SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

Kết quả, kinh nghiệm trong công tác phát triển đảng viên của Đảng bộ thị xã La Gi nhiệm kỳ 2015 - 2020

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã La Gi khóa X, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra với mục tiêu kết nạp đảng viên trong nhiệm kỳ 2015 – 2020 đạt từ 600 đảng viên trở lên và Chỉ thị số 60 –CT/TU ngày 22/6/2015 của Tỉnh ủy về việc tăng cường lãnh đạo công tác kết nạp đảng viên, Hướng dẩn số 01-HD/BTCTW, ngày 28/10/2015 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Thị ủy La Gi đã ban hành Kế hoạch số 08-KH/TU, ngày 23/11/2015 về thực hiện công tác phát triển đảng viên trong nhiệm kỳ 2015 – 2020 và tổ chức quán triệt trong toàn Đảng bộ từ thị xã đến cơ sở, nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong công tác kết nạp đảng viên mới.

Qua đó các cấp ủy đã xem công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên, là một trong những nội dung quan trọng để củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng. Định hướng phát triển đảng viên gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Việc xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch phát triển đảng viên ở một số tổ chức cơ sở đảng khá tốt, có chú ý đến việc tạo nguồn, phân công đảng viên giúp đỡ, bồi dưỡng đối tượng sớm được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Công tác tạo nguồn bồi dưỡng đối tượng có tiến bộ. Trong 5 năm đã mở được 27 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp vào Đảng tại thị xã và cơ sở, với 1519 đối tượng theo học, trong đó có tổ chức riêng một số lớp dành cho đối tượng đảng là học sinh (476 đối tượng). Đồng thời đã mở 13 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới, với 636 đồng chí tham gia học tập.

- Công tác phát triển đảng và thủ tục kết nạp đảng viên được thực hiện đầy đủ các bước, đúng quy định, đảm bảo nguyên tắc và chú trọng về chất lượng.

Kết quả trong 5 năm qua (tính từ tháng 8/2015 đến tháng 08/2020), đã phát triển được 601/600 đảng viên, đạt 100,17% chỉ tiêu đề ra. Chất lượng đảng viên kết nạp được nâng lên, cụ thể: Từ tháng 8/2015 đến hết năm 2015 kết nạp được: 40 đảng viên, năm 2016: 124 đảng viên, năm 2017: 135 đảng viên, năm 2018: 130 đảng viên, năm 2019: 140 đảng viên, tính đến tháng 8/2020: 32 đảng viên.

Trong 601 đảng viên được kết nạp có 301 nữ (50,08%), lực lượng vũ trang 56 đảng viên (9,3%), người hoạt động không chuyên trách xã, phường 159 đảng viên (26,45%), phát triển trong đoàn thanh niên 413 đảng viên (68,71%), tôn giáo: 96 đảng viên (15,97%), về trình độ học vấn: THCS: 39 (6,5%), THPT: 562 (93,5%), về CMNV: 126 trình độ THCN (20,96%), 102 trình độ Cao đẳng (16,97%), 217 trình độ Đại học (36,1%).

Công tác phát triển đảng trong lực lượng dân quân tự vệ và phát triển đảng viên để cử nhập ngũ trong 05 năm qua luôn được quan tâm, bên cạnh việc ban hành quyết định phân bổ chỉ tiêu, Ban Tổ chức Thị ủy và Ban Chỉ huy Quân sự thị xã thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn đảng bộ xã, phường thực hiện. Kết quả trong 05 năm đã kết nạp được 28 đảng viên trong lực lượng dân quân và 34 đảng viên để cử nhập ngũ.

Công tác giáo dục rèn luyện đảng viên mới được các cấp ủy quan tâm, bản thân đảng viên mới kết nạp luôn phấn đấu rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, đa số các đồng chí hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Những hạn chế, tồn tại

Công tác kết nạp đảng viên chưa được các cấp ủy, chi bộ quan tâm thường xuyên; việc tạo nguồn, phát hiện, bồi dưỡng quần chúng ưu tú chưa được chú ý đúng mức, việc phân công đảng viên phụ trách, theo dõi, giúp đỡ đối tượng chưa tận tình, trách nhiệm, hồ sơ thủ tục công nhận đảng viên chính thức một số trường hợp thực hiện chậm trễ.

Phát triển đảng viên không đồng đều ở các loại hình, nhất là địa bàn dân cư thôn, khu phố, ven biển, đồng bào có đạo; chất lượng tạo nguồn còn hạn chế.

Trong 05 năm qua có 23 trường hợp bị xóa tên trong danh sách đảng viên, 02 trường hợp khai trừ ra khỏi Đảng và 41 trường hợp cho ra khỏi Đảng. Từ đó cho thấy công tác phát triển đảng viên mới có lúc, có nơi chất lượng chưa tốt.

Về nguyên nhân tồn tại

Nguyên nhân của tình hình trên là do một số cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên chưa nghiên cứu sâu kỹ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhận thức chưa đầy đủ mục đích, yêu cầu, quy trình phát triển đảng viên; còn lúng túng trong công tác tạo nguồn phát triển đảng viên mới; có lúc còn chạy theo số lượng, chưa quan tâm đến chất lượng.

Một số kinh nghiệm

- Nơi nào có phong trào quần chúng, mặt trận đoàn thể hoạt động tốt, quan tâm chọn lọc đối tượng Đảng và cấp ủy cơ sở chú ý xây dựng được kế hoạch phát triển Đảng, có phân công đảng viên để kèm cập, theo dõi giúp đỡ quần chúng ưu tú, làm tốt việc thẩm tra lý lịch và hàng tháng, quý có kiểm tra trách nhiệm đảng viên được phân công giúp đỡ quần chúng thì công tác phát triển đảng viên nơi đó đạt kết quả tốt.

- Phải có kế hoạch nâng cao trình độ giáo dục phổ thông cho đối tượng chưa tốt nghiệp THPT để tạo nguồn phát triển đảng và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị cho đảng viên để đáp ứng yêu cầu nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng, đồng thời phải xây dựng tổ chức Đảng thật sự trong sạch vững mạnh, đảng viên làm tốt vai trò tiên phong gương mẫu của mình sẽ thu hút quần chúng phấn đấu vào Đảng.

Phương hướng công tác phát triển đảng viên giai đoạn 2020-2025

Nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thị xã La Gi nhiệm kỳ 2020 – 2025 về công tác phát triển đảng viên, Ban Thường vụ Thị ủy chỉ đạo các cấp ủy tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ:

1- Trên cơ sở Nghị quyết Đại hội Đảng cơ sở đề ra, các cấp ủy phải rà soát lại số đối tượng hiện có, xây dựng kế hoạch phát triển đảng tại đơn vị mình hàng năm, từ đó đề ra chương trình hàng tháng, quý, phân công đảng viên có kinh nghiệm phụ trách, có biện pháp bồi dưỡng, tuyên truyền giáo dục, giúp đỡ đối tượng, định thời gian phấn đấu kết nạp. Xem công tác phát triển đảng viên mới là tiêu chuẩn thi đua của mỗi tổ chức cơ sở đảng, của mỗi đoàn thể trực thuộc và xem đây là căn cứ để đánh giá xếp loại hàng năm, phấn đấu trong 5 năm đến các chi bộ, đảng bộ (có đối tượng) đều phải làm tốt công tác phát triển đảng viên theo nghị quyết cơ sở đề ra, để toàn Đảng bộ phấn đấu trong nhiệm kỳ 5 năm đến phát triển đảng viên mới ít nhất là 650 đảng viên.

2- Ở các xã, phường tập trung phát triển đảng viên trong các đoàn thể, Mặt trận, hướng vào những quần chúng là đoàn viên trong ban điều hành thôn, khu phố, địa bàn dân cư, trong số giáo viên các trường mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở, trong các ban chấp hành đoàn thể, các hội quần chúng, lực lượng dân quân tự vệ, tổ tự quản, những điển hình tiên tiến trong sản xuất, người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường…

3- Trong các đơn vị lực lượng vũ trang, hướng vào những cán bộ, chiến sĩ gương mẫu, tận tụy, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được đơn vị giao.

4- Trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước: Tạo nguồn phát triển đảng viên trong Ban Chấp hành Công đoàn, cán bộ quản lý của các doanh nghiệp, công nhân có thành tích lao động nổi trội, tích cực trong các phong trào của doanh nghiệp.

5- Đối với những đảng bộ có đông đồng bào có đạo, cần thường xuyên giáo dục, bồi dưỡng quần chúng để tạo nguồn phát triển đảng theo Quy định số 06 -QĐi/TW, ngày 26/9/2019 của Bộ Chính trị và Hướng dẫn số 20-HD/BTCTW, ngày 26/9/2019 của Ban Tổ chức Trung ương, hướng dẫn thực hiện Quy định số 06-QĐi/TW của Bộ Chính trị “Một số điểm về kết nạp đảng viên đối với người theo tôn giáo và đảng viên là người theo tôn giáo tham gia sinh hoạt tôn giáo”.

6- Yêu cầu và khuyến khích đối tượng đảng nâng cao trình độ văn hoá, chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị để tiến đến kết nạp đảng viên phải có trình độ văn hoá tốt nghiệp THPT (đối với đối tượng trong lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên, nông dân, công nhân lao động...) và trình độ Cao đẳng, Đại học (đối với đối tượng là công chức nhà nước, Đảng, đoàn thể…).

7- Tiếp tục đẩy mạnh các hình thức mở lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp Đảng theo từng loại hình cơ quan, trường học, lực lượng vũ trang, địa bàn xã, phường, doanh nghiệp ngoài Nhà nước,...

8- Hướng dẫn đối tượng đảng viết lý lịch (mẫu do Ban Tổ chức Thị uỷ hướng dẫn) để cấp ủy cơ sở xem xét và cùng Ban Tổ chức Thị ủy giải quyết việc thẩm tra, xác minh lý lịch những trường hợp có vấn đề về lịch sử chính trị và chính trị hiện nay. Đây là khâu quan trọng trong quá trình nắm chắc chất lượng và tiến hành xem xét kết nạp. Giao cho Ban tổ chức Thị uỷ triển khai cùng cơ sở nhiệm vụ này.

9- Đẩy mạnh công tác kiểm tra dưới sự chỉ đạo của Thị ủy, Ban Tổ chức Thị ủy phối hợp với các Ban của Thị ủy, Văn phòng Thị ủy nắm tình hình, kiểm tra công tác phát triển đảng ở cơ sở. Giúp cơ sở hoàn thiện hồ sơ phát triển đảng, nắm chắc tiêu chuẩn thủ tục phát triển đảng viên mới theo Điều lệ Đảng quy định và các hướng dẫn cụ thể sau này.

10- Giao Ban Tổ chức Thị ủy phối hợp Văn phòng Thị ủy định kỳ tham mưu cho Thị ủy hàng năm tổ chức sơ kết đánh giá công tác phát triển đảng. Ban Tổ chức Thị ủy giúp cho Ban Thường vụ Thị ủy khảo sát các cơ sở đảng làm công tác phát triển đảng viên không đạt chỉ tiêu đề ra để cùng cấp uỷ cơ sở tập trung làm tốt công tác phát triển đảng trong thời gian đến.


Thông báo

Danh mục