SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

TỔNG KẾT ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN QUY CHẾ DÂN CHỦ Ở CÁC LOẠI HÌNH CƠ SỞ TRÊN ĐỊA BÀN THỊ XÃ NĂM 2021

Năm 2021, trong tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp, làm ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh các doanh nghiệp, đời sống Nhân dân. Các cấp ủy, chính quyền, ban chỉ đạo các cấp có nhiều cố gắng, quan tâm chỉ đạo triển khai, thực hiện dân chủ ở xã, phường và trong hoạt động của cơ quan, đơn vị; kịp thời tổng kết đánh giá, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm 2021. Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đảm bảo yêu cầu kế hoạch đề ra.

- Công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và vận động Nhân dân tham gia thực hiện các phong trào thi đua yêu nước được quan tâm thực hiện có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là việc tuyên truyền nghị quyết đại hội Đảng các cấp; tham mưu triển khai, hướng dẫn và theo dõi việc cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; việc thực hiện giải quyết, chi trả các chế độ chính sách cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 và cho tàu thuyền bị thiệt hại được quan tâm kịp thời.

- Công tác cải cách hành chính tiếp tục được đẩy mạnh, nhất là cải cách thủ tục hành chính và một cửa, một cửa liên thông; chất lượng tiếp công dân được nâng lên, giải quyết hồ sơ kịp thời; các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đảm bảo, tạo sự đồng thuận của xã hội.

- Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội chủ động triển khai, thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; phát huy được quyền làm chủ của đoàn viên, hội viên và Nhân dân, qua đó góp phần nâng cao chất lượng việc thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế đó là: Công tác tuyên truyền, công tác vận động, nắm bắt dư luận ở cơ sở có lúc, có nơi chưa được quan tâm đúng mức. Việc thực hiện quy chế dân chủ ở một vài cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và CBCC,VC chưa phát huy hiệu quả, chưa tốt...

Trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo thị xã đề nghị các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có kế hoạch, giải pháp khắc phục hạn chế năm 2021 và tập trung thực hiện một số nhiệm vụ:

1. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, trách nhiệm của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội về thực hiện dân chủ ở cơ sở; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là việc hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng dịch Covid-19.

2. Tập trung thực hiện mục tiêu “kép” vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường quốc phòng - an ninh, nâng cao năng lực lãnh đạo sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên, thực hiện tốt công tác dân vận, vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả; quan tâm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền, công khai các quy hoạch, các chương trình dự án cụ thể, rõ ràng. Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội về công tác dân vận. Nâng cao trách nhiệm, đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động.

3. Phát huy trách nhiệm của người đứng đầu đối với việc xây dựng và thực hiện dân chủ ở cơ quan, đơn vị. Tăng cường hơn nữa công tác tiếp dân, đối thoại, giải quyết kịp thời tâm tư, nguyện vọng và đơn thư khiếu nại, kiến nghị phản ánh của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, Nhân dân theo quy định về thực hiện quy chế dân chủ của các cấp.

4. Phát huy vai trò trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, của ban chỉ đạo các cấp trong tham gia thực hiện dân chủ ở các loại hình cơ sở; tổ chức triển khai, thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, nhất là thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; phát huy vai trò của Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng tại phường, xã.

5. Chủ động tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện QCDC ở cơ sở, nhất là việc thực hiện công tác cải cách hành chính và công tác phòng, chống tham nhũng trong nội bộ cơ quan. Quan tâm đôn đốc, nhắc nhở các thôn, khu phố rà soát, xây dựng quy ước thực hiện dân chủ.


Thông báo

Danh mục