SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

“Lắng nghe ý kiến nhân dân” – Một giải pháp để xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh

Như trường hợp của chị Nguyễn Thị Hoan – khu phố 1, là phụ nữ đơn thân, lại thuộc diện hộ nghèo. Cuộc sống hết sức khó khăn khi trước đây, chị trong điều kiện sức khỏe yếu còn phải một thân một mình làm thuê nuôi mẹ già. Mẹ mất, những tưởng gánh nặng sẽ vơi đi, nhưng từ đầu năm, cánh tay chị bị đau nhức và bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình chẩn đoán chị bị vôi hóa khớp xương vai, bác sĩ chỉ định không được làm việc nặng. Bao năm qua, gia đình chị đều sử dụng nguồn nước giếng, nhưng nằm trong khu vực dân cư khá đông đúc, hiện nay, nguồn nước đó có nguy cơ bị ô nhiệm nặng từ các đường ống xã thải của các hộ dân lân cận. Mong ước chính đáng có nước máy sử dụng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, chị thiết tha nêu lên trong buổi “lắng nghe ý kiến nhân dân”, được tổ chức tại khu phố. Với hoàn cảnh của chị Hoan, hội phụ nữ phường đã quyết định vận động hội viên, cũng như nhiều gia đình trong cùng khu phố đóng góp và bắt nước cho chị. Không che giấu được niềm vui khi mong muốn đã thành, chị bày tỏ:

          Không vui sao được khi với khoản thu nhập ít oi chỉ 20 đến 30 mươi ngàn đồng, bữa có bữa không chỉ đủ chi tiêu cho những nhu cầu thiết yếu nhất của cuộc sống thường nhật. Thế nên việc bắt nước máy mà khoản chi phí gần 3 triệu đồng là nằm ngoài khả năng của chị.

          Đối với khu phố 8 – khu phố nổi cộm với nhiều vấn đề gây bức xúc trong dân, như: khu vực gò Thanh Minh, điện, nước, vệ sinh môi trường, hộ khẩu và đất đai xây dựng trái phép,… Là khu phố được UBND phường Phước Hội chọn làm điểm đầu tiên tổ chức “lắng nghe ý kiến nhân dân”. Nhiều vấn đề được nhân dân kiến nghị, đề xuất. Trong đó, có con đường trước trường trung học cơ sở Phước Hội 2. Đã rất lâu rồi, người dân trong vùng, cũng như học sinh của trường phải chịu cảnh nắng lún, mưa lầy, việc đi lại mỗi ngày đều hết sức khó khăn.

          Thể theo tâm tư, nguyện vọng của nhân dân trong vùng và ban giám hiệu nhà trường, trong lúc chờ nguồn kinh phí từ trên rót về để láng nhựa, UBND phường đã vận dụng nguồn tài chính từ ngân sách và vận động mạnh thường quân 40 triệu đồng để rãi sỏi cho hơn 200 mét đường. Dù chưa thật sự trơn tru, nhưng với con đường hiện thời như vậy đã là quá tốt, đáp ứng được phần nào tâm tư, nguyện vọng của người dân, cũng như giáo viên và học sinh trường trung học cơ sở Phước Hội 2.

          Đến với khu phố 4, vấn đề vệ sinh môi trường là một trong những vấn đề nóng, khi gần cả trăm hộ dân trong mấy chục năm qua sống trong cảnh ở trên là nhà, ở dưới là rác. Điều kiện sống như thế hằng ngày đe dọa đến sức khỏe của người dân mà nhất là các trẻ nhỏ. Thiết tha được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để bà con có thể yên tâm đầu tư đổ cát san nền, cải tạo hiện trạng nhà sàn ô nhiễm. Nhưng năm này qua năm nọ, gặp nhiều vướng mắc vì lý do khách quan. Nguyện vọng từ rất lâu rồi của những người dân nơi đây được đề cập đến trong buổi “lắng nghe ý kiến…”. Nhân lúc có dự án tổng thể về việc cấp sổ đỏ trên toàn địa bàn Thị xã, phường cho xác minh và bước đầu đang tiến hành thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 32 hộ dân nơi đây. Bên cạnh đó, thỏa hiệp với một công ty hỗ trợ bồi nền với chi phí thấp và thời gian tới sẽ xúc tiến công việc.

          Tổ chức buổi “lắng nghe ý kiến nhân dân” đầu tiên vào ngày 12 tháng 5 năm 2014. Theo kế hoạch, cứ cách 2 tuần, phường sẽ tổ chức “lắng nghe…” ở một khu phố. Tính đến nay đã tổ chức tại 6/10 khu phố. Đến lượt địa bàn nào, phường sẽ trực tiếp gởi giấy mời cho các hộ gia đình tại đó. Tất cả cán bộ, viên chức thuộc Đảng ủy, HĐND, UBND và UBMTTQ phường đều có mặt tại buổi lắng nghe. Các vấn đề được đại diện hộ gia đình nêu lên, mỗi cán bộ, viên chức tùy vào vị trí công tác hoặc lãnh đạo phường nếu trong thẩm quyền giải quyết sẽ trả lời ngay trong buổi “lắng nghe…”, và trong điều kiện, khả năng cho phép sẽ đáp ứng những yêu cầu và nguyện vọng chính đáng của người dân. Nếu nằm ngoài thẩm quyền, sẽ xin chủ trương từ cấp trên và liên tục thông tin đến người dân vào những giờ phát thanh trên hệ thống loa truyền thanh không dây của phường.

          Những buổi “lắng nghe ý kiến nhân dân” tổ chức vào buổi tối. Ban đầu cũng gặp nhiều khó khăn khi người dân không tham gia. Tuy nhiên, sau khi thấy được tính thiết thực, hiệu quả thực sự được mang lại, hoạt động này đã thu hút sự quan tâm, đồng tình tham gia của khá nhiều hộ dân ở các khu phố.

          Gần dân, sát dân, cảm thông cho những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân… để từ đó phát huy vai trò, trách nhiệm những “người đầy tớ thật trung thành” của nhân dân. Tập thể Đảng bộ, chính quyền phường Phước Hội đã tạo nên sự tin yêu, tín nhiệm từ một việc làm đơn giản mà hiệu quả, xây dựng chính quyền cơ sở ngày càng vững mạnh từ hoạt động "Lắng nghe ý kiến nhân dân" như thế./.


Thông báo

Danh mục