SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

NHỮNG MÓN QUÀ XUÂN ĐẦY Ý NGHĨA

          Những ngôi nhà thắm đượm nghĩa tình này là kết quả từ sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền địa phương, các tổ chức, doanh nghiệp và tấm lòng của nhân dân thị xã dành cho những gia đình nghèo, khó khăn về nhà ở để giúp bà con có nơi ở ổn định, vươn lên trong cuộc sống, với bà con đây thực sự là những món quà xuân đầy ý nghĩa mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị nhà đã trao tặng.

          Dọn vào ngôi nhà mới này đã được hơn 6 tháng nay, vậy mà đến giờ này mẹ con chị Lâm Thị Nga vẫn còn nguyên cảm giác bồi hồi, xúc động của ngày đầu tiên vào ở trong ngôi nhà mới. Chồng mất hơn 3 năm nay, một mình chị gánh cả 2 vai thay chồng nuôi con. Gần chục năm ở chung với mẹ và các anh chị em trong gia đình, lắm lúc chị Nga cũng mơ ước có một mái nhà nhỏ nhưng đành bất lực vì hoàn cảnh quá khó khăn. Năm nay, gia đình chị Nga là một trong 3 hộ nghèo của khu phố 1 phường Bình Tân được bình xét theo tiêu chí hỗ trợ xây dựng nhà ở. Với mức được địa phương hỗ trợ xây nhà  20 triệu đồng, chị Nga đã được người thân góp thêm tiền bạc và anh em trong nhà giúp đỡ ngày công xây dựng. Ngôi nhà xây lên khang trang, sạch đẹp với tổng giá trị hơn 40 triệu đồng đã được hoàn thành mang lại niềm vui mà với những hoàn cảnh khó khăn như chị Nga khó có thể diễn đạt hết bằng lời.   

          Với mục tiêu: tập trung mọi nguồn lực trong xã hội để thực hiện hỗ trợ nhà ở dứt điểm cho 64 hộ nghèo và 47 hộ cận nghèo có đủ điều kiện làm nhà trong năm 2012 theo kết quả đã khảo sát. Trong quá trình thực hiện chương trình hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo và cận nghèo, nhiều xã phường đã có những cách làm hay, hiệu quả bằng cách chủ động đứng ra tín chấp mua nợ vật liệu xây dựng để cấp cho các hộ xây nhà trong lúc chờ phân khai đủ nguồn kinh phí. Ban chỉ đạo giải quyết nhà ở, xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo các xã phường phân công thành viên bám sát địa bàn thôn, khu phố theo dõi, kiểm tra, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Tổ chức Đoàn Thanh niên ở một số địa bàn vận động đoàn viên, thanh niên gíup ngày công, vận chuyển vật liệu xây dựng cho những hộ nghèo không có lao động, người già neo đơn. Theo đó mà những vướng mắc trong quá trình thực hiện đã kịp thời tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ xây dựng, công trình được hoàn thành sớm, nhanh chóng bàn giao cho hộ nghèo.

          Kịp hoàn thành đưa vào sử dụng khi những cơn gió bấc cuối năm mang theo không khí se lạnh của mùa đông tới, người nghèo được hỗ trợ xây nhà trong năm nay thấy ấm lòng trong những ngôi nhà mới với kết cấu vững chắc, đảm bảo tiêu chí 3 cứng: khung cứng, nền cứng và mái cứng, nhiều ngôi nhà khang trang, kiên cố, trang thiết bị vật dụng trong nhà đầy đủ bởi vận động được người thân giúp đỡ, hỗ trợ tiền của trong xây dựng.

          Năm nay, sau khi có 6 hộ nghèo và 9 hộ cận nghèo tạm dừng xây nhà do nhiều lý do phát sinh từ phía gia đình, thì 97 căn nhà còn lại được xây dựng đúng tiến độ, thời gian theo kế hoạch. Trong đó có 58 căn hộ nghèo, với mức kinh phí hỗ trợ mỗi căn là 20 triệu đồng và 38 căn xây dựng của hộ cận nghèo với mức 15 triệu mỗi căn, 10 căn được các tổ chức, cá nhân trực tiếp hỗ trợ xây dựng. Tổng kinh phí hỗ trợ là 1 tỷ 738 triệu đồng. Có nhà cửa ổn định, có chính sách an sinh xã hội dành cho từng đối tượng khó khăn, những hoàn cảnh kém may mắn cảm thấy ấm áp, tự tin khi được cả xã hội ưu ái chăm lo và từng bước vượt qua khó khăn, chủ động vươn lên trong cuộc sống.

          Chăm lo cuộc sống người nghèo, đảm bảo an sinh xã hội không còn là nỗi lo riêng của đảng bộ, chính quyền địa phương mà công tác này đã được cả cộng đồng cùng quan tâm, chung tay góp sức chia sẻ. Từ hệ thống chính quyền cơ sở, thôn, khu phố, các tổ chức đoàn thể đã trực tiếp quản lý, giám sát mọi hoạt động diễn ra trong làng, trong xóm, những hoàn cảnh cơ nhở, kém may mắn để từ đó có những đề xuất phù hợp lên cấp trên kịp thời có hướng giúp đỡ hoặc là bằng những hành động đầy ý nghĩa, thiết thực.

          Những ngôi nhà tình thương đã được khẩn trương xây dựng đúng tiến độ, thời gian và trao tận tay hộ nghèo trước khi bước sang năm mới 2013, với gia đình đây thực sự là những món quà có ý nghĩa nhất cho một năm mới tốt lành, nhiều niềm vui và sự ấm áp, sẻ chia./.
 
                                                                                                          Thúy Nga-Công Dũng


Thông báo

Danh mục