SỰ KIỆN

Thông tin Tuyên giáo

Định hướng nội dung tuyên truyền

Chuyên đề năm

Tài liệu - Đề cương tuyên truyền

TIN LIÊN QUAN

Chung lòng khuyến học vì lợi ích "Trăm năm trồng người"

          Trong nhiệm kỳ II (2009 – 2014), với sự cố gắng, nổ lực chung của các cấp ủy Đảng, Chính quyền Thị xã, những người phụ trách công tác khuyến học – khuyến tài, cùng sự chung tay góp sức của các tổ chức, cá nhân,… nhiều kết quả đáng mừng đã được mang lại từ nghĩa cử nhân văn hướng về mục đích cao cả đó. Trong 5 năm, đã huy động hơn 8 tỷ đồng đóng góp vào quỹ khuyến học Thị xã. Đáng chú ý là chỉ năm 2013, đã vận động đến trên 2,1 tỷ đồng vào quỹ. Nếu tính bình quân mức đóng góp so với tổng số dân trên địa bàn thị xã, quỹ khuyến học đạt 19.000 đồng/ người dân, con số này vượt gần gấp đôi so với chỉ tiêu kế hoạch của nhiệm kỳ. Từ số tiền đó, đã cấp hơn 11.000 suất học bổng, với tổng trị giá trên 3,8 tỷ đồng; trao tặng gần 53.000 phần thưởng, hơn 2,9 tỷ đồng cho các em học sinh có hoàn cảnh nghèo, khó khăn, bất hạnh; bên cạnh dành hơn 600 triệu đồng hỗ trợ cơ sở vật chất trường lớp, hỗ trợ giáo viên khó khăn và khen thưởng học sinh giỏi cấp Tỉnh. Đáng mừng hơn cả là đối với những suất học bổng “tiếp bước cho em đến trường” - 52 suất cấp Tỉnh dành cho học sinh THPT, sinh viên với tổng số tiền 166 triệu đồng; 151 suất của Thị xã, trị giá 302 triệu, các xã – phường 225 suất, 225 triệu đồng dành tặng học sinh cấp tiểu học và THCS – là nguồn hỗ trợ ổn định lâu dài, đã thiết thực giúp đở những học sinh, sinh viên nghèo có điều kiện đeo đuổi ước mơ đèn sách. Riêng 3 ban khuyến học của các trường THPT trên địa bàn Thị đã huy động hơn 500 triệu đồng, cấp 865 suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học và hơn 300 triệu đồng khen thưởng học sinh giỏi xuất sắc. Điển hình có trường THPT Lý Thường Kiệt, năm học 2013 – 2014, đã vận động nhà hảo tâm cấp 2 suất học bổng, mỗi suất 50 triệu đồng cho 2 học sinh lớp 12 của trường hoàn cảnh khó khăn có thành tích học tập tốt để tiếp tục vào đại học. Với phương châm “học bổng xứng đáng cho các em ra sức phấn đấu học tốt để trở thành nhân tài cho đất nước”, các trường THPT đang thật sự trở thành điểm sáng trong phong trào khuyến học Thị xã.

          Không khó để cảm nhận niềm vui của các em, của những người đã nặng gánh mưu sinh, phấn đấu cả đời lo cho con, cho cháu được học hành đến nơi đến chốn. Những phần học bổng vừa là nguồn động viên, khích lệ lớn, vừa là điều kiện không thể thiếu để các học trò nghèo có cơ hội đến trường.
 
           Những kết quả đạt được trong công tác khuyến học – khuyến tài không phải là ngày một, ngày hai mà có được. Đó là cả quá trình phấn đấu và tâm huyết. Tổ chức hội không ngừng lớn mạnh, nhiều hội viên mới tình nguyện tham gia, chung lòng thổi bùng phong trào, hướng đến mục tiêu để không còn các em vì nghèo mà không được đến lớp. Hiện toàn Thị xã so với đầu nhiệm kỳ tăng thêm 17 chi hội khuyến học. Bên cạnh các xã – phường, thôn – khu phố và các trường học, còn xây dựng các chi hội khuyến học tại các cơ quan và các chi hội ở cộng đồng như: dòng họ, cơ sở tôn giáo, hội cựu tù chính trị,… Trong nhiệm kỳ, phát triển thêm 7.660 hội viên mới, nâng tổng số hội viên hiện có lên 11.956 người. Việc thực hiện cuộc vận động xây dựng phong trào hiếu học cũng đạt nhiều kết quả khả quan. Số gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, thôn – khu phố khuyến học đăng ký cao hơn qua từng năm. Tính đến cuối năm 2013, có 6.920 hộ được công nhận gia đình hiếu học chiếm gần 27% trong tổng số hộ dân trên toàn địa bàn Thị xã đạt chuẩn “gia đình hiếu học”. Trong đó: có 1 hộ tiêu biểu xuất sắc được tuyên dương cấp trung ương, 5 hộ cấp tỉnh, 19 hộ cấp Thị xã. Một điều không thể không kể đến là hiệu quả thực sự mang lại từ hoạt động các trung tâm học tập cộng đồng. Nếu như vào đầu nhiệm kỳ - năm 2009, mở được 64 lớp học với hơn 3.800 lượt người tham gia học, thì chỉ tính riêng trong năm 2013 các trung tâm học tập cộng đồng tại 9 xã – phường đã mở được 149 lớp học, thu hút gần 11 ngàn lượt người dự học về các kiến thức phục vụ sản xuất trồng trọt – chăn nuôi, chế biến – bảo quản hải sản, chăm sóc sức khỏe cộng đồng,… Công tác thi đua, khen thưởng có nhiều chuyển biến tích cực, từ năm 2009 đến năm 2013, Thị hội đã 5 lần nhận bằng khen của chủ tịch UBND Tỉnh về đạt thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học – khuyến tài, xây dựng xã hội hội tập. Bên cạnh đó, nhiều tập thể, cá nhân tích cực trong công tác còn được nhận bằng khen, giấy khen của Tỉnh, Tỉnh hội và Thị xã.

          Không niềm vui nào hơn, khi mục tiêu hướng tới đã trở thành hiện thực. Đối với những người làm công tác khuyến học – khuyến tài, đó là niềm vui được nhìn những em học sinh hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh được tiếp bước, vững tin trên con đường đến lớp; Được thấy kết quả học tập của các em ngày càng cao từ những phần thưởng khích lệ;… Nhiều hơn nữa là được gặp lại những người con đã biết vượt qua khó khăn, thành đạt, một thời được giúp đở từ những suất học bổng, những phần quà khuyến học,… nay trở về quê hương để tiếp tục việc làm cao cả - chung sức hỗ trợ cho sự nghiệp “trồng người”. Khép lại một nhiệm kỳ và một nhiệm kỳ mới lại được mở ra, với biết bao kỳ vọng. Hy vọng rồi đây, công tác khuyến học – khuyến tài sẽ còn phát huy nhiều hơn những kết quả đạt được… để những gia đình nghèo vẫn có thể an lòng khi con được tiếp thêm nghị lực trên bước đường tri thức, để niềm vui tỏa lan và để cảm thấy lòng ấm đối với những người con quê hương đã, đang và sẽ mãi chung sức, đồng lòng vào lợi ích “trăm năm trồng người”, như Bác Hồ lúc sinh thời từng nhắn nhủ./.


Thông báo

Danh mục