SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC DÂN VẬN VÀ BAN CHỈ ĐẠO PHỐI HỢP CÔNG TÁC DÂN VẬN TRÊN LĨNH VỰC QUỐC PHÒNG – AN NINH NĂM 2019 VÀ TRIỂN KHAI NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM 2020

Ngày 15/01/2020, Ban Dân vận Thị ủy tổ chức hội nghị tổng kết đánh giá công tác dân vận và kết quả thực hiện công tác dân vận trên lĩnh vực quốc phòng, an ninh năm 2019, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2020; đồng chí Phạm Thị Thương, Ủy viên Ban Thường vụ Thị ủy, Trưởng Ban Dân vận Thị ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phối hợp công tác dân vận trên lĩnh vực quốc phòng - an ninh thị xã chủ trì hội nghị, tham dự có các đồng chí lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, Công an, Ban Chỉ huy Quân sự, thành viên Ban Chỉ đạo thị xã, Trưởng Ban Tuyên giáo - Dân vận các xã, phường.

I. Kết quả triển khai nhiệm vụ:

Nhìn chung, trong năm 2019, công tác dân vận tiếp tục được các cấp ủy, chính quyền các cấp, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội quan tâm triển khai thực hiện, đảm bảo theo quy chế công tác trong hệ thống chính trị. Công tác phối hợp ngày càng hiệu quả và thường xuyên, nhất là trên lĩnh vực nắm tình hình, quản lý địa bàn và tham mưu Ban Thường vụ Thị ủy lãnh đạo. Thường xuyên đi cơ sở, nắm tình hình tham mưu, đề xuất cấp ủy chỉ đạo giải quyết một số vấn đề liên quan đến công tác dân vận được tốt hơn và hiệu quả hơn.

Công tác dân vận của cấp ủy: Các cấp ủy thực hiện tốt các nghị quyết của Trung ương 4 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị và thực hiện 07 nội dung, vấn đề bức xúc, bức xúc nổi cộm theo tình hình thực tế của địa phương.

Công tác dân vận chính quyền được Ủy ban nhân dân các cấp quan tâm thực hiện, tập trung giải quyết kịp thời các chính sách an sinh xã hội, những khó khăn, bức xúc của nhân dân, đạt được một số kết quả tích cực, nổi rõ là công tác môi trường được tăng cường kiểm tra; di dời cơ sở phế liệu ra khỏi khu dân cư, di dời cơ sở sản xuất gây ô nhiễm, vận động bàn giao mặt bằng triển khai dự án đường điện 110KV, kênh tiếp nước Sông Dinh 3, dự án Khu nghỉ dưỡng De La Gi; đã nổ lực vận động di dời bàn giao mặt bằng thi công chợ mới La Gi; đất đai được tăng cường quản lý…

Công tác dân vận của lực lượng vũ trang: Được duy trì và thực hiện tốt như công tác xây dựng lực lượng được chú trọng phối hợp thực hiện thường xuyên và hiệu quả; thực hiện tốt chế độ chính sách Quân đội và hậu phương; phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong tham gia tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng phong trào thi đua, các cuộc vận động. Một số chỉ tiêu nhiệm quân sự, quốc phòng năm đều đạt và vượt như: Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, công tác xây dựng và huấn luyện các lực lượng vũ trang; có 8/9 chi bộ quân sự có chi ủy; duy trì cán bộ thôn, khu đội là đảng viên, đạt 72,06%; lực lượng dân quân tự về đạt 1,5% so với dân số đảm bảo đúng theo quy định; công tác SSCĐ được tập trung và bảo đảm an toàn, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Mặt trận Tổ quốc và một số đoàn thể chính trị - xã hội có bước chuyển biến khá rõ nét; công tác tuyên truyền và tổ chức các hoạt động có trọng tâm, trọng điểm, nhất là hướng các hoạt động về địa bàn dân cư, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương; tiếp tục có nhiều cố gắng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động thực hiện các nhiệm vụ đã đề ra; nâng cao chất lượng đoàn viên, hội viên và củng cố tổ chức, gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Công tác giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền đảm bảo theo kế hoạch đề ra. Việc rà soát, củng cố cốt cán phong trào theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Thị ủy đạt được một số kết quả; nội dung giám sát ngày càng có chất lượng hơn. Cuối năm, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội đều đạt mức cao nhất.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn một số tồn tại, hạn chế:

- Công tác phối hợp giữa các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong thực hiện công tác dân vận có nội dung, có nơi, có lúc chưa đồng bộ, thiếu chặt chẽ, nhất là ở cơ sở. Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo của một số tổ chức chưa kịp thời, ảnh hưởng đến việc tổng hợp, báo cáo tình hình công tác dân vận của Ban Dân vận Thị ủy.

- Công tác tuyên truyền trong đoàn viên, hội viên, nhân dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước còn hạn chế, chưa tạo sức lan tỏa rộng rãi trong nhân dân.

- Công tác dân vận chính quyền còn một số hạn chế, còn sai phạm trong quản lý đất đai, khoáng sản, vệ sinh môi trường, nhân dân kiến nghị các ngành chức năng nhiều lần; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn phức tạp, tai nạn giao thông mặc dù có kiềm hãm nhưng vẫn còn xảy ra.

- Việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội có một số mặt còn hạn chế; tuy tổ chức nhiều hoạt động phong phú nhưng việc thu hút nhân dân tham gia chưa cao.

- Vai trò của cốt cán phong trào trong phối hợp thực hiện một số nhiệm vụ trên một số lĩnh vực dân vận quốc phòng – an ninh chưa phát huy tác dụng, hiệu quả không cao, một số vụ việc nắm không chắc, phản ánh không kịp thời.

II. Một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2020

Trong thời gian tới, đề nghị cơ quan Thường trực (Quân sự thị xã), Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị- xã hội, thành viên Ban chỉ đạo thị xã và Trưởng Ban Tuyên giáo - Dân vận các xã, phường tập trung triển khai một số nhiệm vụ cụ thể sau:

- Tập trung thực hiện 8 nhiệm vụ công tác dân vận của Ban Dân vận Thị ủy và 7 nhiệm vụ của Ban chỉ đạo phối hợp công tác dân vận trên lĩnh vực quốc phòng, an ninh thị xã đã đề ra trong năm 2020 để triển khai thực hiện có hiệu quả, nhất là tập trung cho công tác giao quân đạt chỉ tiêu.

- Tăng cường công tác nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm trạng của cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân; nắm bắt tình hình an ninh chính trị, trật tự trên địa bàn, nhất là những vấn đề bức xúc xã hội. Chủ động phát hiện và tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, tập trung giải quyết các vụ việc phức tạp, phát sinh không để tồn đọng ở địa phương. Nhất là trong năm 2020, có nhiều sự kiện trọng đại diễn ra như Đại hội Đảng bộ các cấp, các ngày lễ lớn của đất nước và địa phương.

- Đảng ủy các xã, phường xây dựng kế hoạch, chương trình công tác dân vận, triển khai công tác dân vận trên lĩnh vực quốc phòng – an ninh năm 2020 để triển khai thực hiện. Quan tâm giáo dục chính trị trong lực lượng vũ trang, quản lý tốt đất quốc phòng ở địa phương.

- Tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên, nhân dân tích cực tham gia, hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do địa phương phát động, nhất là tập trung làm những phần việc, công trình chào mừng Đại hội đảng bộ các cấp, 15 thành lập thị xã La Gi...

- Duy trì có hiệu quả các mô hình dân vận khéo, nhất là các mô hình liên quan đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; rà soát, củng cố, xây dựng cốt cán phong trào hoạt động có hiệu quả.

- Tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của các Ban chỉ đạo trong việc tham mưu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện; củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của các ban chỉ đạo các cấp./.


Thông báo

Danh mục