SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

15 năm nhìn lại công tác phòng, chống HIV/AIDS của Hội LHPN các cấp thực hiện Chỉ thị số 54-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX)

Trong 15 năm qua, Ban Thường vụ Hội LHPN thị xã đã tập trung lãnh, chỉ đạo tổ chức học tập, phổ biến, quán triệt, cụ thể hóa các nội dung của Chỉ thị 54-CT/TW, Thông báo Kết luận số 27-TB/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Chỉ thị số 05-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường lãnh đạo công tác phòng, chống HIV/AIDS trong tình hình mới"; tổ chức thực hiện công tác phòng, chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS, truyền thông ngày Thế giới phòng, chống AIDS đến các cấp Hội. Cụ thể hoá các nội dung liên quan để tuyên truyền cho HVPN hiểu và nắm được trách nhiệm của cá nhân, gia đình trong phòng, chống HIV/AIDS để thực hiện đạt kết quả theo tinh thần Chỉ thị đề ra, thông qua sinh hoạt chi, tổ hội và phối hợp với các ban, ngành tổ chức tuyên truyền về phòng, chống HIV/AIDS như tọa đàm trong giới, dã ngoại, về nguồn, du lịch, khám sức khỏe định kỳ, hội thi hái hoa dân chủ, thể dục thể thao, giao lưu văn nghệ, tìm hiểu các luật mới, những trò chơi dân gian như Rung chuông vàng, Chiếc nón kỳ diệu, Trúc xanh, Chuyện không của riêng ai…để tuyên truyền ([1]). Qua đó mỗi gia đình cam kết đăng ký thực hiện mục tiêu "3 giảm", nội dung NQLT "4 không" gắn với thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch" ([2]).

Hàng năm, từ thị xã đến hội cơ sở ban hành Kế hoạch thực hiện công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình, phòng chống tệ nạn xã hội như ma túy, mại dâm và tổ chức chuyên đề, tọa đàm về phòng tránh HIV/AIDS từ mẹ sang con ([3]).

Qua 15 năm hoạt động, các cấp hội tổ chức, phối hợp các ngành liên quan trong công tác phòng, chống HIV/AIDS đã đạt được một số kết quả trong thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp như:         

1. Về nhận thức và trách nhiệm: Bằng nhiều biện pháp, nội dung, hình thức tuyên truyền, tổ chức các hoạt động đã góp phần nâng cao nhận thức của các cấp hội CBHVPN về vị trí, vai trò, ý nghĩa của công tác phòng chống HIV/AIDS từ trong gia đình theo nhiệm vụ, mục tiêu đề ra. Từ đó, HVPN nhận thấy được rõ vai trò trách nhiệm của mình trong gìn giữ và bảo vệ hạnh phúc gia đình, công tác phòng tránh lây nhiễm HIV/AIDS từ khi mẹ mang thai.

Qua giáo dục tạo sự chuyển biến, HVPN tích cực thực hiện tốt những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm và các phong trào của địa phương về bảo vệ trật tự, phòng chống TNXH, mại dâm, HIV/AIDS, có trách nhiệm trong phòng chống, xây dựng gia đình văn hóa, hưởng ứng tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, sống lành mạnh, sống có trách nhiệm với gia đình và xã hội, không che dấu khi mắc bệnh, nhắc nhở hội viên không xa lánh đối với người bị nhiễm HIV/AIDS.

2. Công tác phối hợp thực hiện với các cơ quan, đơn vị liên quan: Các cấp hội đã tập trung chỉ đạo thực hiện triển khai tốt công tác tuyên truyền, phổ biến và quán triệt các văn bản chỉ đạo của các cấp đến HVPN từng đơn vị, tập trung tuyên truyền về các quan điểm của Đảng và Nhà nước trong chiến lược xây dựng gia đình, bảo đảm xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, tiến bộ và bình đẳng, mỗi cặp vợ chồng chỉ có một hoặc hai con, lấy hạnh phúc gia đình làm động lực của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội trong thời kỳ CNH - HĐH đất nước. Với ý nghĩa trên nhằm hướng đến bảo vệ gia đình không có bệnh tật, khi không chung thủy, chung tình, đỗ vỡ, ly hôn, nêu gương điển hình phụ nữ làm kinh tế giỏi, nuôi con thành đạt trên hệ thống Đài từ thị đến các xã, phường với thời lượng 01 bài/5 phút/tuần.

Hội phụ nữ xã, phường quản lý 46 đối tượng HIV, trong đó có 14 đối tượng nhiễm AIDS (năm 2007 đã chết 01). Tại xã, phường có 132 thành viên thuộc đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao (đối tượng tiêm chích ma tuý, mại dâm).

Hàng năm, phối hợp vận động 92 phụ nữ có nguy cơ lây nhiễm cao lấy mẫu máu xét nghiệm nhằm phòng ngừa lây nhiễm HIV, giới thiệu học nghề, tham gia tổ thêu. Hội phụ nữ phân công từng cán bộ phụ trách địa bàn theo dõi giúp đỡ, tư vấn và tạo điều kiện cho một số chị hòa nhập cộng đồng, vươn lên trong cuộc sống.

3. Công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục: Tổ chức triển khai tuyên truyền trong CBHVPN các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến PN-TE. Bồi dưỡng kiến thức về CSSK PN-TE, DSKHHGĐ, phòng, chống các dịch bệnh, bảo vệ môi trường. Hướng dẫn kiến thức về tổ chức cuộc sống gia đình, làm mẹ an toàn, nuôi con theo khoa học gắn với phòng, chống TNXH; phòng, chống HIV/AIDS, nếp sống văn minh…

Kết hợp giáo dục thường xuyên với việc tổ chức các chiến dịch truyền thông tập trung những đợt cao điểm như: tháng hành động đấu tranh phòng, chống ma túy, những đợt cao điểm về ATGT, chiến dịch DS SKSS, KHHGĐ, tháng hành động vì trẻ em…([4]). Hội PN đã tổ chức nhiều cuộc tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề, tổ chức nhiều hội thi PN phòng chống TNXH, HIV/AIDS, PN với môi trường… Phối hợp với các ngành liên quan tổ chức Hội thi "cán bộ kiêm cộng tác viên dân số giỏi", "làm mẹ an toàn và chương trình dinh dưỡng", "sáng tác và biểu diễn các làn điệu dân ca, hò vè và tiểu phẩm phòng, chống HIV/AIDS, ma túy và mại dâm tại cơ sở Hội đều tổ chức cho 1065 thị sinh tham gia ([5]).

Hội tổ chức phát động cán bộ HVPN hưởng ứng cuộc vận động xây dựng gia đình theo chuẩn mực “No ấm ,bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và phối hợp với các ngành liên quan thực hiện nhiều chương trình đem lại lợi ích thiết thực cho PN-TE: chăm sóc SKSS, DSKHHGĐ, tiêm chủng mở rộng, tiêm phòng uốn ván cho PN có thai, chương trình dinh dưỡng, nước sạch vệ sinh môi trường, phòng chống HIV/AIDS, TNXH từ gia đình ([6]), phối hợp tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng cho PN về các vấn đề VSMT, ATTP, vệ sinh cá nhân, tiết kiệm năng lượng, dân số KHHGĐ, chăm sóc SKSS, phòng chống các bệnh truyền nhiễm, lây nhiễm HIV/AIDS ([7])

Tổ chức thăm tặng quà cùng các hoạt động từ thiện được hội quan tâm, các hoạt động vận động, hỗ trợ kịp thời đến những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, khuyết tật và học sinh nghèo vượt khó vươn lên([8]).

Hội phụ nữ thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, động viên 34 đối tượng đã hoàn lương có hướng chuyển biến tốt, sống hòa nhập cộng đồng (trong đó có 2 gái mại dâm đã hoàn lương và tham gia sinh hoạt tổ phụ nữ). Hội phụ nữ tạo điều kiện cho vay vốn để phát triển kinh tế.

Bên cạnh đó, Hội LHPN thị xã và cơ sở luôn chú ý tiến hành khảo sát và nắm số lượng đội ngũ tuyên truyền viên, báo cáo viên được củng cố xây dựng kịp thời đảm bảo trong công tác tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước và của hội, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý ([9]). Phối hợp với các ngành chức năng tham gia hoà giải nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, trẻ em ([10]). Cử cán bộ làm cộng tác viên dân số, phòng chống TESDD, tham gia tập huấn “Bơm kim tiêm” để có nhận thức về phòng chống AIDS ([11]).

Tập trung xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình hay, hiệu quả trong quá trình thực hiện, Hội phụ nữ luôn bám sát chức năng, nhiệm vụ, hoạt động hội, nghiên cứu đổi mới nội dung, phương thức hoạt động phù hợp với từng đối tượng theo lứa tuổi và sở thích của phụ nữ, xây dựng nhiều loại hình hoạt động phù hợp từng thời điểm, theo thời gian triển khai đạt hiệu quả như phối hợp thành lập 02 tổ đồng đẳng viên gồm 08 tiếp viên. Hàng tháng đều sinh hoạt đưa ra nội dung tuyên truyền về tình dục an toàn sử dụng 100% bao cao su trong quan hệ tình dục, tình dục an toàn.

Ngoài ra, hội phụ nữ giới thiệu cho các em tham gia học nghề ngắn hạn: cửa sắt, sơn nước, tham gia tổ nhặt kim tiêm theo dự án bơm kim tiêm sạch, tổ chế biến hải sản, tham gia hoạt động xã hội, đi biển, tham gia đội bốc vác, sửa xe máy có việc làm có thu nhập, ổn định cuộc sống, số khác đi làm xa. Hội tạo điều kiện cho các đối tượng này vay vốn làm ăn, phát triển kinh tế([12]).

Từ hoạt động mô hình đã góp phần trong thực hện nhiệm vụ, hoàn thành các chỉ tiêu của hội giao, đặc biệt làm cho phong trào thêm phần sôi nổi, thu hút nhiều HVPN đến với hội, nhiều mô hình hoạt động có hiệu quả đã tác động tích cực trong xây dựng gia đình hạnh phúc đến tình hình an ninh trật tự, chính trị - xã hội trên địa bàn được ổn định.

Có thể nhìn nhận rằng: Trong những năm qua, hội đã tổ chức phát động nhiều phong trào thi đua nhằm tuyên truyền cho HVPN kiến thức xây dựng gia đình theo 04 chuẩn mực “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Qua hoạt động tuyên truyền hội đã lồng ghép nhiều nội dung tuyên truyền làm thay đổi nhận thức của HVPN, thực hiện phòng, chống TNXH, HIV/AIDS, mục tiêu 3 giảm, giữ gìn hạnh phúc gia đình.

Các cấp hội tổ chức nhiều hoạt động phong trào phòng, chống TNXH; phòng, chống tội phạm từ trong gia đình, phòng, chống mại dâm đã có những kết quả chuyển biến đã tác động tích cực đến nhận thức của HVPN trong thực hiện chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các phong trào của địa phương về bảo vệ an ninh trật tự, phòng, chống TNXH, mại dâm, ma túy, có ý thức xây dựng gia đình văn hóa, hưởng ứng tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”…

Hoạt động nhân đạo từ thiện, an sinh xã hội được thực hiện tốt qua công tác giúp PN nghèo, khó khăn có vốn sản xuất kinh doanh cải thiện cuộc sống, công tác chăm sóc sức khoẻ PN - TE, DSKHHGĐ, phòng chống các TNXH được quan tâm triển khai hiệu quả./.

 


([1])  1.125.760 lượt CBHVPN tiếp cận.

([2])  có 18.934 hộ gia đình cán bộ hội viên đăng ký thực hiện đạt 100%, kết quả cuối năm có 17.051 hộ, đạt 90,05% xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”.

([3])…Kế hoạch số 53/KH-BTV, ngày 05/6/2017 về thực hiện phong trào thi đua "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc" giai đoạn 2016 - 2021. Kế hoạch 44/KH-BTV, ngày 01/6/2018 về triển khai tháng hành động quốc gia, phòng chống bạo lực gia đình và Ngày Gia đình Việt Nam 28/6. Kế hoạch số 14/KH-BTV, ngày 05/3/2019 về tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế hạnh phúc (20/3) năm 2019. Kế hoạch 46/KH-BTV, ngày 26/11/2019 về triển khai thí điểm Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình trên địa bàn thị xã La Gi giai đoạn 2019 - 2020…

([4]) Năm 2005, Tổ chức buổi Mitting phòng, chống AIDS lồng ghép nội dung giao lưu văn nghệ về các con đường lây nhiễm HIV/AIDS, qua đó vận động các chị sử dụng bao cao su để phòng tránh và tránh lây nhiễm HIV cho trên 200 HVPN (có Tổ đồng đẳng gồm 8 chị tham dự). Qua các buổi sinh hoạt đưa nội dung phòng, chống lây nhiễm HIV, vận động sử dụng bao cao su trong quan hệ tình dục cho 14.536 chị, số chị có chồng con đánh bắt hải sản dài ngày. Kết hợp nhận từ hội cấp trên, các ngành y tế và cấp phát miễn phí đến các gia đình có nhu cầu sử dụng bao cao su 2000 cái.

([5]) Năm 2006, tiếp tục tổ chức Hội thi hưởng ứng Ngày Thế giới Phòng chống AIDS, Hội phụ nữ tổ chức tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS và chương trình sử dụng 100% bao cao su trong quan hệ tình dục có 379 HVPN tham dự phối hợp tổ chức Hội thi "Phòng, chống HIV/AIDS", có 8 đồng đẳng viên, 9 tiếp viên các cơ sở dịch vụ giải trí dự thi và 56 tiếp viên, cộng tác viên chương trình phòng, chống HIV/AIDS tham dự.

([6]) Toàn thị xã có 12.341 bà mẹ có con dưới 16 tuổi, phối hợp với các ngành chức năng mở 18 lớp để phổ biến kiến thức nuôi dạy con khoa học, tổ chức buổi ăn gia đình hợp lý, chăm sóc vệ sinh cá nhân, tư vấn trực tiếp, tiếp cận tại nhà…được 10.722 chị, đạt 86,8%.        

([7]) Có 40.216 lượt chị tiếp cận các nội dung. Phối hợp với DSGĐTE tổ chức các buổi truyền thông DSKHHGĐ, CSSKSS cho 16.178/19.165 CB, HVPN đạt 84,41%.

([8]) 13 gia đình có người nhiễm tổng giá trị quà 780.000đ, giúp đỡ 186 trường hợp khó khăn, ốm đau đột xuất, bệnh tật nặng, tai nạn bất ngờ số tiền 55 triệu ( có 01 trường hợp bị bệnh AIDS huy động hỗ trợ được 4.400.000đ cho gia đình kịp thời), có 35 cán bộ tham gia hiến máu nhân đạo và 16 chị tham gia ngân hàng máu sống.

([9])   Có 21 báo cáo viên và 81 tuyên truyền viên, 305 hòa giải viên.

([10])   Hòa giải 113 vụ: hòa giải thành 57 vụ, chuyển ngành chức năng giải quyết 56 vụ và Hội LHPN thị xã đề xuất lên cấp trên can thiệp thành công 7 vụ.

([11])  17 chị tham dự lớp tập huấn “Bơm kim tiêm”.

([12])  Giới thiệu 01 đối tượng đồng đẳng ma túy tham gia công tác phòng chống HIV/AIDS, 01 đối tượng đi tù về có dấu hiệu tiến bộ và tham gia buôn bán nhỏ.


Thông báo

Danh mục