SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

Thị xã La Gi quan tâm, chăm lo chu đáo đời sống gia đình chính sách, đối tượng có công

          Trong những năm qua, công tác “Đền ơn đáp nghĩa” đã không còn “gói gọn” trong phạm vi trách nhiệm của lãnh đạo, chính quyền địa phương mà đã phát triển sâu rộng trở thành một phong trào như đúng tên gọi và ý nghĩa “đền ơn đáp nghĩa” đối với các gia đình liệt sỹ, thương bệnh binh, cá nhân và gia đình có công cách mạng. Phong trào này đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía nhân dân và cả cộng đồng xã hội, với mong muốn “chung tay” cùng với đảng bộ, chính quyền địa phương chăm lo ngày càng tốt hơnđời sống cá nhân và gia đình chính sách sinh sống trên địa bàn. Một trong nhiều việc làm thiết thực và hiệu quả nhất, đó là sự tham gia nhiệt tình của cán bộ, nhân dân và các nhà doanh nghiệp đóng góp xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa, bởi vì từ nguồn quỹ này sẽ góp phần quan trọng trong hỗ trợ cải thiện nhà ở cho gia đình chính sách khó khăn và các hoạt động đền ơn đáp nghĩa khác với mục đích “nâng cao mức sống của người có công ngang bằng với mức sống của cộng đồng khu dân cư”. Kết quả vận động quỹ hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Chỉ riêng 5 năm trở lại đây, toàn thị xã đã vận động vào quỹ được gần 2 tỷ 500 triệu đồng . Trong đó khối xã, phường được gần 778 triệu đồng, khối CNVC-LĐ 836 triệu đồng và 882 triệu đồng từ sự đóng góp của các doanh nghiệp.Từ nguồn kinh phínàyđã có 105 gia đình chính sách được hỗ trợ kinh phí cải thiện nhà ở. Trong đó có 60 căn nhà được xây mới và sửa chữa 45 căn, với tổng số tiền 2 tỷ 145 triệu đồng. Được chính quyền địa phương chăm lo chu đáo về nhà cửa, tại các xã phường, hộ gia đình chính sách được sống trong những căn nhà khang trang, ấm cúng, đó là thành quả từ sự phối hợp, thống nhất hành động trong thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của cả hệ thống chính trị, từ thị đến các xã phường.

          Cùng với các chính sách của Đảng, Nhà nước, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc người có công đã thực sự trở thành một phong trào rộng khắp trong các tầng lớp nhân dân, các cơ quan, đơn vị với nhiều việc làm cụ thể, thiết thực. Ở thị xã La Gi, phong trào nhận đỡ đầu, phụng dưỡng, chăm sóc người có công tiếp tục được phát huy và duy trì tốt trong nhiều năm qua. Hiện toàn thị xã có 30 gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn đã được các cơ, quan, đơn vị nhận phụng dưỡng đỡ đầu suốt đời và hàng năm. Đi đầu trong phong trào này có thể kể đến sự đóng góp của công đoàn ngành giáo dục, Phòng quản lý đô thị, Phòng Kinh tế, Chi nhánh ngân hàng ngoại thương, PGD Ngân hàng CSXH, công ty cổ phần Trường Phú.

          Khắc ghi và tưởng nhớ công lao to lớn của các anh hùng liệt sỹ, Đài tưởng niệm liệt sỹ thị xã và bia ghi danh tại các xã phường đã được đầu tư xây dựng, mang một ý nghĩa to lớn. Được Tỉnh và Trung ương hỗ trợ trên 12 tỷ đồng đầu tư xây mới đền thờ liệt sỹ và 4 nhà bia ghi danh liệt sỹ ỡ xã Tân Phước, Tân Binh, Tân Tiến và Tân Hải; Thị xã cũng đã dành gần 3 tỷ đồng để tu bổ, nâng cấp Đài tưởng niệm liệt sỹ thị xã và trên 262 triệu đồng để hỗ trợ xây dựng các nhà bia ghi danh liệt sỹ còn lại, để mỗi năm, vào dịp lễ lớn hay các dịp kỷ niệm cán bộ và các tầng lớp nhân dân lại đến dâng hương, tưởng nhớ, tri ân công lao to lớn của thế hệ cha anh và càng thấm thía sâu sắc hơn những thành quả có được ngày hôm nay .

          Cùng với sự phát triển kinh tế-xã hội, diện người có công được mở rộng, chế độ chăm lo, ưu đãi được nâng dần lên. Toàn thị xã bình quân mỗi năm có gần 600 đối tượng được hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng với tổng kinh phí chi trả trên 6,5 tỷ đồng, gần 700 đối tượng được hưởng các khoản trợ cấp một lần, với trên 400 triệu đồng. Trên 340 học sinh, sinh viên là con của người có công được hưởng chính sách ưu đãi trong giáo dục, đào tạo với tổng kinh phí chi trả gần 650 triệu đồng. Ngoài các chế độ được hưởng, mỗi năm còn có từ 25-30 đối tượng được tổ chức cho đi tham quan và an dưỡng tập trung tại Đà Lạt, Nha Trang, Hà Nội; đồng thời thực hiện chính sách an dưỡng tại nhà cho hơn 120 đối tượng, với tổng số tiền chi trả trên 100 triệu đồng. Các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công đã được thị xã và các xã phường quan tâm sâu sát, đảm bảo đến với các đối tượng đúng, đủ và kịp thời.

          Đã trở thành hoạt động thường xuyên, không chỉ thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa với hỗ trợ cải thiện nhà ở, nhận đỡ đầu hay thực hiện tốt các chính sách ưu đãi đối với người có công mà  hàng năm, vào các dịp lễ, tết và ngày Thương binh liệt sỹ 27/7, thị xã đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, chu đáo, thành lập các đoàn công tác, đích thân các đồng chí lãnh đạo địa phương thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách, thương bệnh binh và gia đình liệt sỹ. Bình quân mỗi năm, thị xã đã chi ngân sách gần 100 triệu đồng để thăm hỏi, tặng quà luân phiên, đặc biệt trong năm 2011 và đầu năm 2012, thị xã dành một khoảng kinh phí khá lớn trên 350 triệu đồng thăm hỏi, tặng quà cho gần 1.200 đối tượng thuộc diện người có công trong toàn thị. Sự quan tâm, thăm hỏi trực tiếp của các đồng chí lãnh đạo như đã xoa dịu phần nào những mất mát hy sinh mà từng gia đình đang phải âm thầm chịu đựng và đó như là nguồn lực động viên đối tượng chính sách, người có công tiếp tục vươn lên trong cuộc sống.

          Kỷ niệm 65 năm ngày thương binh liệt sỹ 27/7, là một dịp để mỗi người tỏ lòng “hiếu nghĩa bác ái” với một tình cảm lớn lao, trân trọng và tri ân sâu sắc đối với những con người cao cả“đã hy sinh một phần xương máu để giữ gìn Tổ quốc, bảo vệ đồng bào, đã tận trung với nước, tận hiếu với dân”./.

 


Thông báo

Danh mục