SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

Gặp lại La Gi

           Tôi vốn quen cái không gian gần như thuộc lòng từng góc phố, con đường và những hôm trở mình của biển cả. Cho nên tôi đôi lúc là người rất vô tình, nhưng được những người bạn xa gặp lại khai mở cho mình bằng cái nhìn tinh tế về những điều khác biệt xưa nay của La Gi. Tôi ít mấy quan tâm về những con số thống kê của La Gi từ ngày lên thị xã từ năm 2006 đến nay, nào sản lượng khai thác thủy sản từ 47.773 tấn tăng lên 56.692 tấn, sản xuất công nghiệp từ 179 tỷ tăng lên trên 233 tỷ đồng hay lĩnh vực du lịch được coi là lợi thế tiềm năng từ hơn trăm ngàn nay lên đến gần một triệu lượt người tham quan, nghỉ dưỡng hàng năm... Thật sự các lĩnh vực khác về xuất khẩu, nông lâm nghiệp, thu ngân sách…thị xã đạt nhiều kết quả khá thuyết phục, với xu thế phát triển ngày càng tăng. Tôi thường nghe thấy những câu chữ nhận xét, đánh giá gần như khá quen khi nói về sự hạn chế trong quá trình thực hiện, nào là kết quả chưa cao chưa xứng tầm với tiềm năng phong phú của địa phương. Mới nghe rất dễ cho là biện bạch, nhưng đi sâu vào thực tế mới thấy cái khó bởi yếu tố khách quan ở đây. Tiếng là thị xã nhưng về đầu tư hạ tầng cơ sở, về giải pháp phát triển kinh tế, có đấy nhưng vẫn còn một khoảng cách so với nhu cầu theo hoạch định có tính chiến lược.

          Vì vậy trên bản đồ đầu tư các dự án của thị xã thấy nổi bật nhiều công trình kinh tế qui mô khá hấp dẫn, nhưng hiện nay vẫn phải chấp nhận sự im ắng nằm ngoài sự tính toán của địa phương. Tôi cũng biết, không riêng gì các nhà đầu tư từng ao ước về chiếc cầu Đập Đá Dựng, vừa mới được khởi công nhưng phải mất 12 năm với những tấm ván dầm gác tạm, mơ có con đường dài 7 km ven biển Tân Bình - Tân Hải để đánh thức cho gần 20 dự án du lịch từ mấy năm nay. Có người nói, đoạn đường quốc lộ 55 nối với quốc lộ 1A, từ ngã ba 46 Tân Nghĩa về La Gi phải chi là đường mở rộng 2 chiều…

         Nhưng tôi phải xúc động khi gặp lại người bạn xa trở về đã vô tư bày tỏ, La Gi mình thay đổi nhiều đấy chứ! Bạn nói chỉ lướt qua một vòng xe đã nhận ra nhiều điều mới lạ, các công trình mới và hoành tráng như Đền thờ liệt sĩ, Công viên Nguyễn Huệ, đường Thống Nhất, Cảng Cá, kè Sông Dinh, bệnh viện, trường học, chợ, Nhà Văn hóa thiếu nhi… Kể cả các dịch vụ cho nhu cầu sinh hoạt, sản xuất như nguồn điện, nước sạch, bưu chính viễn thông, dịch vụ ngân hàng đã đáp ứng ngày càng tốt hơn đời sống xã hội. Đặc biệt là các khu du lịch cộng đồng Ngảnh Tam Tân, Đồi Dương, Cam Bình có sức mời gọi khách du lịch bởi hương vị dân dã vùng biển. Và thật bất ngờ trước tiềm lực trong dân còn lớn khi có nhiều căn nhà phố, biệt thự mọc lên đủ kiểu dáng, sang trọng. Những ấn tượng khó quên khi nhìn thấy hình ảnh sôi động của buổi tan trường, không khí bình yên sáng chủ nhật của xứ đạo, cảnh tấp nập của giờ ra ca từ các công ty, xí nghiệp… đủ khuấy động, chấm phá cho phố phường lao xao, rộn ràng và đầy sức sống hơn. Lúc đó mới nhận ra diện mạo của một La Gi ngày nay.    

                                                                                                         PHAN CHÍNH


Thông báo

Danh mục