổi cộm, bức xúc trên địa bàn được các ngành, các cấp của thị xã tăng cường phối hợp tốt hơn, nội quy, quy chế của cơ quan đơn vị được chấp hành khá nghiêm túc.

          Thứ hai, về kết quả giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm. Nhằm tạo chuyển biến trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, đẩy mạnh việc làm theo, gắn với thực hiện tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khoá XI), trên cơ sở tình hình thực tế của Thị xã, Ban Thường vụ Thị ủy đã chọn hai nội dung trọng tâm để chỉ đạo là chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực quản lý điều hành làm chuyển biến về tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân và tập trung chỉ đạo việc nạo vét, khai thông luồng lạch cửa biển La Gi. Có thể nói việc chọn các vấn đề bức xúc, nổi cộm nói trên được dư luận trong cán bộ đảng viên đồng tình rất cao. Cửa biển La Gi thường xuyên bị bồi lấp chẳng những ảnh hưởng đến đời sống của bà con ngư dân, đến sự phát triển của thị xã mà còn ảnh hưởng rất lớn đến tính mạng và tài sản của nhân dân nay đã được nạo vét khơi thông, tàu bè ra vào thông suốt, bước đầu tạo sự an tâm cho nhân dân. Vấn đề đạo đức công vụ nhất là tinh thần trách nhiệm, ý thức phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ công chức tốt hay chưa tốt có ảnh hưởng lớn đến hiệu quả lãnh đạo, hiệu lực điều hành và niềm tin của nhân dân đối với đảng và nhà nước. Việc chọn điểm là đảng bộ khối chính quyền để chỉ đạo như nêu trên cũng nhằm thực hiện yêu cầu này. Sau hai năm thực hiện đã có sự chuyển biến tích cực; hầu hết cán bộ, công chức thị xã chấp hành tốt nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị; công tác cải cách hành chính và giải quyết hồ sơ hành chính theo cơ chế một cửa và một cửa liên thông được thực hiện đạt kết quả khá tốt, cơ bản đáp ứng được nhu cầu giao dịch hành chính của tổ chức công dân.

          Thứ ba, về nội dung sinh hoạt chi bộ. Căn cứ tinh thần chỉ đạo và hướng dẫn của trên, Ban Thường vụ Thị uỷ đã tổ chức quán triệt và hướng dẫn các nội dung chính yếu cần học tập trong chuyên đề năm 2012 và một số tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho các đồng chí Bí thư các chi đảng bộ cơ sở và Bí thư các chi bộ trực thuộc khối đảng và khối chính quyền; các chi bộ trực thuộc các đảng bộ cơ sở đã triển khai việc học tập theo gương Bác, bằng hình thức hàng tháng lần lượt đưa từng nội dung chuyên đề 2012 và một số tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào sinh hoạt định kỳ của Chi bộ để thảo luận học tập, rút ra từng bài học thực tế ở đơn vị mình; một số chi bộ phân công đảng viên tìm chọn và kể những mẫu chuyện về cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác, giới thiệu gương điển hình để cán bộ, đảng viên học tập, làm theo; một số chi đảng bộ duy trì đều việc chào cờ đầu tuần kết hợp với kể chuyện về Bác hoặc tổ chức tọa đàm về tấm gương của Bác để học tập, làm theo; có 100 % chi bộ trực thuộc và chi bộ cơ sở thuộc Thị ủy đã tổ chức việc học tập các chuyên đề và các tác phẩm của Bác trong chi bộ; trên 60% cán bộ đảng viên, trong đó tất cả cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các chi đảng bộ, đơn vị đã thực hiện việc báo cáo kết quả làm theo tại chi bộ.

          Qua hai năm tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên địa bàn thị xã, tuy còn nhiều việc cần cố gắng hơn nữa, làm tốt hơn nữa; đồng thời kịp thời rút ra kinh nghiệm qua chỉ đạo thực hiện:

          Một là, chọn điểm phải phù hợp, sau thời gian chỉ đạo điểm phải sơ kết riêng, rút kinh nghiệm và giới thiệu nhân rộng mô hình, điển hình để các đơn vị tham khảo, vận dụng.

          Hai là, nội dung chuyên đề học tập nên trọng tâm, ngắn gọn, dễ nhớ thì mới dễ thực hiện. Học Bác thì nhiều việc để học, nhưng chỉ nên chọn từng việc cụ thể để học và làm theo ở từng thời điểm thích hợp mới có hiệu quả, không cần thiết nêu chủ đề, chuyên đề quá dài, dàn trải và không sát với tình hình của địa phương.

          Ba là, vai trò nêu gương của người đứng đầu phải thực sự được đề cao; nếu vai trò nêu gương của người đứng đầu được phát huy thì hiệu ứng lan toả sẽ nhanh, kết quả thực hiện vì thế sẽ tốt hơn.

          Đây là một số kinh nghiệm, cũng là đề xuất cùng trao đổi để đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đi vào thường xuyên, thiết thực hơn trong thời gian tới.

                                                                                                                  Văn Thoại
 


Thông báo

Danh mục