SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

ĐẢNG BỘ THỊ XÃ LA GI: HAI NĂM THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO, SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA TỔ CHỨC CƠ SỞ ĐẢNG PHƯỜNG, XÃ GIAI ĐOẠN 2012 – 2015”

          Thực hiện Quyết định số 563-QĐ/TU ngày 13/8/2012 của Ban Thường vụ Thị ủy về việc ban hành đề án “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng phường, xã giai đoạn 2012 – 2015”, đảng ủy các phường, xã đã tổ chức hội nghị quán triệt cho cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị. Qua đó, nhận thức của các cấp ủy, đảng viên, cán bộ về tầm quan trọng của việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng trong tình hình mới có sự chuyển biến. Nhiều tổ chức cơ sở đảng đã giữ vững và phát huy tốt vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở, lãnh đạo cán bộ, đảng viên, nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và sự chỉ đạo của cấp ủy cấp trên; lãnh đạo thực hiện có kết quả các nhiệm vụ chính trị, công tác chuyên môn ở địa phương, cơ quan, đơn vị.

          Kết quả cụ thể

          Năng lực tiếp thu, vận dụng nghị quyết của cấp trên vào tình hình thực tế của đảng bộ có nhiều chuyển biến so với trước.

          Các cấp uỷ đã có nhiều cố gắng trong lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức học tập, triển khai thực hiện nghị quyết, tiếp tục chú trọng đổi mới cách thức truyền đạt; số lượng cán bộ, đảng viên tham gia học tập khá đông đủ. Đối tượng quán triệt được mở rộng hơn, tỷ lệ đảng viên được học tập, quán triệt đạt cao (đạt tỷ lệ 96%). Nghị quyết được ban hành đã ngắn gọn, dễ hiểu hơn và trên cơ sở nắm chắc nhiệm vụ và tình hình thực tế, đặc biệt là đã xác định rõ được các nhiệm vụ trọng yếu cần tập trung lãnh đạo, cũng như những hạn chế, khuyết điểm nổi cộm cần tập trung giải quyết. Một số cấp ủy đã chú trọng việc ban hành nghị quyết chuyên đề phù hợp với tình hình của địa phương.

          Cơ cấu, tổ chức cơ sở đảng phường, xã được kiện toàn, sắp xếp lại phù hợp hơn.

          Trên cơ sở rà soát thực trạng tổ chức đảng ở cơ sở, các cấp ủy phường, xã đã chỉ đạo kiện toàn, sắp xếp lại các tổ chức đảng. Hầu hết các đơn vị, địa bàn đều có tổ chức đảng, đảng viên; các chi bộ được hình thành ở nhiều loại hình. Đến nay, đã có 68/68 chi bộ thôn, khu phố; 36/43 trường học trực thuộc phòng giáo dục có chi bộ; 01 chi bộ trạm y tế; 7/9 đảng bộ phường, xã thành lập chi bộ cơ quan; 9/9 phường, xã có chi bộ quân sự. Bộ máy tổ chức đảng bộ phường, xã cơ bản bố trí đầy đủ, phù hợp; việc thành lập cấp ủy, ban thường vụ đảng ủy đúng quy định, số lượng, cơ cấu cấp ủy đảm bảo.

          Chất lượng đội ngũ cán bộ cơ sở được tăng cường.

          Sau 2 năm thực hiện đề án, công tác quy hoạch cán bộ có sự đổi mới cả về nội dung và cách làm, từng bước đi vào nền nếp, góp phần chủ động hơn trong công tác cán bộ, từng bước khắc phục tình trạng hẫng hụt đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý; công tác đào tạo cán bộ được quan tâm hơn trước; công tác bố trí, đề bạt, luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý được triển khai khá tích cực, đồng bộ; sắp xếp, bố trí sử dụng và đánh giá cán bộ đúng nguyên tắc, quy trình, có sự gắn kết giữa tiêu chuẩn và hiệu quả công việc. Đến nay, đội ngũ cấp ủy viên, cán bộ chuyên trách, công chức ở phường, xã về cơ bản đã bố trí, sắp xếp đầy đủ. Số cán bộ đạt chuẩn về trình độ chuyên môn nghiệp vụ  và trình độ lý luận chính trị đều tăng so với trước.

          Chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ có nhiều chuyển biến tích cực.

          Các chi, đảng bộ đã thực hiện tốt chế độ sinh hoạt định kỳ, sinh hoạt đúng quy trình. Nội dung sinh hoạt chi bộ đã từng bước được đổi mới theo hướng đánh giá thực chất kết quả thực hiện nhiệm vụ, đề ra nhiệm vụ tới, thảo luận xây dựng Nghị quyết, đồng thời gắn với thảo luận và giải quyết những vấn đề cụ thể, thiết thực, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ. Trong sinh hoạt chi, đảng bộ, thực hiện nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, xác định rõ trách nhiệm giữa tập thể, cá nhân; cung cấp thông tin, thảo luận, bàn bạc dân chủ trong tập thể cấp ủy; những vấn đề quan trọng đều được tập thể bàn thảo, quyết định, dân chủ, kỹ lưỡng. Đồng thời, các cấp ủy đã quan tâm tạo điều kiện để đảng viên được góp ý kiến, tranh luận thẳng thắn; đồng thời thông tin đến đảng viên các chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, tỉnh, thị xã và tình hình địa phương. Nhờ vậy, sinh hoạt chi bộ đã góp phần nâng cao nhận thức về chính trị, tư tưởng của đảng viên, từ đó đã vận dụng thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chuyên môn, cùng với địa phương, đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

          Công tác quản lý, giáo dục đảng viên được tăng cường; đội ngũ đảng viên tăng về số lượng, nâng cao về chất lượng.

          Nhằm khắc phục tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị trong cán bộ, đảng viên; thời gian qua, các cấp ủy đảng đã coi trọng hơn và tập trung lãnh đạo công tác quản lý, giáo dục đảng viên, trọng tâm là giáo dục chính trị, giáo dục chủ nghĩa Mac-Lenin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, ý thức trách nhiệm của đảng viên trong thực hiện nhiệm được giao. Hàng năm các chi, đảng bộ đều có nghị quyết giao nhiệm vụ cho đảng viên cụ thể, phù hợp với năng lực, sở trường và hoàn cảnh. Cuối năm, thông qua nhiệm vụ được giao để nhận xét, đánh giá đảng viên. Việc đánh giá chất lượng đảng viên hàng năm được thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình, đánh giá đúng thực chất, không chạy theo thành tích. Qua kết quả xếp loại chất lượng đảng viên trong 2 năm 2012 và 2013 cho thấy, tỷ lệ bình quân đảng viên hoàn thành nhiệm vụ trở lên đạt 98%, trong đó hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt trên 77% so với tổng số đảng viên được đánh giá; nhiều đảng viên duy trì danh hiệu đảng viên xuất sắc tiêu biểu cấp cơ sở, cấp thị hàng năm.

          Công tác phát triển đảng viên mới được quan tâm, đẩy mạnh. Nhờ vậy, đội ngũ đảng viên của các đảng bộ phường, xã được kết nạp tăng nhanh về số lượng và không ngừng được nâng cao về chất lượng. Từ tháng 8/2012 đến nay, đảng bộ các phường, xã phát triển được 133 đảng viên mới, trong đó tỷ lệ nữ chiếm 40,6%, đoàn viên chiếm 63,91%; Số đảng viên mới kết nạp có trình độ THPT chiếm 96,99%; được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ là 75,94%. Số đảng viên mới có trình độ trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học trở lên đều tăng so với trước. Số lượng đảng viên tăng, cơ cấu tương đối hợp lý, chất lượng đảng viên được nâng lên đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng ở cơ sở. Từ khi thực hiện đề án đến nay, có 38/68 thôn, khu phố phát triển được đảng viên mới; tỷ lệ thôn, khu phố không phát triển được đảng viên mới giảm so với trước.

          Hạn chế

          Bên cạnh những chuyển biến tích cực như trên, việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng ở phường, xã trong thời gian qua còn một số hạn chế.

          - Việc nghiên cứu, cụ thể hóa nghị quyết ở một số cấp ủy còn hạn chế, việc xây dựng kế hoạch, chương trình hành động còn rập khuôn, thiếu cụ thể, thiếu tính khả thi, thể hiện năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của một số cấp ủy cơ sở chưa đáp ứng mục tiêu, yêu cầu của đề án.

          - Chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi, đảng bộ ở một số nơi chậm đổi mới về nội dung, hình thức và ít tổ chức sinh hoạt chuyên đề. Trong sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi, đảng bộ, tính chiến đấu tự phê bình và phê bình còn hạn chế. Một số chi bộ ở địa bàn dân cư do số lượng đảng viên ít, việc phải tăng cường đảng viên từ nơi khác đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng sinh hoạt chi bộ.

          - Công tác quản lý, kiểm tra, giám sát đảng viên chưa thường xuyên và đôi lúc thiếu chặt chẽ. Một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa phát huy vai trò tiên phong gương mẫu, việc đấu tranh phê bình và tự phê bình chưa mạnh; tình hình vi phạm trong việc chấp hành Điều lệ Đảng, chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước một bộ phận cán bộ, đảng viên đã làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng đối với nhân dân. Trong 2 năm 2012 và 2013, có 23 đảng viên bị xử lý kỷ luật.

          - Công tác kết nạp đảng viên mới tại địa bàn dân cư, trong lực lượng dân quân, dự bị động viên được đẩy mạnh nhưng gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hàng năm đạt thấp. Năm 2013, số đảng viên kết nạp tại địa bàn dân cư chiếm 18,62%, lực lượng dân quân và dự bị động viên chiếm 11,76% tổng số đảng viên kết nạp của toàn đảng bộ thị xã.

          Giải pháp khắc phục

          Để phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, hoàn thành những mục tiêu của đề án, trong thời gian tới, các cấp ủy cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ và giải pháp sau:

          1. Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, gắn với tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

          2. Tiếp tục nâng cao năng lực tiếp thu, vận dụng nghị quyết của cấp trên, năng lực thu thập, phân tích, xử lý và dự báo tình hình, trong đó chú trọng việc ban hành nghị quyết theo hướng ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, có tính khả thi và trên cơ sở nắm chắc nhiệm vụ, tình hình thực tế của địa bàn. Đồng thời việc phân công thực hiện nghị quyết phải rõ ràng, cụ thể, gắn với chức trách, nhiệm vụ, năng lực của từng cấp ủy viên, cán bộ chủ chốt phụ trách các ban, ngành, bộ phận liên quan.

          3. Thực hiện nền nếp và nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp uỷ, chi bộ: Cấp ủy cần bám sát vào chức năng nhiệm vụ, quy chế làm việc và tình hình thực tiễn ở đơn vị để lựa chọn nội dung sinh hoạt phù hợp; lựa chọn một số nội dung cụ thể, thiết thực để sinh hoạt theo các chuyên đề và ra nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo thực hiện. Theo dõi chặt chẽ đảng viên dự sinh hoạt, tạo điều kiện để đảng viên tham gia ý kiến tại các kỳ sinh hoạt chi bộ. Cấp uỷ phường, xã phải thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, chỉ đạo và định kỳ kiểm tra việc thực hiện chế độ sinh hoạt chi bộ. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc duy trì nền nếp, nội dung sinh hoạt, sổ ghi nghị quyết của chi bộ.

           4. Tập trung lãnh đạo phát triển đảng viên, chú trọng địa bàn thôn, khu phố, lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên; tăng cường phân công nhiệm vụ, quản lý, nâng cao tính tiên phong gương mẫu của đảng viên.

          5. Xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ: Tiếp tục thực hiện Đề án “Quy hoạch, đào tạo và bố trí, sử dụng đội ngũ cán bộ xã, giai đoạn 2012 – 2015”, trong đó chú ý việc luân chuyển cán bộ xuống cơ sở bố trí các chức danh chủ chốt để làm việc, tích luỹ kinh nghiệm thực tế hoặc để tăng cường cán bộ cho những nơi còn yếu. Tích cực luân chuyển công chức chuyên môn ở những lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực như tài chính - kế toán, địa chính - xây dựng, tư pháp - hộ tịch. Tăng cường bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ cán bộ cơ sở, bảo đảm tất cả bí thư chi bộ thôn, khu phố được bồi dưỡng chuyên đề về kỹ năng điều hành, duy trì sinh hoạt chi bộ, xây dựng và tổ chức thực hiện nghị quyết, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong lãnh đạo điều hành.

           6. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm. Chủ động kiểm tra, giám sát tổ chức đảng và đảng viên trong việc thực hiện Điều lệ Đảng, các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Quan tâm nâng cao năng lực, trình độ nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ kiểm tra cấp uỷ cơ sở.


Thông báo

Danh mục