SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

Ngư dân La Gi yên tâm bám biển khi có Quyết định 48/2010/QĐ-TTg của chính phủ hỗ trợ

Kinh phí hỗ trợ đợt 2 năm nay được chi trả vừa đúng lúc ngư dân đánh bắt xong vụ cá chính trong năm. Những chuyến biển xa khơi vài tháng trời, hàng trăm triệu đồng đầu tư cùng với giá nguyên nhiên vật liệu biến động trong thời gian qua do đó, tiền hỗ trợ ngư dân khai thác và các dịch vụ khai thác trên vùng biển xa theo quyết định 48 của Chính phủ đến được tay bà con ngư dân lúc này có ý nghĩa hơn bao giờ hết. Ông Nguyễn Lâm, ở Khu phố 6 phường Phước Hội là một trong 67 trường hợp được nhận hỗ trợ trong đợt 2 năm nay phấn khởi lắm. Vừa vào bờ  sau chuyến đánh bắt thứ 5, nhận được giấy mời, ông vội đến ngay Kho bạc. Là chủ của 2 chiếc câu khơi, công suất mỗi chiếc 290 cv và 205 cv, theo ông Lâm, mỗi chuyến biển tận Trường Sa, 5 chuyến đánh bắt từ đầu năm đến nay cũng khá hiệu quá. Cứ mỗi chuyến bám biển từ 1 tháng rưỡi đến hơn 2 tháng, hàng chục lao động biển đi cho 2 chiếc câu khơi nhà ông thu nhập cũng khá hơn mọi năm. Phấn khởi khi kinh tế biển đạt hiệu quả tương đối, cộng thêm kinh phí hỗ trợ của chính phủ trong gần 2 năm qua, gia đình ông lại có điều kiện tu sửa tàu thuyền, đầu tư mua sắm máy mới cũng như  phương tiện hỗ trợ khai thác trên tàu. Theo ông đó vừa là động lực, vừa là yếu tố thúc đẩy kinh tế gia đình ông phát triển ổn định theo những chuyến khai thác đạt hiệu quả nhiều hơn.

          Đợt 2 này, toàn thị xã có 67 trường hợp nhận kinh phí hỗ trợ theo quyết định 48 của chính phủ, với tổng số tiền được nhận lên đến 7 tỷ 772 triệu đồng, nhiều nhất từ trước đến nay. Trong đó chủ thuyền nhận nhiều nhất là 300 triệu đồng, nhận ít nhất là 22 triệu đồng. Tùy thuộc vào số chuyến biển khai thác và công suất thuyền máy hiện có. Cũng trong đợt này, ngoài tiền hỗ trợ nhiên liệu là chủ yếu, một số chủ tàu còn được hỗ trợ mua bảo hiểm thân tàu, bảo hiểm tai nạn thuyền viên, hỗ trợ máy thông tin liên lạc.

          Cùng ngư dân đồng hành trong mỗi chuyến ra khơi, trong thời gian qua, Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương đã đặc biệt quan tâm đến kinh tế biển gắn liền với bảo vệ chủ quyền biển đảo của tổ quốc. Ngoài hỗ trợ cho tàu cá khai thác trên vùng biển xa theo quyết định 48 của thủ tướng chính phủ, riêng tại Thị xã La Gi, đã thành lập 2 nghiệp đoàn nghề cá ở phường Phước Hội và Bình Tân, tiếp tục phát huy tính đoàn kết khai thác của các tổ đoàn kết đánh bắt trên biển. Hỗ trợ con em lao động biển bằng các hoạt động trao học bổng, tặng quà, trao bảo hiểm. Gần đây nhất là triển khai và thực hiện Nghị định 67 của Thủ tướng Chính phủ chú trọng đến chính sách tín dụng ưu đãi trong đóng mới, nâng cấp tàu cá có công suất lớn, áp dụng công nghệ mới... Ở một địa phương mà công suất thuyền máy liên tục tăng trong những năm qua, dẫn đầu trong toàn Tỉnh thì gói tín dụng ưu đãi trong phát triển tàu cá mang một ý nghĩa sâu sắc đối với ngành kinh tế biển của bà con ngư dân La Gi. Anh Chu Thanh Bình ở khu phố 5 phường Bình Tân, chủ tàu cá có công suất 295 cv nghề câu khơi rất quan tâm đến chính sách ưu đãi này. Với anh, khi nhận được kinh phí hỗ trợ theo quyết định 48 của chính phủ, anh đã sử dụng kinh phí đó để tu bổ, sửa chữa lại tàu thuyền sau mỗi mùa vụ chính trong năm. Tuy nhiên một khi được Nhà nước giải quyết vốn vay ưu đãi đóng mới tàu thuyền công suất lớn, ngư dân sẽ có điều kiện đóng mới tàu cá hiện đại, vững vàng vươn khơi xa bám biển.    

          Được tiếp cận và hỗ trợ kinh phí từ những chính sách phát triển kinh tế thủy sản của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương, ngư dân La Gi phấn khởi yên tâm bám biển, vươn khơi làm giàu trên vùng biển đảo của tổ quốc./.


Thông báo

Danh mục