SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

La Gi_Ước mơ nào cho em…?

          Nguyễn Văn Hiền là con trong một gia đình nghèo, ba đi canh trang trại thuê, mẹ đi làm mướn, anh trai mặc dù là một học sinh giỏi, nhưng đến lớp 4 đã phải nghỉ học đi chăn bò để phụ giúp gia đình. Mẹ bị đau ruột thừa và u nang buồng trứng đã qua hai lần phẩu thuật, giờ lại mang trong mình căn bệnh tim. Anh trai sau tai nạn giao thông gãy chân, do nhiễm trùng nặng chi phí chạy chữa mất 40 triệu đồng, nhà phải bán hết đất đai. Ba thì từ những cơn đau loét dạ dày không có tiền uống thuốc cộng với cuộc sống gia đình chồng chất những khó khăn, cảm thấy bế tắc đã tìm đến cái chết… Ngay từ lúc mới sinh ra, Hiền đau bệnh triền miên. Lên 7 tuổi mới biết nói. Đến nay Hiền đã 16 tuổi nhưng mới chỉ học lớp 5, chung lớp với người em trai là Nguyễn Văn Tâm. Đi học trễ hơn tuổi rất nhiều nhưng mặc cảm tuổi tác không ngăn được niềm vui đến trường của em. Từ lúc đi học, Hiền lên lớp đều và có sức học khá. Những tưởng cuộc đời đã hết chông gai đối với cậu học trò nghèo vốn chịu nhiều thiệt thòi… thế nhưng cách đây không lâu, trên đầu em nổi lên một u nhỏ, cứ mỗi khi đi học vận động mạnh là máu lại liên tục chảy ra, có bữa làm ướt đẫm cả áo. Mẹ và anh đã bốn lần đưa Hiền vào chữa trị tại bệnh viên Ung Bứơu TP. Hồ Chí Minh, nhưng cả bác sĩ mấy chục năm trong nghề cũng lắc đầu không rõ căn nguyên và bệnh tình của em. Hiện bệnh viện đang gởi mẫu xét nghiệm sang Pháp. Những ngày nằm viện với chi phí đắt đỏ, cộng với căn bệnh không rõ ràng của mình, Hiền nhiều lần xin mẹ đưa về nhà để không làm  nặng gánh cho gia đình.

          Ngôi nhà nhỏ Hiền đang ở là nhà tình thương nằm một nơi khá hẻo lánh thưa thớt dân cư thuộc thôn Phước Tiến – xã Tân Phước- thị xã La Gi. Mấy ai biết được ngày ngày đến trường hai anh em Hiền và Tâm đều phải đi bộ trên con đường đất đỏ trời nắng thì bụi, mưa thì lầy lội cách trường tiểu học Tân Thiện gần 3 cây số.

          Căn nhà xây trên đất của một người thân, vẻn vẹn bằng tiền Nhà nước hỗ trợ,  không có khả năng thêm tiền để xây đáp ứng tiện nghi sinh hoạt của gia đình. Cửa sau chỉ được che bằng tấm liếp, còn chái bếp thì tạm bợ. Nhà gần như trống trơn, không có bất kỳ vật dụng gì. Bộ bàn ghế tiếp cô giáo chủ nhiệm cùng một số giáo viên hôm chúng tôi đến thăm cũng phải mượn từ người khác. Nền đất vừa là bàn học, lúc trước buổi tối hai anh em Hiền phải  học bài dưới ánh nến. Mới đây, một người hàng xóm thương tình cho bắt điện sử dụng nhờ… Chỉ mới 6 tháng kể từ khi trên đầu Hiền xuất hiện khối u, ban đầu chỉ bằng đầu đũa, nhưng đến nay khối u đã phát triển lớn hơn rất nhiều. Máu cũng thường chảy ra hơn. Ban đêm đầu lại trở nên đau nhức làm em không ngủ được. Mỗi ngày, theo chỉ định của bác sĩ Hiền phải uống đến 100 ngàn tiền thuốc tình trạng mới đở hơn. Chi phí thuốc thang là quá cao đối với số tiền ít oi anh phụ hồ và mẹ đi làm thuê bữa có bữa không kiếm được… Sống chung với căn bệnh mà không biết đến ngày mai. Phần thì máu loãng không biết có tiến hành phẫu thuật được hay không? Phần thì không biết u lành hay u ác? Mà nếu có phẫu thuật được, với điều kiện kinh tế gia đình Hiền như lúc này chẳng biết sẽ phải xoay sở ra sao?... 16 tuổi, lẽ ra Hiền vẫn chưa đủ lớn để phải bận tâm đến quá nhiều sự cố xảy ra trong gia đình và đối mặt với quá nhiều bất hạnh trong cuộc đời mình. Thế nhưng, trong hoàn cảnh đó – nhìn về gia đình và căn bệnh mình đang mang em luôn dằn vặt giữa sự sống và cái chết…

          Không ước mơ gì cho riêng mình. Ở vào hoàn cảnh như em – con nhà nghèo, lại thêm căn bệnh mà đến giờ vẫn chưa có lời giải đáp. Trãi qua bao biến cố, chắc có lẽ Hiền hiểu chỉ có phép nhiệm màu mới hóa giải được tất cả… để em có thể trở lại bình thường như bao bạn bè đồng trang lứa. 16 tuổi, em đủ lớn để biết rằng khó mà thay đổi được sự thật. Thế nên mong muốn thiết tha nhất em không dành cho mình mà dành cho đứa em trai vẫn ngày ngày song hành cùng Hiền trên con đường đến lớp. Tình yêu thương đó, Hiền dành cho em Tâm, người đã luôn ôm ghì Hiền trong những cơn đau, người luôn biết cách chăm chút vết thương cho Hiền mỗi khi bị chảy máu. Chỉ đơn giản thôi là: mong sao cho em của mình được giúp đở để học hết lớp 12…
 
          Năm học mới đang bắt đầu, con em chúng ta và rất nhiều những cô cậu học trò khác được xúm xính trong những bộ đồng phục mới, cặp mới, sách vở mới… Trong khi đó, Hiền phải tạm gác lại việc học do bệnh tình ngày càng biểu hiện nặng hơn. Em đang từng ngày chống chọi với bệnh tật và không biết ngày mai mình sẽ ra sao. Chúng tôi hy vọng qua bài viết này nhận được sự đóng góp của những nhà hảo tâm cùng chung tay giúp đở em Hiền và gia đình em vượt qua những khó khăn trước mắt. Địa chỉ liên hệ Đài Truyền thanh – Truyền hình thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận, điện thoại 062 3872636 – di động  0909891655./.

                                                                                                             Minh Trúc


Thông báo

Danh mục