SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

Hiệu quả từ công tác cai nghiện ma túy và quản lý người nghiện ma túy trong hệ thống Hội từ năm 2016 - 2020

Thực hiện sự chỉ đạo của Thường trực Thị ủy La Gi về công tác cai nghiện ma túy và quản lý người nghiện ma túy, hội cấp trên, hàng năm, Hội LHPN thị xã đã chủ động xây dựng một số văn bản, kế hoạch cụ thể hóa các nội dung chỉ đạo đến hội cơ sở tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, HVPN tổ chức triển khai thực hiện công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới đạt kết quả trên chỉ tiêu, nhiệm vụ giao từng năm.

Từ việc tổ chức học tập quán triệt cho 100% cán bộ đảng viên, cán bộ Hội nắm vững các nội dung kế hoạch của Thị ủy, hội cấp trên và xây dựng cụ thể hóa tổ chức triển khai thực hiện. Định kỳ họp giao ban, họp Ban chấp hành mở rộng…Hội phụ nữ thị xã đều quán triệt, nhắc nhỡ nghiêm túc triển khai thực hiện, ngoài ra Thường trực Thị hội tham dự rà soát nhiệm vụ trọng tâm tại cơ sở đã đôn đốc, hướng dẫn cơ sở thực hiện các văn bản chỉ đạo của Thị hội, cấp ủy. Các cơ sở Hội tổ chức lồng ghép tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt chi, tổ hội vận động hội viên, phụ nữ thường xuyên giáo dục con em trong gia đình không vi phạm các tệ nạn xã hội, xây dựng các lực lượng nòng cốt trong việc tham gia phát hiện, đấu tranh, tố giác tội phạm, đặc biệt là tội phạm về ma túy; vận động 1.112 HVPN tham dự buổi truyền thông về ma túy tại xã, phường, tham dự lễ míttinh hưởng ứng tháng hành động phòng chống ma túy.

Từ thị xã đến cơ sở Hội đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể cùng cấp có liên quan tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục sâu rộng, nâng cao nhận thức cho hội viên, phụ nữ và quần chúng về công tác phòng chống tội phạm, ma túy trong cán bộ, hội viên, phụ nữ ([1]) được các cấp Hội lồng ghép tuyên truyền trong dịp Tết Nguyên Đán, các ngày lễ kỷ niệm, các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm. Thông qua Hội thi, các buổi sinh hoạt chi, tổ hội địa bàn dân cư lồng ghép tổ chức tuyên truyền, phổ biến công tác phòng, chống ma túy đến 39.063 lượt hội viên, phụ nữ tham gia. Từ đó chuyển biến thành những hành vi tích cực trong việc tự giác tham gia vào công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ở địa phương. Công tác tuyên truyền được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội tham gia thực hiện nhiệm vụ ở địa phương, đơn vị.

Thực hiện Cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” (trong đó có tiêu chí gia đình không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội). Hội cơ sở tổ chức tuyên truyền, vận động 19.187 hộ gia đình hội viên, phụ nữ đăng ký đạt 100% hộ gia đình cam kết thực hiện 8 tiêu chí cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Đến nay rà soát, tổng hợp có 17.475 hộ gia đình đạt tiêu chí 5 không, 3 sạch”.

Phối hợp với Hội LHPN tỉnh, Công an Tỉnh, Hội phụ nữ công an tỉnh, thị xã tổ chức mở 32 lớp tập huấn kỹ năng công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại của ma túy; phòng, chống mua bán phụ nữ-trẻ em; phòng, chống ma túy, mại dâm; phòng, chống xâm hại tình dục của trẻ em có 1860 hội viên tham dự. Phối hợp Hội phụ nữ Công an thị xã tổ chức 01 buổi nói chuyện chuyên đề về ma túy học đường, an toàn giao thông tại Trường THCS Tân Hải cho 700 học sinh và cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân, công nhân viên, giáo viên.

Phối hợp với lực lượng Công an, ban ngành, đoàn thể ở địa phương tích cực tham gia qua các đợt tấn công, truy quét các loại tội phạm, giải quyết các vụ việc phát sinh trong dân và không để xảy ra điểm nóng, đồng thời phối hợp các ngành giáo dục, cảm hóa đối tượng thanh thiếu niên hư hỏng. Phân công giúp đỡ, giáo dục các đối tượng đang cai nghiện tại cộng đồng. Qua phối hợp, các cấp hội tham gia quản lý, giáo dục 108 đối tượng ma túy, đến nay đã có 33 tiến bộ (không phát hiện tái nghiện ma túy mới, duy trì việc uống Metadol, có việc làm ổn định như: bốc xếp, phụ buôn bán cùng gia đình, sửa xe, mở tiệm làm cửa sắt, cửa nhôm tại gia đình …..), nhận giúp đỡ, giáo dục 13 con em hội viên phụ nữ hư hỏng đến nay các em đều chuyển biến tiến bộ. Hội đã giới thiệu 02 gương thanh niên nghiện ma túy đã cai nghiện thành công tại gia đình do Hội quản lý cho Đài Truyền thanh - truyền hình tỉnh lấy tin và đưa tin.

Qua hoạt động, Hội cơ sở tiến hành kiểm tra, rà soát, củng cố các mô hình đi vào hoạt động hiệu quả hơn đảm bảo theo các tiêu chí mô hình yêu cầu, chỉ đạo thành lập mới mô hình ([2]). Chỉ đạo và tham dự sơ kết 02 năm CLB phòng, chống mua bán người (Bình Tân), 03 năm hoạt động của mô hình CLB phụ nữ với pháp luật tại phường Tân Thiện. Từ đó cũng đã xuất hiện nhiều mô hình được các cấp biểu dương, khen thưởng, thăm tặng quà động viên tinh thần ([3]). Tính đến nay, Hội phụ nữ cơ sở đang quản lý 05 CLB, 11 tổ, 274 thành viên thực hiện các mô hình phòng chống tội phạm, phòng chống các tai tệ nạn xã hội ([4]).

Với những kết quả đạt được, đã khẳng định sự cố gắng phấn đấu không ngừng của các cấp Hội trong công tác tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ tích cực tham gia công tác phòng chống tội phạm, ma túy gắn kết với thực hiện phong trào thi đua của Hội, chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể thực hiện tốt trong việc quản lý, giáo dục con em có lối sống lành mạnh, không phạm tội và tệ nạn xã hội theo tinh thần Nghị quyết liên tịch 01 như đã ký kết giữa công an và các cấp hội.

Quá trình lãnh chỉ đạo hoạt động đã không ngừng đổi mới nội dung, hình thức thực hiện trong công tác phòng, chống tội phạm ma túy. Công tác xây dựng và nhân rộng mô hình tuyên truyền pháp luật, phòng chống, tố giác tội phạm được quan tâm triển khai sâu rộng. Công tác tuyên truyền giáo dục, quản lý con em từ trong gia đình được tập trung thực hiện, đã tác động trực tiếp đến nhận thức tư tưởng, trách nhiệm của cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia tích cực vào việc vận động, giáo dục chồng, con không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, góp phần giữ gìn trật tự trị an được ổn định.

Quá trình thực hiện, các cấp hội cũng rút ra được một số bài học kinh nghiệm từ thực tiễn hoạt động như phải có kế hoạch cụ thể để thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ của cấp trên. Đội ngũ cán bộ hội nhiệt tình, tâm huyết vì phong trào, hoạt động hội, chịu khó, kiên trì trong công tác tuyên truyền, vận động. Chủ động phối hợp và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp song song để đem lại hiệu quả tối ưu nhất trong việc tuyên truyền, vận động, cảm hóa, giúp đỡ và thay đổi nhận thức chuyển biến tốt, tiến bộ hơn so với đối tượng chưa được giúp trước đây. Huy động các lực lượng tham gia, phối hợp các nguồn nhân lực để thực hiện mục tiêu theo kế hoạch đề ra, linh động đưa ra các giải pháp, hình thức tuyên truyền, nội dung truyền tải, cách làm để đem đến kết quả nhanh nhất mà đảm bảo an toàn, tiết kiệm. Phát huy vai trò người mẹ và nâng cao trách nhiệm của các thành viên trong gia đình trong việc quan tâm, chăm sóc, yêu thương, dành thời gia cho nhau, quản lý, giáo dục con em và người thân không vi phạm pháp luật.

Để tiếp tục thực hiện tốt về công tác cai nghiện ma túy và quản lý người nghiện ma túy trên địa bàn đem lại sự bình yên tại mỗi gia đình, góp phần hiệu quả thực hiện các chuyên đề: An toàn cho phụ nữ và trẻ em, phòng chống, mại dâm, ma túy, an toàn vệ sinh thực phẩm trong năm 2020. Hội LHPN thị xã đến hội cơ sở sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Tích cực vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ đề cao cảnh giác, tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, giúp đỡ, cảm hóa các đối tượng phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội; theo dõi, tiếp cận, tuyên truyền, vận động, cảm hóa, giúp đỡ các đối tượng đi cai nghiện và tái hòa nhập cộng đồng. Duy trì và nhân rộng các mô hình về tuyên truyền phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động các mô hình và tăng cường trách nhiệm của các cấp Hội phụ nữ, chủ động trong công tác phối hợp nhằm thực hiện có hiệu quả, hạn chế sự lây lan, phát triển của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội./.

 


([1]) Chỉ thị 21-CT/TW và Kết luận số 95-KL/TW; Kế hoạch số 69-KH/TU ngày 07/4/2017 của Thường trực Thị ủy về triển khai thực hiện công tác phòng, chống ma túy năm 2017; Kế hoạch của Ủy ban nhân thị xã về triển khai thực hiện Dự án “xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy”; Nghị quyết liên tịch số 01 về “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”…Các cấp Hội đã tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền Luật phòng, chống ma túy; vận động hội viên, phụ nữ tiếp tục thực hiện Đề án “Xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy”, “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội”, “Quản lý, giáo dục, giúp đỡ người được đặc xá, tù tha về tái hòa nhập cộng đồng”.

([2]) "Tổ phụ nữ không có ma túy" tại Tân Phước; 02 Tuyến hẻm “5 không, 3 sạch” tại Tân Thiện; nhân rộng mô hình “3 trong 1” tại Tân An; CLB tuyên truyền pháp luật có 112 thành viên (Tân Bình, Phước Hội).

([3]) 02 Tổ Dân phòng nữ (Tân Tiến), Nhóm phụ nữ nòng cốt (Tân Thiện) nhân rộng đến (Phước Hội), nhân rộng mô hình “3 trong 1” sang khu phố khác tại Tân An.

([4]) Câu lạc bộ phụ nữ phòng chống mua bán người; tổ phụ nữ phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội; tổ phụ nữ không có chồng con vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; tổ phụ nữ không có ma túy, mô hình 3 trong 1....Đến nay 9 cơ sở đều có mô hình thực hiện 8 tiêu chí của Cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch".


Thông báo

Danh mục